7 ส.ค. 2022 เวลา 19:09 • ความงาม
ประเภทของการระงับความเจ็บปวดในการผ่าตัดศัลยกรรม
การระงับความเจ็บปวดเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการทำศัลยกรรม เรามาทำความรู้จักการระงับความเจ็บปวดในประเภทต่างๆ และในแต่ละประเภทเหมาะกับศัลยกรรมแบบไหนบ้าง
เรามาพูดถึงความแตกต่างระหว่างยาสลบกับยานอนหลับกันก่อน โดยสรุปแล้วแตกต่างกันที่ความลึกของการวางยา ยานอนหลับนั้น คนไข้สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง ส่วนยาสลบนั้นมีการวางยาที่ลึกกว่านั้น คนไข้ต้องหายใจผ่านเครื่องวางยา
เหตุผลที่คุณหมอเลือกใช้ยาสลบคือ ลดความเจ็บปวดของคนไข้ และเหตุผลที่สำคัญคือ เพื่อความปลอดภัยของคนไข้ หากคนไข้รู้สึกเจ็บปวด หรือรู้สึกอึดอัดระหว่างผ่าตัด จะมีผลต่อความดันเลือดของคนไข้ ถ้าความดันเลือดสูงขึ้นระหว่างผ่าตัด จะทำให้เลือดไหลออกมากขึ้น จึงมีผลต่อความปลอดภัย
การวางยาสลบนั้น เหมาะกับศัลยกรรมโครงหน้า เนื่องจากโครงหน้าเป็นกระดูกที่มีโครงสร้างแข็งที่สุดบนใบหน้า เพราะเหตุนี้การเสียดสีระหว่างกระดูกและเครื่องมือทำให้เกิดความร้อน ดังนั้นจึงต้องใช้น้ำเกลือเข้ามาช่วยเพื่อลดความร้อน ถ้าหากใช้น้ำเกลือผิดพลาดระหว่างผ่าตัด จะทำให้น้ำเกลือไหลลงหลอดลมทำให้เกิดอาการปอดอักเสบจากการสำลัก (ปอดอักเสบที่เกิดจากการสำลักเอาอาหารหรือน้ำลายเข้าไปในหลอดลม) ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาการหายใจได้
ยาสลบนั้นใช้ร่วมกับยาชาเฉพาะจุด ซึ่งเป็นวิธีการวางยาที่ทั่วโลกใช้มากที่สุด เพราะเป็นวิธีที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มโรคต่างๆ หรือคนหลายช่วงอายุ แต่ผลข้างเคียงคล้ายกับคนเพิ่งฉีดวัคซีนมา
ต่อมาเราจะมาพูดถึงยานอนหลับกัน ซึ่งยานอนหลับนั้น เมื่อเทียบกับยาสลบแล้ว ยาสลบมีความลึกมากกว่า ส่วนใหญ่ใช้กับการผ่าตัดที่ไม่ได้กระตุ้นคนไข้มาก แน่นอนว่าการผ่าตัดที่กระตุ้นน้อย หรือเคสผ่าตัดที่เล็กๆ เราจะใช้ยาชาเฉพาะจุด อย่างศัลยกรรมตาสองชั้น ส่วนการผ่าตัดที่กระตุ้นคนไข้น้อย แต่บริเวณกว้าง สามารถใช้ยานอนหลับได้ ตรงกันข้ามการผ่าตัดโครงหน้ามีบริเวณแคบ แต่กระตุ้นคนไข้ค่อนข้างมากจึงเลือกใช้ยาสลบ
ส่วนผลข้างเคียงของยาสลบนั้น ค่อนข้างต่ำมากเหมือนกับยาทุกชนิด แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลข้างเคียง การใส่ท่อช่วยหายใจในเคสวางยาสลบอาจทำให้ฟันเสียหาย และเกิดอาการเจ็บคอ ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญของวิสัญญีแพทย์ ถึงแม้จะวางยาโดยวิสัญญีแพทย์ผุ้เชี่ยวชาญ แต่ก็มีรายงานว่าคนไข้เกิดความดันสูงโดยไม่คาดคิด หรืออาจเกิดผลข้างเคียงเล็กน้อยได้บ้างค่ะ ซึ่งอัตราการเกิดผลข้างเคียงนั้นแค่หนึ่งในแสนเท่านั้น
ผลข้างเคียงจากยานอนหลับนั้นพบได้มากที่สุด และเกิดปัญหามากที่สุดคือ การหลับลึกแบบไม่คงที่ ถ้าหากคุณหมอทำอะไรผิดพลาดระหว่างวางยานอนหลับ คนไข้อาจหายใจไม่ออก แต่เป็นเพียงระยะเวลาแค่ 3 นาทีเท่านั้น ร่างกายจะเริ่มตื่น และไม่สามารถหลับลึกได้อย่างเดิม หากหายใจไม่ได้เกิน 5 นาที จะเกิดปัญหากับสมอง 99%
อย่างไรก็ตามมักจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการวางยาสลบว่าจะมีผลกระทบต่อสมอง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด ซึ่งจากงานวิจัยนั้น การวางยาสลบไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของสมองแต่อย่างใด และอีกความเข้าใจผิดหนึ่งคือการไม่ตื่นจากการวางยาสลบ วิสัญญีแพทย์ปลุกคนไข้ตื่นทุกรายหลังจากการผ่าตัด ใช้เวลาในการปลุกไม่เกิน 10 หรือ 15 นาทีก็จะฟื้นจากการวางยา
โฆษณา