7 ส.ค. 2022 เวลา 19:18 • ความงาม
การดูแลหลังผ่าตัดปรับโครงหน้า
ศัลยกรรมโครงหน้าเป็นศัลยกรรมที่นิยมมากในประเทศไทย เพราะการมีโครงหน้าที่สวยงามได้สัดส่วน ย่อมเป็นรากฐานของความงามบนใบหน้าเช่นกัน จะเห็นได้ว่าการมีใบหน้าที่ได้สมส่วนจึงเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ แต่สิ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ การดูแลหลังการผ่าตัดปรับโครงหน้า
อาการส่วนใหญ่หลังผ่าตัดปรับโครงหน้าโดยทั่วไปจะมีอาการบวม และอาการช้ำ ก่อนการผ่าตัดเสร็จสิ้น จะมีการห้ามเลือดระหว่างผ่าตัด หลังเลือดหยุดอาจเกิดการตกค้างของเลือดขนาดเล็ก ซึ่งเลือดที่ไหลออกมาจะมีลักษณะคล้ายเจลลี่ เอนไซม์จากร่างกายเราจะถูกดูดซึมกลับเข้าไปทำให้กลายเป็นของเหลวและซึมออกมาทำให้มองเห็นเป็นรอยช้ำ
การผ่าตัดทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นภายในปาก จำเป็นต้องทำความสะอาดช่องปากด้วยการกลั้วปากเพื่อป้องกันการอักเสบ ซึ่งภายในปากของเราเป็นช่อง ทำให้เกิดแบคทีเรียได้ง่าย เนื่องจากหลังผ่าตัดจะมีอาการบวม ทำให้พื้นที่ในปากแคบลง เวลาทานอาหารจะมีเศษอาหารเข้าไปติดได้
นอกจากนี้ควรทานยาปฏิชีวนะประมาณหนึ่งสัปดาห์ งดดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลา 1 เดือน จากนั้นก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เนื่องจากมีไหมในปาก การแปรงฟันนั้นต้องแปรงด้วยความระมัดระวัง แนะนำให้ใช้แปรงขนาดเล็ก ปกติทางโรงพยาบาลจะตัดไหมประมาณ 10 วันถึง 2 สัปดาห์ ระหว่างที่ยังมีไหมในปาก ถ้ามีเศษอาหารไปติด จะทำให้มีแบคทีเรียฝังตัวอยู่ได้ เพราะฉะนั้นก่อนตัดไหมต้องบ้วนปากสม่ำเสมอ
ส่วนวิธีการทำให้อาการบวมลดลงอย่างรวดเร็วนั้น ต้องปรับสภาพร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ต่อมาคือประคบเย็นสม่ำเสมอ และรักษาความสะอาดช่องปากให้ดี สามข้อนี้สำคัญมากๆ หลังจากครบ 1 สัปดาห์ แนะนำให้ออกกำลังกายแบบเบาๆ หลังครบ 2 สัปดาห์ให้ออกกำลังกายแบบ Interval Training (การออกกำลังกายเป็นชุด โดยออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา) เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ
สรุปแล้วอาการบวมนั้นเกิดขึ้นที่ผิวหนัง ไม่ใช่กระดูก สำหรับคนที่เนื้อน้อย อาการบวมจะลดลงเร็ว ส่วนคนที่เนื้อเยอะอาการบวมก็จะหายช้าค่ะ การควบคุมน้ำหนักจึงเป็นการช่วยลดบวมได้ดี
หลังจากการผ่าตัดแนะนำให้ทานอาหารอ่อน ไม่แนะนำให้ทานอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรต เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ และลดบวมช้า ที่แนะนำคือ อาหารประเภทเต้าหู้ และไข่ขาว ถ้าทานเค็มจะยิ่งบวมมากขึ้น หลัง 1 เดือนทานอาหารได้ตามปกติ
นอกจากนี้การสวมผ้ารัดหน้าก็สำคัญเช่นกัน เพราะจะทำให้ลดบวมได้ส่วนหนึ่ง สวมใส่ได้นานสุด 1 เดือน ไม่ควรสวมใส่ตลอดทั้งวัน ให้สวมใส่เป็นระยะๆ สม่ำเสมอ วันละ 2 – 4 ครั้ง และในแต่ละครั้งห้ามเกิน 30 นาทีเด็ดขาด และที่สำคัญ ไม่ควรใส่ผ้ารัดหน้าตอนนอนหลับ เพราะจะทำให้ผมร่วงได้
ในการผ่าตัดนั้นจะทำให้ข้อต่อขากรรไกรบวม จึงต้องลดบวมก่อนจึงจะอ้าปากได้ตามปกติ กรณีผ่าตัดกรามใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จะอ้าปากได้ประมาณหนึ่ง หนังจาก 1 เดือนอ้าปากได้เต็มที่ กรณีผ่าตัดลดโหนกแก้มจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน อาการบวมบริเวณข้อต่อขากรรไกรจึงจะลดลง หลังจาก 1 เดือน ฟื้นตัวเต็มที่
โฆษณา