7 ส.ค. 2022 เวลา 19:26 • ความงาม
ศัลยกรรมโครงหน้า แล้วหน้าหย่อนคล้อย?
หลายๆ คนเคยมีประสบการณ์ หรือเคยได้ยินเกี่ยวกับปัญหาผิวหย้าหย่อนคล้อยหลังทำศัลยกรรมโครงหน้า ซึ่งเราจะมาพูดถึงปัญหาเหล่านี้กันว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง
ก่อนอื่นเรามาทราบถึงเหตุผลของการหย่อนคล้อยของผิวกัน ข้อแรกคือ อายุ เมื่ออายุมากขึ้น ผิวได้สูญเสียคลอลาเจนซึ่งทำหน้าที่ผยุงผิวหนังของเรา เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหย่อนคล้อย ข้อสองคือความกระชับของผิวที่อยู่ในตัว และข้อสาม อิทธิพลแรงโน้มถ่วง ซึ่งถ้าเนื้อยิ่งเยอะ ก็จะยิ่งหย่อนเยอะ ในเพศชายผิวจะหย่อนคล้อยน้อยกว่าเพศหญิง
ในการผ่าตัดปรับโครงหน้า เมื่อกระดูกโครงหน้ามีขนาดเล็กลง แต่พื้นที่ผิวหนังมีขนาดเท่าเดิม ก็เหมือนกับคนที่ผอมลง ก็จะทำให้เสื้อผ้าที่เคยใส่หลวมมากขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นทันทีหลังจากผ่าตัด จะมองว่าเป็นผลกระทบจากการผ่าตัดก็ได้ การตัดกระดูกอาจทำให้หน้ามีวอลุ่มขึ้น อาจทำให้ผิวหย่อนคล้อยจากอาการบวม แต่อาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไป เมื่อใบหน้าเข้าที่แล้ว ผิวที่ดูหย่อนคล้อย จะกระชับขึ้นเองตามธรรมชาติ
ช่วงวัย 40 – 50 จะเกิดความหย่อนคล้อยได้มากกว่าวัย 20 – 30 ทำให้คนในวัย 40 – 50 มีความกังวลมากกว่า ส่วนวัย 20 – 30 นั้นจะกังวลขึ้นอยู่กับความใส่ใจของตัวเอง
ในวีธีการผ่าตัดลดโหนกแก้ม จะใช้วิธีการรวบโหนกแก้มที่ยื่นออกมาให้อยู่ตรงกลาง อย่างกรณีเคสของคนตะวันตก ช่วงกระดูกโหนกจะค่อนข้างบาง ถ้ากระดูกโหนกบางจะทำให้เห็นผลลัพธ์ได้ยาก หากเหลากระดูกให้บางกว่าเดิม ยิ่งจะทำให้โครงหน้าไม่แข็งแรง วิธีที่คุณหมอจะใช้คือ จะตัดกระดูกโหนกแล้วดันเข้าไปในช่องว่างเพื่อเป็นการรวบกระดูก ซึ่งในระหว่างที่ดันจะดันให้เฉียงขึ้น ก็จะทำให้ผิวหน้าถูกดันขึ้นด้านบนขึ้นตามไปด้วย ซึ่งก็จะช่วยเรื่องผิวหย่อนคล้อยได้
ปัญหาใหญ่สุดของการหย่อนคล้อยน่าจะเป็นอาการบวม ยิ่งบวมนานก็จะยิ่งพักฟื้นนาน จึงจำเป็นต้องหาวิธีป้องกันการเกิดอาการบวม หากเกิดความหย่อนคล้อย สิ่งที่ต้องคำนึงมีหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากการกระชับของผิวหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นคนที่ผิวค่อนข้างมีน้ำหนัก ก็ต้องทำการกระชับไขมันใต้ผิวให้จับตัวแน่นขึ้น และวิธีการกำจัดความหย่อนคล้อยหลังผ่าตัดจะมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้เลเซอร์ ร้อยไหม หรือการกรีดยกกระชับ ซึ่งคนไข้แต่ละคนก็จะใช้วิธีไม่เหมือนกัน
อย่างไรก็ตามการผอมลง เสื้อผ้าก็จะดูหลวมขึ้น หากกระดูกใบหน้าเล็กลง ผิวหนังก็จะหย่อนคล้อยตามมา แต่ถ้าหากเราทำความเข้าใจถึงผลลัพธ์ก่อนตัดสินใจ เรื่องหย่อนคล้อยก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป
โฆษณา