7 ส.ค. 2022 เวลา 19:34 • ความงาม
ผ่าตัดโครงหน้าแล้วไม่เห็นผล? เป็นเพราะอะไรกัน?!
ความคาดหวังถึงผลลัพธ์ในการผ่าตัดโครงหน้าของคนไข้คือการมีใบหน้าที่เรียว เล็ก ได้สัดส่วนสวยงาม แต่ถ้าหากผลลัพธ์นั้นออกมาไม่เป็นไปตามคาดหวัง จะมีปัจจัยอะไรบ้าง แล้วเราควรต้องทำอย่างไร?
น้ำหนักเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รูปหน้าออกมาดูดี ซึ่งแม้เราจะตัดกระดูกใบหน้าออกไปเยอะแค่ไหน หากมีเนื้อภายนอกที่มีความหนา ก็อาจจะทำให้เห็นผลได้ไม่ชัดเจน ซึ่งในส่วนนี้ต้องประเมินอีกทีว่า ส่วนนี้คุณหมอสามารถลดได้ตอนผ่าตัดไหม อย่างเช่นการผ่าตัดกระพุ้งแก้ม ซึ่งในเกณฑ์การประเมินนั้นจะดูที่น้ำหนักเทียบกับส่วนสูงว่าเกินเกณฑ์หรือไม่ น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติไหม คนไข้ต้องลดน้ำหนักไหม หรือสามารถดำเนินการผ่าตัดได้เลย
แต่ก็มีบางกรณีที่คนไข้ลดน้ำหนักมาแล้ว แต่ยังมีเหนียงที่ใต้คางอยู่ คุณหมอจะประเมินดูว่าควรดูดไขมันพร้อมกันด้วยหรือไม่ เพราะสามารถทำพร้อมกันได้เลย
ในกรณีที่คนไข้มีเนื้อค่อนข้างมาก ก็อาจไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ เนื่องจากผลลัพธ์ที่จะเป็นไปตามคาดหวังค่อนข้างต่ำ และจะส่งผลต่อความพึงพอใจของคนไข้ต่ำลงอีกด้วย อีกกรณีที่จะส่งผลต่อผลลัพธ์ในการผ่าตัดคือ ตำแหน่งเส้นประสาท บางคนอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดี ก็จะทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกระดูกได้มาก ซึ่งถ้าเส้นประสาทอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำ ก็จะไม่สามารถ ก็จะไม่สามารถทำอะไรกับกรามได้มาก
การดูแลหลังผ่าตัดก็มีสำคัญต่อผลลัพธ์มากเช่นกัน ซึ่งคุณหมอแนะนำให้ออกกำลังกายประเภทแอโรบิค หลังผ่าตัด 1 สัปดาห์ แนะนำให้เริ่มขยับตัว พอหลังจาก 2 สัปดาห์ ก็ให้เริ่มขยับตัวมากขึ้น เช่น แอโรบิค ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ช่ายเพิ่มระดับ heart – rate ออกกำลังกายในระดับที่พอเหมาะ และสม่ำเสมอ
อีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญมากคือเรื่อง อาหาร ไม่ควรทานเค็ม ควรทานอาหารโซเดียมต่ำ ใน 1 เดือนแรก จะทานอาหารอ่อน คนไข้ส่วนใหญ่จะนึกถึง โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ซึ่งล้วนแต่มีคาร์โบไฮเดรต ควรเน้นอาหารที่เป็นโปรตีนอย่าง นมถั่วเหลือง เต้าหู้ ไข่ขาว จะดีที่สุด และสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันคือการควบคุมน้ำหนักในอยู่ในระดับที่เหมาะสม
การผ่าตัดจะได้รับผลลัพธ์อย่างดีที่สุดหรือไม่นั้น ทั้งแพทย์และคนไข้ต้องร่วมมือกัน หากพยายามไปด้วยกัน ต้องได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างแน่นอน
โฆษณา