7 ส.ค. 2022 เวลา 19:43 • ความงาม
ผ่าตัดแก้ไขปรับโครงหน้า ควรทำได้อีกเมื่อไหร่?!!
ในการทำศัลยกรรมโครงหน้าคนไข้ทุกคนย่อมคาดหวังถึงผลลัพธ์ที่ออกมาดีที่สุด และคาดหวังให้การทำศัลยกรรมจุดนี้เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย คงไม่มีใครคาดหวังที่จะต้องผ่าตัดแก้ไข เพราะนอกจากจะทำให้เสียเวลา เสียเงินทองแล้ว ยังต้องเจ็บตัว ดูแลพักฟื้นอีก แต่ถ้าหากทำพลาดมาแล้วจำเป็นต้องแก้ไขอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ล่ะ ระยะเวลาไหนที่เหมาะสมที่จะทำการผ่าตัดแก้ไข
ก่อนอื่นเราไปทราบสาเหตุของการผ่าตัดแก้ไขโครงหน้ากันก่อนค่ะ หลักๆ แล้วน่าจะมีแค่ 2 ข้อ คือ ข้อแรก ความไม่พึงพอใจ กล่าวคือ เมื่อการผ่าตัดได้ผลลัพธ์ออกมาไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่คาดหวัง และข้อสอง เกิดความผิดปกติหลังจากผ่าตัด ซึ่งในกรณีที่เกิดความผิดปกตินั้น ในการผ่าตัดกระดูกจะมีทั้งตัดออกเพื่อลดขนาด และมีการผ่าตัดปรับเปลี่ยนตำแหน่งด้วย
ในกรณีที่ปรับเปลี่ยนตำแหน่ง หลักจากเคลื่อนย้ายตำแหน่งแล้ว กระดูกทั้งสองข้างจะต้องเชื่อมติดกันอย่างมั่นคง แต่บางครั้งกระดูกก็ไม่เชื่อมติดกันสนิท ส่วนใหญ่จะพบในการผ่าตัดลดโหนกแก้ม กล้ามเนื้อบดเคี้ยว ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่ยึดติดระหว่างกระดูกขากรรไกรล่างกับกระโหลกศีรษะ ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของข้อต่อขากรรไกร ถ้ากระดูกเกิดเชื่อมกันไม่สนิท เวลาเคี้ยวอาหาร จะรู้สึกมีการขยับเล็กน้อย และทำให้เกิดอาการปวดได้ หรืออาจจะมีเสียงรบกวนเกิดขึ้น
ซึ่งถ้าสัมผัสได้ถึงรอยต่อระหว่างกระดูกอ่อนอย่างชัดเจนถือเป็นความผิดปกติ หรือเวลาจับใบหน้าแล้วรู้สึกแปลกๆ ด้วยเช่นกัน
ส่วนในกรณีที่เกิดความไม่พึงพอใจนั้น มักจะมีเหตุผลมาจาก เคสที่รู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย หรือเปลี่ยนมากเกินไป และเคสที่ใบหน้าไม่สมมาตร
การผ่าตัดเคสแก้นั้นทำได้ยากกว่าในเคสแรก เนื่องจากกระดูกอยู่ในสภาพที่ผิดไปจากโครงสร้างปกติ และเนื้อเยื่อที่ห่อหุ้มกระดูกเกิดบาดแผลทำให้เนื้อเยื่อมีความแข็งขึ้น การเปิดผิวก็จะยากขึ้นมากกว่าการเปิดผิวในครั้งแรก มีโอกาสเสียเลือดมากกว่า ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก
ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมนั้น ควรรอดูผลอย่างน้อย 6 เดือน แต่ถ้าเป็นกรณีที่พบปัญหาทันทีหลังจากผ่าตัด ถ้าเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ทันที ก็ควรรีบแก้ไขอย่างเร็วที่สุด เพราะถ้าปล่อยไว้อาจเป็นปัญหามากกว่าเดิม ในกรณีที่ใบหน้าไม่สมมาตร บางคนอาจคิดว่าใบหน้าจะไม่เท่ากันไปตลอด ปัญหาแบบนี้ควรใช้ระยะเวลาในการรอดูความเปลี่ยนแปลง
สรุปคือ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการแก้ไขนั้นจะเป็นแก้ไขทันที หรือแก้ไขหลังจาก 6 เดือนไปแล้ว การแก้ไขในช่วงเดือนที่ 2 – 3 ถือว่าเสี่ยงมาก
ในเคสที่ผ่าตัดแก้ไข ต้องมีความเป็นไปได้ในเชิงโครงสร้าง เช่น ใบหน้าไม่สมมาตร หรือโหนกแก้มขยับได้ ซึ่งต้องแก้ไขให้อย่างเหมาะสม แต่ก็มีเคสที่ไม่สามารถแก้ไขได้เช่นกัน ในเคสที่ต้องแก้ไขก็จะมีเคสที่แก้ไขได้ยาก และแก้ไขไม่ได้เช่นกัน ประสบการณ์ทางการผ่าตัดของแพทย์จึงสำคัญมาก ยิ่งคุณหมอมีประสบการณ์มากก็จะยิ่งมีโอกาสผ่าตัดเคสที่ยากมากขึ้น ซึ่งก็จะช่วยลดจำนวนเคสที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ไปด้วย
การผ่าตัดครั้งแรกจึงสำคัญมาก ไม่เฉพาะการผ่าตัดโครงหน้า แต่เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมแบบอื่นๆ ด้วย
ฉะนั้นการเลือกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรวมถึงโรงพยาบาล จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และควรต้องทำการบ้านมาอย่างดี การเลือกแพทย์ผู้รับผิดชอบเคสนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
โฆษณา