7 ส.ค. 2022 เวลา 19:49 • ความงาม
ความแตกต่างระหว่างผ่าตัดขากรรไกร vs ปรับโครงหน้า
หลายๆ คนอาจสับสนระหว่างการผ่าตัดขากรรไกรกับการปรับโครงหน้า เนื่องจากเป็นการผ่าตัดที่ทำกับกระดูกใบหน้าเหมือนกัน ซึ่งจริงๆ แล้ว การผ่าตัดทั้งสองแบบนี้ มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เราจะมาดูกันว่า ศัลยกรรมทั้งสองแบบนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
ศัลยกรรมขากรรไกรและศัลยกรรมปรับโครงหน้าโดยพื้นฐานของศัลยกรรมก็แตกต่างกัน วิธีการผ่าตัดก็แตกต่างกัน เหมือนกันแค่การผ่าตัดที่กระดูกบนใบหน้า
ศัลยกรรมปรับโครงหน้า ในภาษาอังกฤษเราเรียกว่า Contouring (การปรับแต่งโครงร่าง) การปรับแต่งโครงร่าง คือการปรับแต่งบริเวณเส้นขอบของใบหน้า ซึ่งเราเรียกว่า “ศัลยกรรมโครงหน้า” ส่วนพื้นฐานของศัลยกรรมขากรรไกร เป็นวิธีการผ่าตัดใหม่ที่มีการเลื่อนตำแหน่งฟัน ซึ่งมีความแตกต่างกันตรงปรับที่กลางใบหน้า หรือปรับที่ขอบใบหน้า
ถ้าให้พูดถึงความซับซ้อนในการผ่าตัด ศัลยกรรมขากรรไกรมีความซับซ้อนกว่า เพราะเป็นการเลื่อนบริเวณตรงกลาง นั่นคือต้องเลื่อนตำแหน่งฟันด้วย และต้องคำนึงถึงความสบฟัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมาก
อัตราความชุกระหว่างศัลยกรรมโครงหน้าและขากรรไกรจะอยู่ที่ 9:1 ข้อดีของศัลยกรรมโครงหน้าคือ พักฟื้นหายไว ใช้เวลาผ่าตัดน้อยกว่า ความไม่สะดวกสบายก็น้อยกว่า ส่วนการผ่าตัดขากรรไกรนั้น เป็นการผ่าตัดแก้ไขด้านการใช้งาน จึงเป็นเหตุผลที่คนเลือกผ่าตัดโครงหน้า มากกว่าขากรรไกร
ด้านความสวยงาม = ศัลยกรรมโครงหน้า
ด้านการใช้งาน = ศัลยกรรมขากรรไกร
นอกจากนี้ ศัลยกรรมขากรรไกรไม่เพียงแต่จะแก้ไขเรื่องการใช้งาน ยังทำให้โครงสร้างสวยงามขึ้นอีกด้วย
เราควรทำศัลยกรรมขากรรไกรเมื่อเกิดปัญหาด้านการสบฟัน ทำให้เคี้ยวอาหารไม่ถนัด หากทำศัลยกรรมโครงหน้า ก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาด้านนี้ ซึ่งถ้าหากในเคสที่คุณหมอประเมินแล้ว ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดขากรรไกร คุณหมอจะไม่ทำการผ่าตัดให้ เนื่องจากการผ่าตัดโครงหน้าและขากรรไกร เป็นการผ่าตัดที่ใช้ระยะเวลาถึงจะเห็นผล หากประเมินแล้วว่าจะเกิดผลลัพธ์หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงที่น้อยเกินไป ก็ไม่คุ้มค่าที่จะทำ นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้คนไข้เกิดความไม่พึงพอใจ
สิ่งที่ต้องคำนึงในการผ่าตัดขากรรไกรและโครงหน้า คือ แพทย์ควรมีประสบการณ์ที่มากพอ ยิ่งถ้าผ่าตัดขากรรไกร หลังการผ่าตัดจะต้องจัดฟันต่อ รวมๆ แล้วใช้เวลาถึง 2 ปีกว่าจะเห็นผลลัพธ์ ในระยะเวลา 10 ปี จะได้เห็นผลลัพธ์และฟีดแบคจากคนไข้แค่ 10 คน กว่าเทคนิคจะนิ่งจึงใช้เวลานานมากกว่าจะเชื่อมั่นในฝีมือได้ ฉะนั้นการเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญในด้านนั้นๆ เป็นพิเศษ จะให้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น
สุดท้ายนี้การผ่าตัดขากรรไกร หากมีปัญหาและจำเป็นต้องผ่าตัดตัดจริงๆ ก็แนะนำค่ะ ส่วนการผ่าตัดโครงหน้าควรดูจากสมดุลโดยรวมของใบหน้า ไม่ใช่ทุกคนจะเหมาะกับการมีใบหน้าที่ปลายคางแหลม ถ้าทำแล้วไม่เสียใจจะดีที่สุดค่ะ
โฆษณา