10 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
เคยแปลกใจไหม “ทำไมเราถึงตัดสินใจซื้อของหรือบริการจากโฆษณาบางตัว ทั้งๆ ที่โฆษณานั้นแทบไม่พูดอะไรถึงสินค้าเลย?” หรือ “ทำไมแค่เรื่องเล่า(Story) ที่แบรนด์ๆ นั้นนำเสนอ ถึงได้ใจเราไปเต็มๆ” จนอยากอุดหนุน?
“ขายของด้วยเรื่องเล่า” (StoryTelling) คือ การทำการตลาดที่แบรนด์แทบไม่ต้องพูดอะไรถึงสินค้าเลย แต่ใช้การเล่าเรื่องเพื่อเสนอวิธีแก้ปัญหาให้กับลูกค้า
ซึ่งหน้าที่ของแบรนด์ก็คือ การชี้ให้เห็นถึง “คุณค่า” ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อซื้อสินค้านั้นไปแล้วให้ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อดึงดูดใจลูกค้า โน้มน้าวพวกเขาว่า “ใช่แล้ว สินค้านี้จะเยียวยาความทุกข์ที่ฉันเจอได้”
และเรื่องเล่าที่เป็นเบอร์ 1 การขายและการทำการตลาดก็คือ “เรื่องเล่าเชิงคุณค่า” ที่มีองค์ประกอบ 4 อย่างดังนี้
1. ตัวละครที่มีเอกลักษณ์
สร้างผู้ร้าย(ปัญหา) และฮีโร่(สินค้าของคุณ) เข้ามาในเรื่อง โดยจะต้องชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสินค้าของคุณจะเข้ามาเป็นฮีโร่ให้กับลูกค้าซึ่งกำลังต่อสู้กับปัญหาต่างๆ อยู่
2. อารมณ์
ค้นหาสิ่งที่ลูกค้าใส่ใจ นั่นก็คือ “ปัญหาที่ทำให้ลูกค้านอนไม่หลับ กลุ้มใจ และเครียด” เพื่อช่วยกำจัดความรู้สึกเหล่านั้นให้พวกเขาด้วยการเล่าเรื่องที่เข้าถึงอารมณ์ของลูกค้าให้ได้
3. ช่วงเวลาสำคัญ
ผู้ร้าย ฮีโร่ และอารมณ์จะดึงดูดลูกค้าได้ แต่เรื่องเล่าเชิงคุณค่าที่ดีที่สุดนั้นต้องมีช่วงเวลาสำคัญที่ลูกค้าจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนและเจาะจงด้วย ซึ่งนั่นจะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงคุณค่าที่แท้จริงของสินค้าและบริการ
4. รายละเอียดเฉพาะ
อีกหนึ่งสิ่งที่เหมือนจะไม่สำคัญแต่ส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า และทำให้พวกเขารู้สึกว่าแบรนด์ๆ นี้เข้าใจพวกเขา คือ การใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ลงไปอย่าเฉพาะเจาะจง
เช่น ถ้ารู้ว่าคนชอบสั่งพิซซ่าหลังประชุมเสร็จ ให้ใส่รายละเอียดนั้นลงไปด้วย ถ้ารู้ว่าคนชอบใส่หูฟังฟังเพลงระหว่างอยู่บนรถโดยสาร ก็ให้ใส่รายละเอียดนั้นเข้าไปด้วย
เมื่อได้ทั้ง 4 องค์ประกอบแล้ว ถัดไปคือการร้อยเรียงทั้งหมดเป็นเรื่องเล่าในแบบของคุณ โดยอาจจะถ่ายทอดออกมาเป็นแคปชั่น บทความ วีดิโอคอนเทนต์ ฯลฯ จากนั้นรอดูผลลัพธ์ได้เลย!
เรียนรู้เทคนิคในการเล่าเรื่องอย่างมืออาชีพ เพื่อสร้างความได้เปรียบในชีวิต การงาน และธุรกิจได้ใน “อยากขายดี สตอรี่ต้องโดน” หนังสือจากสุดยอดนักเล่าเรื่องระดับแชมป์โลก
หนังสือ 'อยากขายดี สตอรี่ต้องโดน’
KINDRA HALL เขียน
ปฏิภาณ กุลวพันธ์ แปล
จำนวน 270 หน้า
ราคาปก 280 บาท
การันตีความน่าอ่านด้วย:
✭ ติดชาร์ตหนังสือ 𝐖𝐚𝐥𝐥 𝐒𝐭𝐫𝐞𝐞𝐭 𝐉𝐨𝐮𝐫𝐧𝐚𝐥 𝐁𝐞𝐬𝐭𝐒𝐞𝐥𝐥𝐞𝐫
✭ 1 หนังสือที่ดีที่สุดด้าน Storytelling ที่ทุกคนต้องอ่าน
✭ หนังสือที่ถ่ายทอดโดยสุดยอดนักเล่าเรื่องระดับแชมป์โลก
สอบถาม/สั่งซื้อ: Inbox
วางขายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
Shopee: https://shp.ee/hwvknv9 (กดติดตามลด 5%)
LAZADA: https://s.lazada.co.th/s.gX0Wz (กดติดตามลด 5%)
#สำนักพิมพ์บิงโก | สำนักพิมพ์ที่นำความรู้เกี่ยวกับธุรกิจและพัฒนาตัวเองจากต่างประเทศส่งตรงถึงมือคุณ
โฆษณา