12 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
ลดความอ้วนไม่ใช่เรื่องยาก หนทางลดความอ้วนใหม่ ปล่อยให้เหงื่อไหลออกมาเป็นไขมัน
ได้มีการค้นพบยาตัวใหม่ที่แก้ปัญหาใหญ่ระดับโลกได้ การลดความอ้วน อย่างที่รู้กันว่าการลดความอ้วนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความอดทน ความมีวินัย ถึงแม้จะมียาลดความอ้วนออกมาแต่ก็ไม่ปลอดภัยหรือยั่งยืนให้กับสุขภาพของเรา ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือการควบคุมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่นักวิจัยได้มีการค้นพบหนทางลดความอ้วนแบบใหม่ ‘’ หลั่งไขมันทางรูขุมขน ‘’
นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง กำลังพัฒนายาโรคเบาหวาน และพวกเขามีสมมติฐานว่าถ้าฉีดโปรตีนตัวหนึ่งเข้าไปในร่างกายมนุษย์ มันจะไปช่วยบรรเทาความเสียหายจากเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ ซึ่งก็แน่นอน นี่อยู่ในขั้นทดลอง และพวกเขาก็ทดลองในหนูเพื่อจะหาผลของการฉีดโปรตีนที่ว่าในระดับพื้นฐานก่อนจะไปทดลองในมนุษย์ แต่หนูทดลองนั้นได้รับยาไปกลับตัวเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อ ทำให้สงสัยว่า ทำไมหนูถึงเปียก เพราะหนูไม่เหมือนคน พวกมันไม่มี “เหงื่อ” ออกทางรูขุมขนในภาวะปกติ
สิ่งนั้นจึงไม่มีทางจะเป็นเหงื่อไปได้ ซึ่งได้นำไปทดสอบต่อพบว่า เป็นไขมันจากตัวหนู พวกหนูที่ได้รับสารตัวนี้ไป กลับกลายเป็นว่ามันผอมลง กลายเป็นว่าพวหหนูได้มีการหลั่งนำ้มันออกมา ทำให้ไขมันที่สะสมในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายขับออกมาทางรูขุมขน จนทำให้หนูผอมในที่สุด นักวิจัยกลุ่มนี้ได้ค้นพบ ยาลดความอ้วน ที่น่าจะใช้ได้จริงโดยบังเอิญ
ลืมภาพจำยาลดความอ้วนแบบเก่า ๆ ไปได้เลย จากการวิจัยเพิ่มเติม พบว่า โปรตีนตัวนั้นไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันของสัตว์ ซึ่งรูขุมขนมันสามารถหลั่งไขมันออกมาได้ มันคือส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันที่เอาไว้ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย นี่คือกลไกพื้นฐาน โปรตีนที่พวกนักวิทยาศาสตร์ทดลองฉีดไปในหนูจริงๆ คือมันไปกระตุ้นการหลั่งไขมัน ทำให้ไขมันในร่างกายของหนูลดลง
ถ้าโปรตีนตัวนี้ใช้ได้ผลกับหนู เท่ากับนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบ ยาลดความอ้วนแบบใหม่ ตัวเดียวจบ แต่เรื่องนี้ก็ยังคงต้องศึกษากันอีกยาวไกล เพราะปกติในการทดลองยาจะต้องทดลองกันถึงหลายปีกว่าจะนำออกมาใช้จริงได้ แต่เหตุการณ์บังเอิญนี้ก็น่าสร้างความตื่นเต้นได้ไม่น้อย ไม่แน่ในอนาคตเราอาจไม่ต้องออกกำลังกาย แต่เป็นการพึ่งพาวิทยาศาสตร์แทน
อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.theenterprise.cc/features/lifestyle/weight-loss-therapy/
โฆษณา