8 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ย้อนระลึกชาติอดีต ด้วยเทคนิคการสะกดจิต Past Life Regression Therapy
ความเชื่อเรื่อง “การระลึกชาติอดีต” ถือเป็นเรื่องแปลกที่น่าสนใจ การบอกเล่าเรื่องราว “ความทรงจำในอดีตว่าเคยชื่ออะไร อาศัยอยู่ที่ไหน ทำอาชีพอะไร หรือเหตุการณ์การเสียชีวิต แต่ความเชื่อทางศาสนา แต่น้อยลงมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์จึงทำให้ความเชื่อลดลงไป
โดยความเชื่อของ “การกลับชาติมาเกิด” ถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยอเมริกา และยุโรป ด้านจิตเวชศาสตร์ หรือ การสะกดจิต เพื่อใช้ในการพิสูจน์ของการระลึกชาติสมัยอดีต
ซึ่งจากงานวิจัยของ ดร.เอียน สตีเวน จากมหาวิทยาลัยเวอร์จีเนีย สหรัฐอเมริกา ได้มีการเก็บและรวบรวมข้อมูลกว่า 37 ปี ทำให้ได้ข้อสรุปว่า “การระลึกชาติ” ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2 - 7 ปี โดยจะจดจำลักษณะรอยตำหนิต่างๆ เช่น ใฝ หรือ รอยแผลเป็น แต่เมื่ออายุมากขึ้นความทรงจำนั้นจะเริ่มจางลงและหายไปในที่สุด
“ วิธีการสะกดจิต สู่การย้อนอดีตกาล ”
อีกหนึ่งงานวิจัยโดยการสะกดจิต “ฟื้นความทรงจำ” ที่เรียกว่า Past Life Regression Therapy หรือ PLRL คือการสะกดจิตด้วยการทำสมาธิ เป็นหลักการที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติของพุทธศาสนา
โดยนักจิตวิทยาจะทำการสะกดจิตคนไข้เข้าสู่สภาวะความรู้สึกต่างๆ ภายใต้การทำสมาธิระดับลึก ซึ่งคนไข้สามารถเล่าเรื่องราวที่ตนเองเห็นในอดีต แต่งานวิจัยนี้อาจไม่สอดคล้องกับโลกที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบสุริยจักรวาล
ซึ่งการกลับชาติมาเกิดนั้นมีความเชื่อมโยงกับหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนา 6 อภิญญาญาณ เรียกว่า “ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ” คือ การระลึกชาติอดีตกาล เป็นผู้ที่มีความสามารถพิเศษกว่าบุคคลทั่วไป
“ เรื่องเล่าการระลึกชาติไม่ได้มีแค่ “คนไทย”
จากหนังสือเล่มหนึ่ง ที่มีชื่อว่า “จิตเวชศาสตร์และอภิปรัญชา” Many Lives, Many Masters โดย ดร. ไวฟ เล่าเรื่องราวของคนไข้รายหนึ่งที่มีชื่อว่า แคทเธอลีน ผู้หญิงอายุ 30 ปี มีอาการหวาดกลัว และวิตกกังวลอย่างไม่ทราบสาเหตุ โดยใช้วิธีการรักษาแบบสะกดจิต
ซึ่งจากการรักษานี้ทำให้ ดร.ไวฟ สามารถพาเธอระลึกชาติได้ถึง 10 ชาติ และแคทเธอลีนสามารถอธิบายความเป็นอยู่ของเแต่ละชาติที่ตนเคยอยู่ได้อย่างน่าสนใจ จนทำให้เธอเริ่มยอมรับ และเข้าใจ ต่อสู้กับความหวาดกลัวเหล่านี้ได้ และสิ่งหนึ่งที่น่าตกใจคือผู้คนในอดีต กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเธอในปัจจุบัน และ ดร.ไวฟก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย
แต่การรักษาคนไข้ครั้งนี้ของ ดร.ไวฟ เข้าใจจิตออกจากร่างในขณะที่กำลังใกล้ตาย สามารถยืนยันการกลับชาติมาเกิดใหม่ และได้นำมาเขียนลงบนหนังสือเล่มนี้
อย่างไรก็ตาม. . .การกลับชาติมาเกิดและจำจดเรื่องราวในอดีตของตนได้ เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งทางวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาข้อพิสูจน์ และสาเหตุมายืนยันได้
ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : https://www.trueplookpanya.com/blogdiary/3926
ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : www.horonumber.com/blog-2438
Read Me - We Shout l The Shout
Living Online Magazine
[Life, Culture, Creative, Spirit]
#ระลึกชาติ #ความทรงจำอดีต #กลับชาติมาเกิด #สะกดจิต #งานวิจัยจิตเวชศาสตร์ #วิทยาศาสตร์ #PastLifeRegressionTherapy #ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ #ความเชื่อ
โฆษณา