8 ส.ค. 2022 เวลา 11:02 • หนังสือ
เล่มนี้ บอกได้คำเดียวว่า มากคนมากความ จริงๆ ค่ะ
A House for Mr. Biswas/บ้านของบิสวาส ผลงานของ V.S. Naipaul แปลโดย ปิยะภา
เล่าถึงชีวิตของนายบิสวาสตั้งแต่เกิดจนถึงเชิงตะกอน ห้อมล้อมด้วยผู้คนในครอบครัว เหมือนจะมีความคิดเป็นของตนเองอยู่พอสมควร แต่แล้วก็มาโดนความคิด และคำปรามาสของผู้อื่นมาทำให้ขุ่นเคืองใจ ไขว้เขว ทั้งจากภรรยาของตัวเอง และครอบครัวของภรรยา โดยเฉพาะแม่ยายนี่ถือว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมากที่สุด และเพิ่มเติมคือ นายบิสวาสเป็นคน bitter มากๆ
นายบิสวาสมีความฝันว่าอยากจะมีบ้าน อยากมีที่ทางที่ “เป็นของตนเอง” เพราะตั้งแต่แต่งงาน ตนเองก็อาศัยอยู่ใต้ร่มชายคาบ้านแม่ยายมาตลอด และได้ย้ายไปนู่นมานี่อยู่เรื่อย จนสุดท้ายเค้าก็ได้มี “บ้าน” ของเค้าเองตามที่เค้าตั้งใจ แม้ว่ามันจะถูกหลอกให้ซื้อ ผุผัง เส็งเคร็งแค่ไหนก็ตาม
“บ้าน” ของนายบิสวาสหลังนี้ เป็นผลงานมาจากความทุกข์ยาก ความขมขื่น การคาดโทษ ความพลัดพรากจากเมียและลูกๆ หลายครั้งหลายครา รวมไปถึงที่สำคัญที่สุดคือ การพลัดพรากจากตัวของเค้าเอง
เป็นอีกเรื่องที่มีรายละเอียดเยอะมาก ครบทุกอารมณ์ ตอนตลกก็ดีเหลือร้าย ตอนเศร้าก็โศกขมขื่นจริงๆ ค่ะ หลายฉากเลยตอนที่บิสวาสคุยกับภรรยา และลูกๆ แต่ละคน สะท้อนถึงความสำคัญของสายใยในครอบครัวเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าหากดูแลไม่ดีแล้ว ก็อาจจะยากที่จะย้อนกลับได้
ที่ประทับใจมากเลยคือ พูดถึงเรื่อง ไมโลกับโอวัลติน และสบู่ลักซ์กับปาล์มโอลีฟ เหมือนทำให้ตัวเองได้ย้อนกลับไปในวัยเด็กอีกครั้ง 😆
แน่นอนว่าคนในครอบครัวมีความสำคัญ ต้องช่วยเหลือดูแลกันเพื่อเกิดเป็นครอบครัวที่มีความอบอุ่นขึ้นมา
แต่...บางครั้งอาจจะอุ่นจนร้อนเกินไป เหมือนดังเช่นครอบครัวของภรรยาของนายบิสวาส
เป็นอีกเล่มที่แนะนำค่ะ ❤
โฆษณา