9 ส.ค. 2022 เวลา 08:48 • ความงาม
เคสคางสั้น ต้องผ่าตัดแบบไหน จึงจะเหมาะที่สุด
หลายๆ คนคงมีปัญหาคางสั้น นอกจากจะทำให้ใบหน้าไม่ได้สัดส่วนที่สวยงามจนเป็นปัญหากวนใจ หลายๆ คนจึงมองหาทางเลือกอย่างการทำศัลยกรรม แล้วการทำศัลยกรรมแบบไหนล่ะ จึงจะเหมาะกับเคสที่คางสั้นมากที่สุด BEAUTIFLY จะมาเล่าให้ฟังค่ะ
ก่อนอื่นเรามานิยามคำว่า “คางสั้น” กัน ว่าคางสั้นหมายถึงอะไรกันนะ?!
ถ้าพูดถึงคางสั้น คือ คางค่อนข้างสั้นกว่ามาตรฐาน หรือ ตำแหน่งคางถอยเข้าไปข้างใน ซึ่งการจำแนกนั้นเกี่ยวข้องกับการสบฟัน ในกรณีที่ฟันสบกันปกติ ฟันบนจะครอบฟันล่างนิดหน่อย ในกรณีที่ไม่ปกติ คนไข้บางคนจะมีปัญหากระดูกคางพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น ฟันบนจะครอบฟันล่างค่อนข้างเยอะ การจำแนกนั้น จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1. คนที่คางสั้นที่มีปัญหาการสบฟัน
2. คนคางสั้นที่ไม่มีปัญหาการสบฟัน
การแก้ไขปัญหา
ทางเลือกแรก วิธีการแก้ไขที่ง่ายที่สุดจะแนะนำสำหรับคนที่มีคางสั้นไม่มากคือการ “ฉีดฟิลเลอร์” เป็นทางเลือกที่สะดวกที่สุด แต่มีข้อเสียคือ ต้องคอยฉีดเรื่อยๆ
ทางเลือกที่ 2 สำหรับผู้ที่ต้องการแก้ไขแบบระยะยาวมากขึ้น แนะนำเป็นการ “ฉีดไขมัน” ก็ได้เช่นกัน
ทางเลือกที่ 3 ในเคสที่คางสั้นมาก แม้การฉีดไขมันไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ แนะนำเป็นวัสดุเสริมเทียม หรือ “ซิลิโคน” เพื่อเสริมใบหน้าให้ดูมีมิติขึ้น
ทางเลือกที่ 4 สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้มีวัสดุแปลกปลอม และต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างสมบูรณ์แบบในครั้งเดียว ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากที่สุด จะเป็นการเลื่อนคางไปข้างหน้าเป็นวิธีแก้ไขด้วยการศัลยกรรม ซึ่งการแก้ไขก็มีวิธีที่หลากหลาย
“ซึ่งไม่มีอะไรที่ไม่มีข้อเสีย สำคัญที่การเลือกวิธีแก้ไขที่เหมาะสมกับปัญหา เพราะฉะนั้นแล้ว คำวินิจฉัยจากแพทย์ผู้มากประสบการณ์จึงสำคัญ”
ซึ่งคุณหมอโอซางยอน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบาโนบากิ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมโครงหน้าและขากรรไกร ผู้มากประสบการณ์กว่า 20 ปี ให้ความเห็นว่า “การศัลยกรรมคางเป็นการแก้ไขที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด” การปรับตำแหน่งคางที่เหมาะสมเป็นการแก้ไขที่ได้ผลลัพธ์สมบูรณ์ที่สุด แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาคางสั้นไม่มาก การฉีดฟิลเลอร์ก็สามารถช่วยได้ ซึ่งหากได้ผลลัพธ์ที่ไม่พึงพอใจ ก็สามารถฉีดสลายได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หลังจากใช้วัสดุเสริม ก็สามารถศัลยกรรมได้ ซึ่งข้อเสียอย่างหนึ่งของวัสดุเสริม คือ มีโอกาสจับเจอรอยต่อของวัสดุได้ ซึ่งอาจทำให้บางคนกังวลใจ
ไม่ว่าจะกรณีคางเล็กเกินไป หรือคางถอยไปข้างหลัง ที่สังเกตได้เลยคือ ปากยื่น ระยะห่างระหว่างคางและคอค่อนข้างสั้น ทำให้บริเวณใต้คางดูตันและอึดอัด และรู้สึกว่ามีคางสองชั้น ในเคสที่มีคางถอยเข้าไปข้างในเยอะ จะสังเกตเห็นได้ง่ายจากด้านข้าง
วิธีการประเมินตัวเองเบื้องต้น
– มีปัญหาเกี่ยวกับความยาวของคาง
– มีความสัมพันธ์ระหว่างปากและคาง
– ความสัมพันธ์ระหว่างคางและคอ
แต่หากประเมินแล้วไม่มีความกังวลใจ ก็ไม่จำเป็นต้องรับการผ่าตัด
โฆษณา