11 ส.ค. 2022 เวลา 12:15 • การตลาด
ชวนไปรู้ ศัพท์ (โฆษณา) รู้ภาษา (การตลาด) กับ #โฆษณานุกรมWeekly ที่จะทำให้คุณเข้าใจความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ เพื่อให้คุณไปคุยกับใครก็รู้เรื่อง !
(1.) Ad Monetize
การสร้างรายได้ผ่านเว็บไซต์, บล็อก หรือแอปพลิเคชัน โดยการได้รับรายได้เหล่านี้จากโฆษณาต่าง ๆ ที่มานำเสนอในช่องทางของเจ้าของเพจ หรือ ช่องนั้น ๆ
โดยในแต่ละ Platform เอง ต่างก็มีเงื่อนไขในการให้รายได้ที่แตกต่างกันไป เช่น การรายได้จากโฆษณาในคลิป Youtube ก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกับใน Facebook ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความยาวของวิดีโอ, ระยะเวลาขั้นต่ำในการดูวิดีโอ เป็นต้น
(2.) Heatmap
Heatmap หรือที่บางคนรู้จักในชื่อ Density Map เป็นหนึ่งในการแสดงข้อมูลที่นำเอาสี ซึ่งเปรียบเหมือนอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำ มาช่วยในการแสดงความถี่หรือจำนวนเพื่อให้สามารถเห็นข้อมูลการเปรียบเทียบที่เป็นตัวเลขได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น จำนวนการคลิกเว็บไซต์ หากเป็นบริเวณที่มีการคลิกเยอะจะยิ่งเป็นสีโทนร้อน แต่ถ้าหากบริเวณที่มีคนคลิกน้อย ก็จะมีสีฟ้า เป็นต้น
โดยการทำความเข้าใจ Heatmap นี้ เป็นที่นิยมอย่างมากในวงการ UX เพราะเป็นวิธีการหนึ่ง ที่จะช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น
(3.) D2C (Direct to Consumer)
การขายสินค้าแบบปลีก ผ่านช่องทางการขายเฉพาะที่เป็นของแบรนด์เอง ไม่ได้ขายผ่านช่องทางตัวกลางหรือแพลตฟอร์ม E-Marketplace ต่าง ๆ ทำให้ผู้บริโภคสามารถมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับแบรนด์มากขึ้น ซึ่ง D2C นี้ ถือว่าเป็นเทรนด์ E-Commerce ที่กำลังมาแรงทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยอีกด้วย
(4.) Embed Link
เป็นศัพท์ที่นิยมใช้ในวงการคอนเทนต์เว็บไซต์ ซึ่งหมายถึงการฝังลิงก์ของสื่อรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ ภาพ เสียง ลงไปยังเนื้อหาในบทความนั้น ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านสามารถกดรับชม รับฟัง หรือเห็นโพสต์นั้น ๆ ในหน้าบทความได้ในทันที เป็นเหมือนส่วนหนึ่งของบนความนั้นนั่นเอง ซึ่งนิยมใช้กับลิงก์ YouTube เป็นต้น
อ่าน และฟังคำศัพท์อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/KodsanaWords
#AdAddict #Kosana #โฆษณานุกรม
โฆษณา