2 ก.ย. 2022 เวลา 04:56 • การเกษตร
Microgreens ต้นอ่อนเล็ก ๆ ที่เพิ่มเสน่ห์และรสชาติในทุกจานอาหาร
Microgreens ต้นอ่อนเล็ก ๆ บนจานอาหาร เพิ่มรสชาติ เพิ่มกลิ่น เพิ่มเสน่ห์ให้กับทุกเมนูอาหาร ผัก Microgreens เป็นผักที่มีความหลากหลายทั้งรสชาติ หลากหลายทางสี และกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย อาหารอิตาเลี่ยน อาหารฝรั่งเศส อาหารญี่ปุ่น ก็สามารถใช้ผัก Microgreens ในการทำอาหารได้ จะใช้ตกแต่งจานก็ดูสวยงามหรือประกอบอาหารก็สามารถทำได้หลายเมนู
จากคนเมืองที่ไม่เคยสัมผัสกับการปลูกผักมาก่อน หักเหชีวิตจากการทำงานประจำมาสู่การทำธุรกิจเป็นของตัวเอง “คุณเพ็ญ - เพ็ญจุรี วีระธนาบุตร” หลังจากออกจากงานประจำที่ทำคุณเพ็ญได้คิดถึงเรื่องของอนาคตว่าจะทำอย่างไรถึงจะมีรายได้เข้ามา จึงสนใจในเรื่องของการผลิตอาหารและหัวใจอีกหนึ่งสิ่งในการทำอาหารคือผัก
คุณเพ็ญจึงเริ่มลองปลูกผักที่บ้าน จึงเข้าใจได้ว่า “การปลูกผักมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะ” จากสื่อต่าง ๆ ที่เห็นใน Youtube การปลูกผักดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่หลังจากที่คุณเพ็ญได้เริ่มมาลองมาปลูกผักด้วยตัวเอง ทำให้ได้รู้ว่า“เราต้องทำความเข้าใจหลักการเติบโตของผักก่อน แล้วทดลองทำซ้ำ ๆ ก็จะเริ่มทำได้” คุณเพ็ญจึงต้องลองผิดลองถูกหลาย ๆ อย่าง กว่าจะเป็น Ground and Grow ในทุกวันนี้
โดยที่มาของ Ground and Grow มาจาก Ground ที่เปรียบเสมือนพื้นฐานของการเรียนรู้ เป็นการเติบโตขึ้น (Grow) ในช่วงต่อไป จนกลายมาเป็น “ Ground and Grow ”
จากการอยากเรียนรู้ของคุณเพ็ญ นำไปสู่การเข้าไปเป็นอาสาสมัครเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ที่ชุมชนนิเวศน์สันติวันนา คุณเพ็ญใช้เวลาเรียนรู้และคลุกคลีอยู่ในระยะเวลาประมาณ 2 เดือน จากการเรียนรู้ในครั้งนั้นทำให้คุณเพ็ญได้ทักษะ แนวคิด และมุมมองเกี่ยวกับเรื่องของเกษตรอินทรีย์มาไม่น้อย ทำให้คุณเพ็ญได้เข้าใจการปลูกผักมากขึ้น ได้เรียนรู้ว่า “ปลูกผักต้องอาศัยอะไรบ้าง ต้องอาศัยทั้งแสง ความชื้น อาศัยน้ำ และอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง”
คุณเพ็ญจึงคิดว่าหากสามารถทำสิ่งนี้ให้คนอื่นเข้าใจได้เหมือนกับตนเองได้ก็คงดี จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณเพ็ญตัดสินใจเริ่มจัดทำเป็น “ชุดเพาะต้นอ่อน” ขึ้นมา ซึ่งในช่วงแรกเป็นเพียงการทดลองให้กับเพื่อนเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้ลองเพาะกันสนุก ๆ โดยวิธีการเพาะปลูกก็ไม่ยากมีเพียงแค่ ขุยมะพร้าวกับแกลบเผาที่นำมาผสมกัน และนำเมล็ดมาโรย เพียงเท่านี้เลย เรียกได้ว่า ง่ายมาก ในตอนที่เพื่อน ๆ ได้สนุกกับการได้ปลูกผักคุณเพ็ญเองก็รู้สึกดี
เหมือนกับว่าการเพาะต้นอ่อนมันสามารถเปิดโลกของเพื่อนๆ เปิดโลกของใครหลาย ๆ คนได้เพราะยังมีหลาย ๆ คนที่ยังไม่รู้ว่า ผัก Microgreens ใช้เวลาปลูกเพียง 5 วัน ก็สามารถนำไปรับประทานได้แล้ว
คุณเพ็ญจึงมองเห็นว่าอาจจะมีหลาย ๆ คนที่ยังไม่รู้ถึงเรื่องราวการปลูกผัก Microgreens เหล่านี้ คุณเพ็ญจึงเริ่ม ทำชุดเพาะมาขายทางออนไลน์ โดยเริ่มจาก Facebook และ Instagram จะเน้นการทำคอนเทนต์ที่ง่ายต่อความเข้าใจของผู้คนที่พบเห็น
โดยคุณเพ็ญยังบอกอีกว่าจริง ๆ แล้ว ต้นอ่อน Microgreens สามารถปลูกได้หลากหลายวิธีมาก ทั้งแบบ Hydroponics ที่ใช้น้ำเพียงอย่างเดียว หรือจะเป็นแบบ Aeroponics พ่นให้ทางรากก็สามารถปลูกได้เหมือนกัน ซึ่งในตรงนั้นจะต้องลงทุนสูงขึ้น ต้องใช้สารเคมีมากขึ้น ซึ่งคุณเพ็ญอยากจะรักษาจุดยืนในวิธีการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ อยากจะให้วัสดุเพาะเป็นแค่แกลบเผา ขุยมะพร้าว เพราะตั้งใจที่จะใช้วัสดุเพาะที่ปลอดภัยจากสารพิษ
นอกจากการปลูกต้นอ่อน Microgreens สิ่งที่ คุณเพ็ญได้เรียนรู้จากการลองผิดลองถูกเลยในครั้งนี้ คือ “การตั้งราคา”
นื่องจากคุณเพ็ญเองไม่ได้อยู่ในวงการธุรกิจมาก่อน ทำให้เกิดความกังวลในด้านการตั้งราคา “ถ้าตั้งราคาแพง คนเค้าจะไม่ซื้อนะ” ทำให้คุณเพ็ญเลยเลือกที่จะตั้งราคาถูกไว้ก่อน แต่การตั้งราคาถูกทำให้คุณเพ็ญ ได้เรียนรู้มาเรื่อย ๆ ว่า “ถ้าตั้งราคาถูกก็ไม่ใช่ว่าคนจะซื้อ ถูกแล้วไม่คุ้มต้นทุนก็ไม่ถูกต้อง”
ครั้งหนึ่งลูกค้าเป็นคนบอกเองเลยจากหน้าบูธ “อันนี้ราคาถูกไป ไม่ควรขายราคานี้นะ ” “ไมโครกรีน ราคามันดีนะ แต่ขายราคาแบบนี้มันไม่ใช่นะ” ลูกค้าเป็นคนบอกกับคุณเพ็ญเองโดยตรง
จนต่อมาเริ่มมีร้านอาหารเข้ามาติดต่อเพื่อให้คุณเพ็ญส่งต้นอ่อน Microgreens ให้กับทางร้าน ซึ่งในตอนแรกคุณเพ็ญเองก็มีความกังวลเพราะไม่อยากที่จะขายในลักษณะของผักสดเพราะจะต้องดูแลเยอะ และมีโอกาสเสียหายเยอะเช่นกัน แต่คุณเพ็ญก็ตัดสินใจเดินหน้าขยาย Ground and Grow ให้กว้างขึ้น จึงตัดสินใจส่งผักให้กับร้านอาหารนั้น
และมาถึงตรงนี้ก็ทำให้คุณเพ็ญได้ทราบอีกว่า ร้านอาหารไม่ได้ต้องการแค่ ต้นอ่อนทานตะวัน ผักบุ้ง โต้วเหมี่ยว แต่ยังต้องการพวกต้นอ่อนผักโขมแดง ต้นอ่อนร็อคเก็ต ต้นอ่อนแรดิช ที่มีสีแปลก ๆ สีม่วง สีแดง หรือว่ามีกลิ่นเฉพาะบางอย่างอีกด้วย ทำให้คุณเพ็ญหันมาลองเพาะให้มากขึ้น หลากหลายขึ้น
ซึ่งตอนนี้ก็เลยมีประมาณ 10 กว่าชนิด และก็มีบางส่วนอีกจำนวนหนึ่งที่กำลังทดลองอยู่อีกด้วย ทำให้ในตอนนี้ Ground and Grow มีจำหน่ายทั้งชุดเพาะต้นอ่อน และถ้าหากใครต้องการผักที่พร้อมใช้ ก็มีทั้งแบบที่สามารถตัดใช้ทำอาหารได้เลยเช่นกัน
ตัวอย่างรสชาติของผัก Microgreens อย่าง Italian Basil ที่มีคนชอบเยอะ ทั้งใบไซส์เล็ก ใบไซส์ใหญ่ กลิ่นเค้าก็เป็นเอกลักษณ์ ใบสวยงาม Mizuna อีกชื่อหนึ่งคือ Japanese Mustard คือเป็น Mustard ที่ไม่ฉุนเท่าไหร่ ใบสีเขียวอ่อน Mustard ที่ค่อนข้างฉุน เผ็ด คล้ายกับวาซาบิ แต่จะไม่เท่าฉุนเท่ากับวาซาบิ จะฉุนแบบค่อย ๆ Pea Shoots เอกลักษณ์ที่เด่นมากคือเค้าจะมีหนวด สวยมาก ทำให้คนชอบนำไปแต่งจาน
นอกจากนี้ยังมี Red Cabbage (กะหล่ำปลีม่วง) Rocket (ร็อคเก็ต) Red Amaranth (ผักโขมแดง) Red Radish (แรดิชแดง) China Rose Radish (แรดิชไชน่าโรส) Lemon Basil (แมงลัก) Red Ruby Swiss Chard (สวิสชาร์ดแดง) ที่ไม่ว่าจะถูกนำไปอยู่บนจานอาหารไหน ๆ ก็เพิ่มเสน่ห์และรสชาติให้กับอาหารได้เป็นอย่างดี
หากใครที่สนใจสามารถสอบถามเกี่ยวกับ ต้นอ่อน Microgreens อยากจะลิ้มลองรสชาติ หรืออยากทดลองเพาะต้นอ่อน Microgreens ก็สามารถติดต่อได้ตามช่องทางดังนี้
Facebook : Ground and Grow
Instagram : Ground and Grow
Line​ : @groundandgrow
โฆษณา