11 ส.ค. 2022 เวลา 03:21 • ไลฟ์สไตล์
มีค่า=รู้คุณค่า
ของบางชิ้นบางคนมองว่าไร้ค่า หรือ ราคาต่ำ สบายกระเป๋า แต่ถ้าเรามามองคุณค่าทางจิตใจ ของนั้นจะมากกว่ากว่าราคาของนั้นหลายเท่าพันเท่า
จักรยานของพ่อ
ในวัยเด็กผมได้จักรยานจากพ่อซื้อให้เพื่อปั่นไปโรงเรียน แต่ในตอนนั้นผมไม่รู้สึกชอบจักรยานคันนี้เลย รูปแบบบ้านๆ ดูล่าสมัย แต่ก็ต้องปั่นไปเพราะกลัวพ่อดุ เมื่อผ่านไปสักระยะผมก็หาวิธีไปโรงเรียนแบบไม่ต้องปั่นเจ้านี้ คืออาศัยนั่งรถยนต์ญาติไป เป็นการพึ่งพาคนอื่น
เมื่อผมผ่านเรื่องราวในชีวิตมากมาย มันทำให้ผมหวนคิดถึงจักรยานพ่อที่ซื้อให้ผม จักรยานที่มาจากความรักและห่วงใย
แต่เราไม่เห็นค่าตรงนั้น มองแต่ราคาและค่านิยม ว่าจักรยานคันนี้มีค่าต่ำ จนมองข้ามคุณค่า ของขวัญจากพ่อไป
ก่อนจะตัดสินให้ค่าอะไร ลองพิจารณาและหาที่มาที่ไปของเรื่อง แล้วคุณจะ
รู้ค่าและคุณค่า มากกว่าป้ายราคาที่แปะแคว้นไว้
รู้ค่า=รู้คุณค่า
When eating fruit, remember the one who planted the tree.
Vietnamese Proverb
บ้านในความทรงจำ
แปลข้อความดีดี
เมื่อทานผลไม้ จงระลึกว่าผลไม้นั้นมาจากต้นไม้ที่ใครเป็นคนปลูกมัน
เวียดนามสุภาษิต
พูดง่ายคือจงระลึกถึงบุญคุณ
โฆษณา