11 ส.ค. 2022 เวลา 23:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"หนังสือที่ดีที่สุด 5 เล่มในการทำความเข้าใจ AI
ผู้เชี่ยวชาญนอกสาขาสามารถอธิบายผลกระทบได้ดีกว่า"
จากเว็บไซต์ The Economist เผยแพร่เมื่อ 4 ส.ค.2565
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับการปฏิวัติ หลังจากหลายทศวรรษของความก้าวหน้าเล็กน้อยที่ไม่เคยเป็นไปตามคําสัญญา วิธีการที่แตกต่าง - อาศัยข้อมูลและสถิติขนาดใหญ่ ไม่ใช่อัลกอริทึมที่ชาญฉลาด - มีความก้าวหน้าอย่างมากในการแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น การจดจําเสียงและภาพ และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง
นอกจากนี้ในช่วงสิบปีที่ผ่านมามีการเผยแพร่หนังสือจํานวนมากที่มีจุดมุ่งหมายเพื่ออธิบายว่า AI คืออะไร จะไปที่ไหน และเหตุใดจึงสําคัญ หนังสือโดยนักวิชาการ AI สามารถอธิบายเทคโนโลยีได้ดี แต่มีความแข็งแกร่งน้อยกว่าในการเล็งเห็นถึงผลกระทบ ด้วยเหตุนี้ ความคิดที่แจ่มชัดจึงมาจากภายนอกโลกของ AI หนังสือ 5 เล่มที่โดดเด่นเป็นพิเศษ
1️⃣ Novacene: The Coming Age of Hyperintelligence. (โนวาซีน : ยุคที่จะมาถึงของความฉลาดล้ำ) โดย James Lovelock กับ Bryan Appleyard. 》》》
James Lovelock นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษผู้ริเริ่มสมมติฐาน Gaia ว่าโลกทําหน้าที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ควบคุมตนเอง ได้คาดการณ์ว่า "ไซบอร์ก" (cyborgs) อาจช่วยผู้คนในอนาคตได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการรักษาโลกให้อบอุ่นเพื่อให้ทั้งมนุษย์และเครื่องจักรสามารถอยู่รอดได้ หุ่นยนต์ (bot) ที่มี AI จะฉลาดและคิดเร็วกว่ามนุษย์อย่างมากมาย (และอาจทําให้เราเป็นสัตว์เลี้ยง) แต่เราควรเต็มใจที่จะยกสถานที่ของเราบนแท่นให้กับสติปัญญาที่เหนือกว่า
เขากล่าวว่าแม้ว่าคําตอบของพวกเขาจะมีเหตุผลที่ซับซ้อนมากแต่ก็ไม่ได้ผลกับจิตใจมนุษย์ นาย Lovelock ถึงแก่กรรมเมื่อเดือนที่แล้วในวันเกิดปีที่ 103 ของเขาดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงแสดงถึงความคิดสุดท้ายของนักคิดที่พิเศษมาก
2️⃣ The Age of AI. (ยุคของ AI) โดย Henry Kissinger, Eric Schmidt และ Daniel Huttenlocher. 》》》
ปมสําคัญของหนังสือเล่มนี้เป็นแนวคิดที่ยิ่งใหญ่: AI เป็น "ยุคใหม่" เนื่องจากสิ้นสุดจริยธรรมของการตรัสรู้ที่ทําให้มนุษย์เป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งที่รู้ได้ (แทนที่พระเจ้า) โดยให้เครื่องจักรแทนที่พวกเขาด้วยสติปัญญาที่เหนือกว่า หนังสือเล่มนี้ยอดเยี่ยมในการอธิบายว่าระบบ AI ทํางานอย่างไร
แม้ว่าบทเกี่ยวกับธุรกิจจะขาดความชัดเจน ทว่าการวิเคราะห์ความมั่นคงระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่พิเศษมาก Henry Kissinger นักคิดด้านนโยบายต่างประเทศที่มีชื่อเสียงของอเมริการู้สึกหวาดกลัวกับอาวุธ AI อย่างชัดเจน และเรียกร้องให้ตะวันตกพัฒนาอาวุธเหล่านี้ (เพื่อไม่ให้อาวุธนี้กลายเป็นของศัตรู) ในขณะที่เรียกร้องให้มีการเจรจาควบคุมอาวุธ AI ทันที เนื่องจากการตอบสนองของ AI อาจแตกต่างจากมนุษย์ สภาพแวดล้อมจึงคาดเดาไม่ได้และอันตรายกว่า
3️⃣ AI Superpowers: China, Silicon Valley and the New World Order. (มหาอำนาจ AI : จีน ซิลิคอนวัลเลย์ และระเบียบโลกใหม่) โดย Kai-Fu Le 》》》
ผู้เขียนเกิดในไต้หวัน ศึกษา AI ในอเมริกา กลายเป็นผู้บริหารที่ Apple, Microsoft และ Google และตอนนี้ดําเนินการกองทุนร่วมทุนในประเทศจีน ดังนั้นจึงอยู่ในตําแหน่งที่ดีที่จะประเมินการแข่งขันของทั้งสองประเทศ การครอบงํา AI ของอเมริกาจะทําให้จีนหลีกทางให้ เขาเชื่อว่าเพราะชาวจีนทํางานหนักกว่าและมีข้อมูลมาก (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรฐานความเป็นส่วนตัวที่หลวมกว่า) ความเชื่อแบบเสรีนิยมที่ว่าการเปิดกว้างเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับนวัตกรรมกําลังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเท็จ
เขาอ้างว่า สถานการณ์ล่าอาณานิคมแบบใหม่กําลังก่อตัวขึ้นโดยทุกประเทศจะต้องเป็นพวกเดียวกันกับระบบนิเวศ AI จากจีนหรืออเมริกาสําหรับทุกสิ่ง ตั้งแต่ระบบการดูแลสุขภาพไปจนถึงไอทีขององค์กรและอุปกรณ์ทางทหาร การพยากรณ์ของ Mr Lee นั้นน่าสนใจ ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม
4️⃣ Prediction Machines. (เครื่องทำนาย) โดย Ajay Agrawal, Joshua Gans และ Avi Goldfarb 》》》
นักเศรษฐศาสตร์สามคนที่มหาวิทยาลัยโตรอนโตวางกรอบ AI อย่างชาญฉลาดว่าลดต้นทุนในการคาดการณ์ ในลักษณะเดียวกับที่คอมพิวเตอร์ลดต้นทุนในการทําคณิตศาสตร์ เมื่อมีการทำจะมีราคาถูกลงเป็นทวีคูณ สังคมจะหาวิธีเปลี่ยนปัญหาให้กลายเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีสามารถจัดการได้ ดังนั้นหนังสือ ภาพถ่าย วิดีโอ และเพลง จึงกลายเป็นโดเมนสําหรับคอมพิวเตอร์ในการจัดการแทนที่รูปแบบทางกายภาพ
ในทํานองเดียวกัน AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ตั้งแต่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองไปจนถึงระบบอัตโนมัติในสํานักงาน แต่ทั้งหมดจะไม่สูญหายไป: เมื่อต้นทุนของการคาดการณ์ลดลง มูลค่าของการตัดสินของมนุษย์จะเพิ่มขึ้น นี่คือสิ่งที่ผู้เขียนโต้แย้ง
5️⃣ Possible Minds: Twenty-Five Ways of Looking at AI. (จิตใจที่เป็นไปได้ : 25 วิธีในการมอง AI) รวบรวมโดย John Brockman 》》》
การรวบรวมบทความจากผู้เชี่ยวชาญระดับออลสตาร์จากหลากหลายสาขาวิทยาศาสตร์นี้ดึงความคิดที่ชาญฉลาดเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้มารวมกัน Judea Pearl ผู้ซึ่งนําเหตุผลเชิงสาเหตุมาไว้ในสถิติ อธิบายจุดบอดของ AI จากการคำนวณตัวเลขที่ซับซ้อนเพียงอย่างเดียว
Stuart Russell นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ สังเคราะห์งานของเขาในการพัฒนา AI ที่เป็นประโยชน์ที่ "พิสูจน์ได้" เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องจักรจะไม่โกง บทความอื่น ๆ โดยนักคิด เช่น Steven Pinker และ Alison Gopnik มองไปที่ความรู้ความเข้าใจของมนุษย์เมื่อเทียบกับคําตอบของ AI และวิธีที่มนุษย์สามารถมีความเกี่ยวข้องได้ เรียงความนี้มีหลากหลายความคิดที่น่าสนใจและการแนะนําที่ดี
หนังสือเหล่านี้ให้มุมมองในแง่ดีเกี่ยวกับข้อมูลและ AI แต่ก็มีประเภทเชิงลบ ซึ่งก็ดีเช่นกันถ้าอ่านอย่างพิจารณา หนังสือที่ดีที่สุดคือ "Privacy is Power" (ความเป็นส่วนตัวคือพลัง) โดย Carissa Véliz เกี่ยวกับความจําเป็นในการควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล
"Weapons of Math Destruction" (อาวุธแห่งการทําลายคณิตศาสตร์) โดย Cathy O'Neil เกี่ยวกับการจ้างวานฆ่าที่ไม่ยุติธรรม : ข้อมูลนั้นไร้เดียงสา — ต้องโทษที่คน "Atlas of AI" (หนังสือแผนที่ของ AI) โดย Kate Crawford เกี่ยวกับความหายนะจาก AI ตั้งแต่ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปจนถึงการว่างงาน
หากต้องการเลือกหนังสือเพียงเล่มเดียวก็จะเป็นหนังสือของนายคิสซิงเกอร์และคณะ ปัญญาประดิษฐ์ทําให้มนุษยชาติอ่อนน้อมถ่อมตนและการวิเคราะห์ของพวกเขาอธิบายได้อย่างถ่องแท้ว่าทําไม
โฆษณา