12 ส.ค. 2022 เวลา 04:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“จับตามองปัญหามลภาวะไนโตรเจนตามชายฝั่ง”
ระบบนิเวศชายฝั่งเขตร้อนเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก และยังได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์มากที่สุด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ควรมีการจัดการผลกระทบของน้ำเสียที่ไหลลงสู่ทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประชากรเพิ่มขึ้น
ในบทความที่ปรากฏในวารสาร Ocean and Coastal Management ผู้เขียนนำ Madeline Berger และเพื่อนร่วมงานของเธอได้ศึกษาปัญหามลพิษไนโตรเจนผ่านการสำรวจแนวปะการัง Mesoamerican Reef ในอเมริกากลาง
Mesoamerican Reef (MAR) เป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกตะวันตก เป็นรองเพียง Barrier Reef ของออสเตรเลียเท่านั้น แนวปะการังนี้มีความยาวเกือบ 700 ไมล์ เป็นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด ปลาหลายร้อยสายพันธุ์ เต่าทะเลใกล้สูญพันธุ์ หอย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล และนกชายฝั่ง แหล่งที่อยู่อาศัยและชุมชนเหล่านี้สามารถค้ำจุนการประมงและการท่องเที่ยวท้องถิ่นได้
ปัจจุบันแนวปะการังมากกว่าครึ่งอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่อันเนื่องมาจากภัยคุกคามต่าง ๆ รวมถึงภาวะโลกร้อน การจับปลานอกฤดูกาล และมลภาวะจากมนุษย์
"มลพิษไนโตรเจนเป็นภัยคุกคามต่อแนวปะการังและหญ้าทะเลที่ทราบกันดี" เบอร์เกอร์กล่าว ไนโตรเจนที่มากเกินไปส่งผลให้เกิด “Dead zone” ซึ่งปราศจากออกซิเจน มันอาจทำให้ปลาและสัตว์อื่น ๆ อ่อนแอลง และยังเป็นสาเหตุหลักของโรคซินโดรเม บลังโก ซึ่งทำให้แนวปะการังเสียชีวิตเป็นวงกว้าง มลภาวะไนโตรเจนในภูมิภาคนี้มาจากแหล่งสี่แหล่ง ได้แก่ การผลิตทางการเกษตร น้ำเสียของมนุษย์ การสะสมในบรรยากาศ และซากสัตว์ป่า
นักวิจัยพบว่าการเกษตรเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ใหญ่ที่สุด (92%) ของไนโตรเจนใน MAR เนื่องจากการปุ๋ยและของเสียจากภาคปศุสัตว์ไหลบ่าเข้ามาสู่มหาสมุทรผ่านทางแม่น้ำและลำธาร แม่น้ำสองสาย ได้แก่ แม่น้ำริโออูลัวในฮอนดูรัสและริโอ โมตากัวในกัวเตมาลา มีส่วนทำให้เกิดมลพิษไนโตรเจนในแบบจำลองกว่า 50% โดยประมาณ 80% ของแนวปะการังและ 68% ของพื้นหญ้าทะเลได้รับมลพิษจากไนโตรเจนจากต้นน้ำของแหล่งต้นน้ำ
ผลลัพธ์ได้บ่งชี้ถึงความซับซ้อนของปัญหามลพิษ เพราะแม้แต่การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินและการขยายตัวทางการเกษตรภายในประเทศที่อยู่ไกลออกไปก็อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลได้ นักวิจัยยังพบว่าแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมีโอกาสสัมผัสกับมลพิษจากแหล่งต้นน้ำชายฝั่งที่มีขนาดเล็กกว่า ในขณะที่การท่องเที่ยวสร้างมลพิษในสัดส่วนที่น้อยมาก แต่แหล่งต้นน้ำที่มีส่วนทำให้เกิดมลพิษมากที่สุดก็มักจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวสูง
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา