12 ส.ค. 2022 เวลา 08:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สนทนาวิทยาศาสตร์ฮาเฮ
==========
ถ้านักวิทย์เก่งๆ มาอยู่ในกะลาแลนด์สมัยนี้ .....
นช: (บลาๆๆๆ) เวลาบอกว่า ดาร์วินและวอลเลซตีพิมพ์ "ทฤษฎีวิวัฒนาการ" ใน ค.ศ. 1859 ก็ไม่ได้ค่อยได้ความรู้สึกอะไรเท่าไหร่
แต่พอเทียบว่า มันคือ พ.ศ. 2402 และใน พ.ศ. 2411 ร.4 เสด็จชมสุริยุปราคาเต็มดวงที่หว้ากอ ก็จะรู้สึกชัดเจนขึ้นมาว่า อ่อ ทฤษฎีวิวัฒนาการนี่ เริ่มกันตั้งแต่ปลายสมัย ร.4 ....
รู้สึกช่วงเวลาในหัว มันชัดขึ้นอีกเยอะเลย
ชพ: เหมือนเวลาใครบอกว่านิวตันคิดทฤษฎีแรงโน้มถ่วงได้ตอน WFH ค.ศ.1665 ในปีที่พระนารายณ์ทรงสร้างวังที่ลพบุรี
ในขณะที่เราได้แค่กดเปลี่ยน background Zoom เป็น และนั่งทำ มคอ. ตอน WFH // มันช่างแตกต่าง
นช: นิวตันนี่ เสียชาติเกิดมาก ไม่เคยทำ มคอ. แล้วมหาวิทยาลัยจะ "มาตรฐาน" ได้ยังไง ชิส์
ชพ: นิวตันเค้าเคยยื่นขอ ผศ. มั้ยฮะ เปเปอร์ F=ma ของเค้า ลงวารสาร Q ไหน impact factor เท่าไหร่ฮะ
แล้วเวลาเค้าเลกเชอร์นักศึกษา เค้าทวนสอบผลการเรียนรู้ให้ได้ตามมาตรฐานตัวไหนฮะ
นช: นี่ไง ได้เป็น ศ. ไม่รู้ได้เงินประจำตำแหน่งหรือเปล่า ไหนจะ ปธ. Royal Society อีก ไหนจะ ผอ.กองกษาปณ์อีก รับเงินหลายตำแหน่ง แบบคนแถวนี้บ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้
ชพ: ผมกำลังนึกภาพท่านเซอร์นิวตัน นั่งฝนหมึก&จรดปากกาขนนกเขียนบันทึกข้อความ
เรียน คณบดีวิทยาลัยทรีนิตี้
เรื่อง ขอลาไปราชการประชุมรัฐสภา
พอนิวตันกำลังจะไปส่งใบลา คณบดีก็แจ้งข่าวร้ายว่าเอกสารประกอบการสอน principia mathematica ไม่สามารถเอามาขอตำแหน่งเมธีคณิตศาสตร์ลูเคเชียนได้
เนื่องจากเมธีคนเก่าๆ ออกระเบียบใหม่ว่าต้องตีพิมพ์ลงวารสารอินเตอร์ 5 ฉบับ โดยนิวตันต้องเป็น First หรือ Corresponding Author เท่านั้น
กับอีกภาพ คือดาร์วิน รีบนั่งเรือหลวงบีเกิลกลับมารายงาน Progress Report งานวิจัยให้กับ Royal Society เพราะผู้ทรงฯ ไม่รับอ่านโทรเลขจากเกาะกาลาปากอส
ดาร์วินต้องมานั่งทำรายการเบิกค่าถ่านหินให้เรือหลวงกับค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางให้กัปตันรอเบิร์ต แต่ฝ่ายการเงินไม่อนุมัติเนื่องจากเดินทางนานกว่า 5 ปี ซึ่งไม่สามารถเบิกจ่ายข้ามปีงบประมาณได้
นช: ส่วนคูรีก็โดน complain ว่าทำแล็บเลอะกัมมันตรังสีไปหมด จนสมุดจดยัง hot ไปอีกเป็นร้อยปี ทำงานยังไงไม่คิดถึงคนอื่น ไม่ระมัดระวัง ไม่ผ่านมาตรฐาน Safety ต้องกรอกฟอร์มอีกเป็นร้อยชุด
ไอน์สไตน์ก็โดนบ่นสัมพัทธภาพบ้าบอ ใครจะไปทดสอบได้ แล้วจะตีพิมพ์ได้ไง จะให้โนเบลก็ไม่ได้
แต่แย่สุดคือ เทสลา จะแจกพลังงาน ชาร์จกันฟรีๆ แล้วฝ่ายธุรกิจของมหาวิทยาลัย จะกินหัวคิวได้ไง
ชพ: ภาพอื่นๆ ที่ผมนึกออกอีก เช่น
// สตีเฟน ฮอว์กิ้ง กำลังเอาอุปกรณ์ควบคุมมัดกล้ามเนื้อ ขยับเคาะเว้นวรรค 2 เคาะในหน้าจอคอม เพราะกรรมการวิจัยสั่งแก้ปกเล่มวิจัยว่าโลโก้หน่วยงานไม่อยู่ตรงกลางหน้า ศ.ฮอว์กิ้ง เซฟไฟล์ตั้งชื่อลงท้ายว่า -revised08 หลังจากรอบที่ 7 โดนสั่งแก้ font Time New Roman วรรคนึงซึ่งใช้ตัวอักษร 11.5pt ให้แก้เป็น 12pt
// ริชาร์ด ไฟยน์แมน กดเปิดอ่านข้อความเพจเจอร์ตอนตีสามครึ่ง นักศึกษา ป.ตรี เพจมาขอลาหยุดเรียนฟิสิกส์คาบเช้า จะพาแมวไปทำหมัน
เช้ามา TA นักศึกษา ป.เอก แจ้งว่าบัณฑิตวิทยาลัยแคลเทคตีกลับเอกสารเบิกเงินค่าคุมสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ให้กับกรรมการสอบเพราะลืมแนบสำเนาบัตรกรีนการ์ด
// หลุยส์ ปาสเตอร์ ไม่สามารถซื้อเครื่องนึ่งฆ่าเชื้อได้ เพราะ ม.ปารีสบอกว่าเป็นครุภัณฑ์ ไม่ใช่วัสดุสิ้นเปลือง ต้องให้เอกชน 3 รายเสนอราคาและต้องประมูลเอาเจ้าที่ถูกที่สุด
ในขณะที่แล็บพิษสุนัขบ้าถูกตั้งกรรรมการสอบจรรยาบรรณเพราะเจ้าหน้าที่สำนักวิจัยลืมส่งหนังสือไปขอยกเว้นงานวิจัยต่อคณะกรรมการกำกับดูแลป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์
นช.: พูดไปพูดมา ที่ต้องโดนแน่ๆ นี่
ไอน์สไตน์ ห้องรกเป็นบ้า ต้องโดน กก. 5 ส. เล่นงาน จนไม่มีเวลาทำงานแน่
ส่วนไฟยน์แมนนี่ ต้องโดนร้องเรียนเรื่อง sexual harassment แน่ๆ ที่ไปกรุ้มกริ่มกับ นศ. สาวๆ
แล้วคูรี นี่ได้โนเบลทั้งผัว ทั้งเมีย ทั้งลูกสาว แถมตัวมาดามเองรับไป 2 โนเบล นักวิทย์ชายยังไม่ทำไม่ได้สักคน รับรองพวกในเน็ต ต้องบอกว่า เล่นพรรคเล่นพวก ใช้เส้น หรือไม่ก็อิทธิพลนามสกุลแหงๆ
แต่พูดก็พูดนะ อิจฉาดาร์วินนะ รวยอ่ะ ทำงานวิจัยเป็นงานอดิเรก ส่วนวอลเลซ นี่ เก็บตัวอย่างทีละ 2 ชุด ชุดนึงเอามาตีพิมพ์ อีกชุดเอาไปขายให้นักสะสม หาเงินเลี้ยงชีวิต ตอนไปเอมะซอน ขากลับเรือล่ม หายทั้งตัวอย่าง สมชว. ทั้งสมุดบันทึกส่วนหนึ่ง
คนอะไรจนแล้วยังซวยซ้ำซวยซ้อนได้ขนาดนี้
ยังดีเอาบันทึกส่วนหนึ่งหนีบรักแร้มาด้วยสำเร็จ ได้เอามาพิมพ์ขาย เลี้ยงชีพ น่าสงสารเป็นบ้า สมัยนั้นคนอังกฤษ ก็ไม่มีรายการประเภทให้ไปร้องเพลง เอาเงินมาช่วยค่าครองชีพเสียด้วย
(ยังไม่จบหรอก)
โฆษณา