15 ส.ค. 2022 เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การบริโภคการผลิตของจีนต่ำกว่าคาด !
ธนาคารกลางจีนปรับดอกเบี้ยลง 10 bps
รายงานตัวเลขทางด้านเศรษฐกิจของจีนในเดือนกรกฎาคมต่ำกว่าคาดการณ์ สาเหตุหลักมาจากวิกฤติอุตสาหกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์และการควบคุมการแพร่ระบาด Covid-19 ของรัฐบาลปักกิ่ง ทำให้การฟื้นตัวเศรษฐกิจเป็นไปอย่างช้าๆ
การสำรวจของ Reuters ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 2.7% ในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 5% และลดลงจากการเติบโตของเดือนมิถุนายนที่ 3.1% ได้รับผลกระทบมากสุดจากกลุ่มวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์และการจัดเลี้ยง
เช่นเดียวกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเพียง 3.8% ต่ำกว่าคาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ถึง 4.6% ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 7 เดือนแรกของปีเพิ่มขึ้นเพียง 5.7% จากปีที่แล้วเช่นกัน จากที่คาดว่า จะขยายตัวได้ถึง 6.2%
อย่างไรก็ตาม การส่งออกของจีนยังคงแข็งแกร่งในเดือนที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นถึง 18% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้ว่าจะมีความกังวลเพิ่มขึ้นจากความต้องการทั่วโลกที่ลดลง
โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross Domestic Product, GDP) ของจีนเติบโตเพียง 2.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของทั้งปีที่ 5.5%
รัฐบาลปักกิ่งยังคงเผชิญกับความท้าทายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แม้จะยัฝไม่ได้ส่งสัญญาณกระตุ้นขนาดใหญ่ใดๆ ออกมามากนัก มีเพียงล่าสุดที่ธนาคารกลางของประเทศจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงสองระดับ หรือ 10 bps เหลือเพียง 2.75% ซึ่งถือเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม
Source:/CNBC
=================================
หากไม่ต้องการพลาดข่าวสารสำคัญ
ฝากกดไลค์ กดแชร์และติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : Penetration
Blockdit : Penetration
=================================
โฆษณา