16 ส.ค. 2022 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
เข้าใกล้สู่ “วันสิ้นโลก” กับมหัตภัยธรรมชาติ ถูกทำลายด้วยฝืมือของ “มนุษย์”
โลกกำลังถึงจุดจบ ด้วยน้ำมือของมนุษย์เอง ความเห็นแก่ตัว และการใช้ทรัพยากรเกินขีดจำกัด ทำให้เกิดวิกฤตสภาวะขาดแคลน รวมถึงสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด
เหตุการณ์ภัยธรรมชาติ และสัตว์หลายสายพันธุ์สู่การสูญพันธ์ุเพิ่มมากขึ้น ทุกอย่างเข้าใกล้ถึงวันสิ้นโลก จึงเป็นต้นเหตุของการเยือนของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาผู้รู้เหตุการณ์ล่วงหน้า เข้ามารักษาสัตว์ให้พ้นจากมนุษย์ชั่วร้าย เช่นเดียวกับ ภาพยนตร์ The Day The Earth Stood Still (2008) เป็นอีกหนึ่งหนังดังชวนให้ตระหนักถึงปัญหาบนโลกนั้นเกิดจากใคร?
การเข้ามาเยือนโลกของสิ่งมีชีวิตต่างดาวในยุคสมัยอดีต จนถึงปัจจุบัน อาจมาเพื่อรักษาดาวเคราะห์โลกอันสวยงามนี้ไว้อยู่ก็เป็นได้ แต่เมื่อปัญหาบนโลกที่เกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ เพราะความฉลาดขึ้นของมนุษย์ แต่กลับทำให้จิตใจมนุษย์นั้นต่ำลง
โดยปัญหา “ภาวะโลกร้อน” เกิดจาก “ก๊าซเรือนกระจก” ที่ถูกปล่อยจากโรงงานอุตสาหกรรมทั่วโลก ลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งผลให้โลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นทุกปี ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำลายระบบนิเวศของสิ่งมีชีวิตร่วมโลก เช่น สัตว์ป่า ป่าไม้ธรรมชาติ เป็นต้น
ซึ่งเนื้อเรื่องของหนังสะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์ต่างดาว ที่มีชื่อว่า “คลาทู” เข้ามาปฎิบัติหน้าที่รักษาโลกให้พ้นจากเนื้อมือมนุษย์ โดยมีบทพูดหนึ่งที่ทำให้ The Shout สนใจ กล่าวว่า “ถ้ามนุษย์ยังอยู่ โลกนี้จะต้องตาย แต่หากพวกคุณตาย โลกนี้จะรอด” นี้จึงเป็นสาเหตุของการมาเยือนโลกของมนุษย์ต่างดาว
และมีอีกหนึ่งบทของ คลาทู ถามต่อมนุษย์สาว ว่า “นี่คือโลกของคุณเหรอ?” ทำให้ฉุดคิดว่าขนาดนี้คือโลกของเรา แต่ทำให้เราถึงไม่คิดที่จะช่วยกันดูแล มัวแต่แสวงหาผลประโยชน์จากโลก เพื่อตามหาดาวเคราะห์ดวงใหม่เพื่อย้ายถิ่นอาศัย
แม้ว่าบนโลกจะมีหน่วยงาน หรือองค์กรพิทักษ์โลก เช่น อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก, อนุรักษ์ท้องทะเล, อนุรักษ์สัตว์ป่า และอื่นๆ ถึงจะช่วยกันรักษาไว้แค่ไหน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการทำลายของคนจำนวนหมู่มากที่ไม่คิดถึงผลกระทบที่ตามมา เพราะความมักง่าย และเห็นแก่ตัวเพื่อความสะดวกสบายของตน
สำหรับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เช่น ภาวะโลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลกละลาย เกิดภัยแล้ง น้ำท่วม แผ่นดินไหว คลื่นสึนามิ ภูเขาไฟระเบิด ฯลฯ เป็นต้น มนุษย์ทุกคนต่างรู้กันดีว่าเกิดขึ้นเพราะใคร แต่ภัยธรรมชาติต่างๆ เหล่านี้ มนุษย์ต้องยอมรับให้ได้เพราะเกิดจากการกระทำของตนเอง
ซึ่งยังมีการตัดแต่งพันธุกรรมพืช (GMOs หรือ Genetically Modified Organism) คือ กระบวนการผลิตอาหารเพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และศัตรูพืช เพิ่มการเก็บรักษา แต่ผู้บริโภคเสี่ยงได้รับสารปนเปื้อน อันตรายต่อร่างกาย และได้รับโภชนาการไม่เต็มที่เท่าพืชแท้
หรือการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช หรือ Planet-Based Meat เป็นมิตรต่อโลก แต่ไม่เป็นมิตรต่อร่างกาย เนื่องจากมีปริมาณโซเดียม และไขมันอิ่มตัว และมีราคาค่อนข้างแพง ไม่ตอบโจทย์คนครอบคลุม
อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์นี้สะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์ต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตรูปแบบ และปรับทัศนคติใหม่ต่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลก เพื่อเพิ่มอายุขัยของโลกยืนยาวชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ให้ข้อคิดแก่มนุษย์
ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : https://www.theguardian.com/.../ipcc-climate-report-un...
ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : https://scitechdaily.com/nasa-finds-2022-arctic-winter.../
ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : https://physicsworld.com/.../climate-change-contributing.../
ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : https://www.greenpeace.org/.../general-18-animals-that.../
Read Me - We Shout l The Shout
Living Online Magazine
[Life, Culture, Creative, Spirit]
#ภัยธรรมชาติ #ธรรมชาติ #ภาวะโลกร้อน #น้ำแข็งโลกละลาย #ภัยแล้ง #ดาวเคราะห์โลก #โลก #สิ่งแวดล้อม #อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลก #อนุรักษ์ท้องทะเล #อนุรักษ์สัตว์ป่า #ก๊าซเรือนกระจก
โฆษณา