16 ส.ค. 2022 เวลา 14:11 • หนังสือ
“โกลด์มุนด์อ่านใบหน้าในกระจกอย่างถี่ถ้วน ราวสนใจจะค้นหาอะไรบางอย่างจากชายแปลกหน้าคนนี้ เขาพยักหน้าให้กับเงานั้น รู้จักเงานั้นดีขึ้น ใช่แล้ว มันคือตัวเขาเอง
มันตอบรับความรู้สึกที่เขามี ชายชราซึ่งอ่อนล้าอย่างที่สุด...ผู้กลับมาจากการเดินทาง ชายสามัญที่ใครไม่อาจหวังความภาคภูมิใจได้มากนัก แต่เขาก็ไม่มีอะไรเป็นศัตรูกับชายคนนี้ โกลด์มุนด์รักเขา...ในความเหนื่อยอ่อนและการแตกทำลายมีร่องรอยของความพอใจยินดี หรืออย่างน้อยก็มีการปล่อยวาง...โกลด์มุนด์หัวเราะกับตัวเองเบา ๆ ได้เห็นเงาในกระจกร่วมหัวเราะกับเขาด้วย” , หน้า 442
อ่าน “Narcissus And Goldmund” (นาร์ซิสซัสกับโกลด์มุนด์) ผลงานของ Hermann Hesse แปลโดย สดใส : เป็นอีกหนึ่งผลงานของเฮสเสที่แทบวางไม่ลง ทั้งหลายทั้งปวงคือทั้งวิถีของนาร์ซิสซัส และโกลด์มุนด์ ชวนให้เราได้พิจารณาเปรียบเทียบโลกของปัญญา จิต ความคิด กับโลกของความจริง ธรรมชาติ ซึ่งเชื่อมโยง หลอมรวมไว้ด้วยการค้นพบ ตกผลึก สัจธรรมภายในตนเองในแบบฉบับแห่งตน หากเป็นเรานั้นจะกล้าหาญที่จะดำรงชีวิตในแนวทางแบบใดกัน และเมื่อได้สัมผัสกับวิถีนั้นแล้ว เราจะค้นพบความจริงอะไรแก่ตนเอง
"ไม่มีโลกหน้า ต้นไม้ที่ต้องแห้งตายก็ต้องตายตลอดไป นกที่หนาวเย็นจนตัวแข็งตายไม่อาจกลับมามีชีวิตได้อีก มนุษย์ที่ตายไปแล้วก็อย่างเดียวกัน อาจมีบางคนคิดถึงเขาสักเล็กน้อยหลังจากเขาตายไปแล้ว แต่นั่นก็ไม่นานนักหรอก...ผมหวังว่าความตายจะเป็นความสุขประเสริฐ ล้ำเลิศพอๆ กับความรัก...กลับไปสู่ความไม่มีตัวตน ไม่มีความเป็นอยู่และบริสุทธิ์หมดจด" ,หน้า 450
ลองหาอ่านดูครับ :) #NarcissusAndGoldmund #นาร์ซิสซัสกับโกลด์มุนด์ #HermannHesse #สดใส #เฮอร์มานน์เฮสเส #เฮสเส #Hesse สำนักพิมพ์ #เคล็ดไทย #อ่านไปเรื่อยๆ #อ่านไปฟังไป #IntoTheBook #อ่านอีก #ReadAgain #อ่านอีกครั้ง #BooksBAR #AtTheReader #กลินท์แลนด์ #KlinLand #กลินท์และหนังสือ #KlinAndBooks #อ่านในใจ #อ่านเพลิน #ThaiReader #ณอ่านTheReaderTheKlinLibrary
Official Page : ณ อ่าน The Reader- The Klin Library
โฆษณา