17 ส.ค. 2022 เวลา 05:30 • การเมือง
แลนด์สไลด์ "อันดามัน’"สะเทือน "ทัพหนู" สู้ "อู๊ดด้า" เสาไฟฟ้าสิ้นมนต์
“สมรภูมิอันดามัน” ยามนี้มีการ "ส่งสาส์นท้ารบ" กันไปมา ฝั่ง "ทัพหนู" ประกาศปักธงแลนด์สไลด์ พร้อมเจาะไข่แดงพรรคคู่แข่ง ขณะที่ "ค่ายอู๊ดด้า" เกทับกลับ "อย่าฝัน!"
แลนด์สไลด์ "อันดามัน’"สะเทือน "ทัพหนู" สู้ "อู๊ดด้า" เสาไฟฟ้าสิ้นมนต์
สัญญาณเลือกตั้งที่เริ่มใกล้เข้ามาทุกขณะ ทำให้ยามนี้บรรดาพรรคการเมือง ต่างเปิดศึกชิงพื้นที่กันอย่างร้อนฉ่า!
ไม่เว้นแม้แต่ “สมรภูมิอันดามัน” ที่ยามนี้มีการ "ส่งสาส์นท้ารบ" กันไปมาระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล
ฝั่ง"ค่ายสีน้ำเงิน" อย่างภูมิใจไทย ก่อนหน้า “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขนทัพลง2จ.จังหวัดอันดามันทั้งกระบี่และพังงา ประกาศ “แลนด์สไลด์อันดามัน”
โดยเฉพาะพังงา ที่ถึงขั้นตีฉาบข่มขวัญเจ้าถิ่น ประกาศขอ “เจาะไข่แดง”บ้านเกิด “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ผู้นำค่ายสีฟ้า
คล้อยหลัง 1 วัน “จุรินทร์” ออกมาเกทับกลับ “ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะฝัน แต่จะจริงหรือไม่ชาวบ้านรู้อยู่ในใจ”
ย้อนไปกลับไปในศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562 “สนามภาคใต้” เกิดปรากฎการณ์ลบตำนาน “เสาไฟฟ้า” หลังจากที่นั่ง ส.ส.ถูกเฉลี่ยไปใน 5 พรรค ปชป.เจ้าของพื้นที่ หล่นวูบเหลือ 22 ที่นั่ง จากทั้งหมด 50 ที่นั่ง (ปี 54 ได้ 50 จาก 53 ที่นั่ง) พลังประชารัฐ 13 ที่นั่ง ภูมิใจไทย 8 ที่นั่ง เพิ่มจากปี 54 ที่ได้ 1 ที่นั่ง ประชาชาติ 6 ที่นั่ง และรวมพลัง 1 ที่นั่ง
เฉพาะโซน “อันดามัน” ทั้ง กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล
พบว่า ในส่วนของ กระบี่ รอบที่แล้วมี ส.ส.2 คน “ประชาธิปัตย์” และ “ภูมิใจไทย” แบ่งไปคนละ 1 ที่นั่งประกอบด้วย
เขต 1 “สาคร เกี่ยวข้อง” จากปชป. และ เขต2 “สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง” ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของสาคร สวมเสื้อ ภท.ล้มแชมป์เก่า “สุชีน เอ่งฉ้วน” จากปชป.ได้สำเร็จ
รอบนี้ กระบี่มี ส.ส.เป็น 3 ที่นั่ง ในส่วนของ "ภูมิใจไทย" เปิดตัว 3 ว่าที่ผู้สมัครทั้ง เขต 1 กิตติ กิตติธรกุล เลขานุการนายก อบจ.กระบี่
เขต 2 สจ.ม้อ-ถิรเดช ตั้งมั่นก่อกิจ อดีต ส.อบจ.กระบี่ เขต อ.อ่าวลึก
เขต 3 สฤษฏพงษ์ เจ้าของพื้นที่เดิมลงชิง
ฟาก "ปชป." วาง 3 ว่าที่ผู้สมัคร ได้แก่ เขต 1 โกเคี่ยง ธนวัช ภูเก้าล้วน ลูกชายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่
เขต 2 สาครเจ้าของพื้นที่เดิม และเขต 3 พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุลปัจจุบันเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อและเป็น ลูกสาวพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุลลงเขตดังกล่าว
จ.ตรัง ครั้งนี้มี ส.ส.4 คน ในส่วนของ ภท.ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดตัวผู้สมัคร แต่ตั้งเป้าเจาะ 1 ใน 4 ที่นั่ง ส.ส.มาให้ได้
ฟาก ปชป. ก่อนหน้าเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร เขต1 คือ นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์รพ.ตรัง ขณะที่เขต3 น่าจะลงตัวที่ “ท่ามเฮง” สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ลูกสาว “โกหนอ” สมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีตส.ส.ตรัง เจ้าของพื้นที่เดิม
ทว่า อีก 2 เขตที่ยังร้อนฉ่า จากศึกภายใน ปชป. ยามนี้หนีไม่พ้น เขต 2 ของ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดศึก “2 ตระกูล” ทั้ง “วงศ์หนองเตย” และ “โล่สถาพรพิพิธ” ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมามาตั้งแต่ศึกนายกอบจ.
จน “โกหนอ” ถึงขั้นประกาศสนับสนุน ทวี สุระบาล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ตรังพรรคพลังประชารัฐ เพื่อล้มสาทิตย์ให้ได้
ไม่ต่างจากเขต 4 ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวกันภายในค่ายสีฟ้าต่างฝ่ายต่างขึ้นป้ายแนะนำตัวชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร ทั้ง สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานรัฐสภา อดีตส.ส.ตรัง เขต4 ที่ประกาศทวงคืนพื้นที่เดิมที่ถูกยุบไป
อีกคนคือ กาญจน์ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง ที่ได้รับแรงหนุนจากบ้าน“โล่สถาพรพิพิธ” ถึงขั้นยื่นคำขาด "สท.กาญจ์" ต้องได้ลงในเขตดังกล่าว
จ.พังงา รอบนี้มี ส.ส.เพิ่มจาก1ที่นั่ง เป็น 2 ที่นั่ง ฟาก "ภท." ก่อนหน้าเปิดตัว “2 ว่าที่ผู้สมัคร” เขต 1 อรรถพล ไตรศรี หรือโกชัย อดีต สจ.เขต อ.ตะกั่วทุ่งหลายสมัย และ เขต 2 อำนาจ ดำรงพิทยากุล
ขณะที่ค่ายปชป.น่าจะลงตัวที่เขต 1 คือ กันตวรรณ ตันเถียรเจ้าของพื้นที่เดิม ขณะที่เขต 2 เป็นอีกหนึ่งเขตที่ยามนี้ยังมีการขับเคี่ยวกันภายใน โดยเฉพาะ “ราเมศ รัตนเชวง” ที่ขึ้นป้ายแ นะนำตัวพร้อมลงพื้นที่อาสาลงชิงเขตดังกล่าว
แต่ดันเจอปัญหาพื้นที่ทับซ้อนหลัง “หัวหน้าอู๊ดด้า” พยายามส่งคนของตัวเองลงแข่ง จนเปิดวิวาทะกันไปมาก่อนหน้านี้ จนล่าสุดถึงขั้นที่ต้องมีการทำโพลเพื่อเฟ้นตัวผู้สมัครด่านสุดท้าย
จ.ภูเก็ต รอบนี้มี ส.ส.3 คน "ค่ายสีฟ้า" รอบที่แล้วได้มา 1 ที่นั่ง คือ เรวัต อารีรอบ จากทั้งหมด 2 ที่นั่ง รอบนี้ ปชป.เปิดตัว"2ว่าที่ผู้สมัคร" ทั้ง เขต1 กวี ตันสุคตานนท์ และ เขต 2 คือ ชัยยศ ปัญญาไวย
ฟาก ภท.ที่ยังไม่เปิดตัว รอบนี้ตั้งเป้าปักธง 2 ที่นั่งภูเก็ต หวังเกิดปรากฎฏการณ์ทลายเสาไฟฟ้าอีกครั้ง ด้วยวาทะ “เขาไม่มีความคาดหวังกับพรรคการเมืองเดิมเลย ไม่มีผลงาน”
จ.ระนอง มีส.ส.เท่าเดิม 1 ที่นั่ง ในส่วน "ค่ายปชป." เปิดตัว ดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย นักธุรกิจหนุ่มไปเมื่อเดือน ก.ย.2564 ในส่วนของ “วิรัช ร่มเย็น” เจ้าของพื้นที่เดิมจะขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ
ขณะที่ "ค่ายสีน้ำเงิน" รอบที่แล้ว “เอ” คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ล้มแชมป์เก่าอย่าง “วิรัช” ส.ส.8 สมัยได้สำเร็จ รอบนี้โจทย์ของ ภท.จึงอยู่ที่การรักษาพื้นที่เดิมอีกครั้ง
จ.สตูล มีส.ส.2 คนเท่าเดิม รอบที่แล้ว ภท.ปักธงทั้ง 2 ที่นั่ง มารอบนี้ประกาศรักษาแชมป์เก่า 2 ที่นั่งให้จงได้
รอบนี้ “ค่ายปชป.” ส่งว่าที่ผู้สมัคร เขต 1 ซอบรี หมัดหมัน และเขต 2 เกตุชาติ เกษา
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในยามที่ปี่กลองการเมืองส่งสัญญาณเลือกตั้งดังขึ้นมากเท่าไหร่ กลเกมแต่จะพรรคแต่ละขั้ว ก็ยิ่งฟาดฟันกันอย่างดุเดือดมากเท่านั้น
โดยเฉพาะ“สนามอันดามัน” เอาเข้าจริงไม่ได้มีแค่ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย หากแต่ยังรวมไปถึงพรรคคู่แข่งน้อยใหญ่ที่ยามนี้ส่งสัญญาณ"ชักธงรบ" เช่นเดียวกัน
เชื่อได้เลยว่า กว่าจะจะรู้ผลแพ้ชนะ "สมรภูมิอันดามัน" ร้อนระอุไม่แพ้พื้นที่อื่น
หมดยุค"การเมืองแบบเก่า"ที่เคยผูกขาดเพียงบางตระกูล หรือบางพรรคการเมือง จนถูกเปรียบเปรยว่าส่งเสาไฟฟ้าก็ชนะ!
โฆษณา