17 ส.ค. 2022 เวลา 07:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทคโนโลยีชิปยุทธศาสตร์ครองโลก
เหตุผลสำคัญทำไมจีนต้องการไต้หวัน
ในปัจจุบัน Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) เป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์หรือชิปประมวลผลที่สำคัญที่สุดของโลกและมีกำลังการผลิตมากกว่า 90% ของชิปชั้นนำ
ธุรกิจของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) มีการเติบโตที่แข็งแกร่งมาก ในฐานะเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัท Apple โดยล่าสุดรายงานผลประกอบการ รายได้ในไตรมาสที่สองของปีนี้เติบโตถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% จากปีที่แล้ว
ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งได้พยายามจะสร้างชิปด้วยตัวเองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากภาคเอกชน แม้จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีผ่านบริษัท Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) ในประเทศ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอาจจะต้องใช้เวลาถึง 15 ปี กว่าจะไปถึงจุดที่ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) เคยอยู่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
นอกจากนี้ รายงานผลประกอบการสำหรับไตรมาสสองปีนี้ของ SMIC มีรายได้รวมเพียง 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% จากปีที่แล้วเช่นกัน แต่ก็แสดงให้เห็นว่า SMIC ยังตามหลัง TSMC อยู่มากในส่วนของรายได้
สิ่งที่น่าสนใจในเวลานี้ ประมาณการ 10% ของกำลังการผลิตทั้งหมดของ TSMC อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งถือเป็นส่วนที่น้อยมากกับกำลังการผลิตในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ TSMC กำลังลงทุนเพิ่มมากถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานในรัฐแอริโซนา โดยโรงงานในรัฐแอริโซนาแห่งนี้จะเน้นไปที่เทคโนโลยีขั้นสูง
ถ้าวิเคราะห์การขับเคลื่อนอุปสงค์ทั้งหมด ทั้งจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องการชิปเป็นชิ้นส่วนสำคัญในกระบวนการผลิตทั้งหมด นั่นหมายความว่าถ้าโรงงานผลิตของ TSMC ในไต้หวันไม่สามารถดำเนินการได้เพียงแห่งเดียว โอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบรุนแรงมากกว่าการแพร่ระบาด Covid-19
นี่คือเหตุผลสำคัญที่รัฐบาลจีนต้องการครอบครองผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติไต้หวันรายนี้
Source:/CNBC
=================================
หากไม่ต้องการพลาดข่าวสารสำคัญ
ฝากกดไลค์ กดแชร์และติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : Penetration
Blockdit : Penetration
=================================
โฆษณา