19 ส.ค. 2022 เวลา 02:09 • บ้าน & สวน
งานบ้าน กับ Sense of Control
ประมาณกลางปี 2020 สถานการณ์โควิดระบาดรุนแรง จนรัฐบาลสั่งประกาศล็อคดาวน์ทั้งประเทศ เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้รู้จักคำว่า Shelter in Place
เพราะความหวาดกลัวโรคระบาด คนส่วนใหญ่จึงให้ความร่วมมือและค่อนข้างรู้สึกสบายใจที่ได้อยู่บ้าน ตามแคมเปญ "อยู่บ้าน-หยุดเชื้อ-เพื่อชาติ" หลายคนทำงานที่บ้าน และทำกิจกรรมต่างๆเหมือนกำลังพักร้อนหรือปิดเทอมใหญ่ ทำอาหาร เล่นติ๊กต่อก ช๊อปปิ้งออนไลน์ ฯลฯ
แต่พอสถานการณ์ทอดยาวออกไป ไม่มีสัญญาณว่าจะคลี่คลาย ทำให้หลายคนเริ่มเครียด การต้องอยู่บ้านเป็นระยะเวลายาวนาน โดยไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ทำให้สภาวะจิตใจและอารมณ์ของคนส่วนใหญ่ เกิดปัญหาขึ้นอย่างเงียบๆโดยไม่รู้ตัว
มันคือความรู้สึกว่า เรากำลังขาดอำนาจในการควบคุมชีวิตตัวเอง
หลายคนจึงลุกขึ้นมาจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดเช็ดถูขนานใหญ่ มีคำอธิบายสำหรับการกระทำดังกล่าว
คาร์ล จุง (Carl Jung) จิตแพทย์และนักทฤษฎีชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้กล่าวไว้ว่า บ้านมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ และมีความสำคัญทางจิตใจ บ้านมิได้เป็นเพียงที่อยู่อาศัยพักพิงทางกายภาพ แต่ยังเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของมนุษย์
งานบ้าน ในภาวะปกติอาจเป็นความน่าเบื่อของใครหลายคน เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม ฯลฯ แต่ในภาวะที่จิตใจเรารู้สึกว่ากำลังสูญเสียอำนาจควบคุมชีวิตตัวเอง การลุกขึ้นมาทำงานบ้าน จัดบ้าน เป็นพฤติกรรมหนึ่งที่เรียกอำนาจการควบคุมตัวเองกลับคืนมา โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว
โฆษณา