18 ส.ค. 2022 เวลา 23:52 • ธุรกิจ
การตลาดทําได้เสมอ ลองศึกษากลยุทธ์น่านน้ำ(Ocean Strategy) 5 สีคือ Blue Ocean, Red Ocean, White Ocean, Black Ocean และ Green Ocean ในทางการตลาดคุณกําลังถามถึง Blue Ocean Strategy เปรียบเสมือนการออกทะเลหาปลา จะหาใน red Ocean ปลาหายาก เรือประมงเต็มไปหมด จําต้องออกไปยังที่ใหม่ๆที่ยังมีปลาให้จับอยู่อีกมากใน blue Ocean หากปลาไม่กินเหยื่อก็หาวิธีทําให้ปลากินเหยื่อซะ
1. Blue Ocean Strategy ( กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม) จะสร้างความต้องการ (Demand) ใหม่ๆขึ้นมาผ่านการสร้างสินค้าตัวใหม่ หรือสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าเดิมที่มีอยู่แล้วในตลาดที่คู่แข่งไม่มาก โดยจะหนีจาก Red Ocean มี่มีการแข่งขันสูง สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นพวกนวตกรรม สินค้า Hi-tech หรือเป็นสินค้าเฉพาะอย่างที่ใข้ความคิดสร้างสรรค์ แตกต่างจากที่มีขายทั่วๆไปในตลาด อย่าลืมว่าในทางการตลาด การตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าให้ได้ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าจะมี demand หรือไม่ก็ตาม
2. Red Ocean (กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง เลือดสาด) ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงคู่แข่งเยอะ สินค้ามีลักษณะคล้ายคลึงกัน มีอยู่ทั่วไปในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าทั่วไป สินค้าอุปโภคบริโภค เอาชนะกันด้วยยอดขาย แข่งกันด้วยราคา จึงไม่สามารถทํากําไรได้มากนัก จึงต้องทําการการตลาดเข้าสู้ จัดโปรโมชัน แคมเปญลดแลกแจกแถม สําหรับรายย่อยหน้าใหม่ ไม่มีประสบการณ์ ไม่ควรจะลงสนามไปสู้กับรายใหญ่ เพราะอาจจะพ่ายแพ้กลับมา สู้ไปสู้ในตลาด Blue Ocean ด้วยความคิดสร้างสรรค์ดีกว่า
โฆษณา