19 ส.ค. 2022 เวลา 01:59
– ถ้ายังเรียนอยู่ ก็ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมให้หลากหลาย เตรียมใจไว้เจอกับความโหวงเหวงตอนเรียนจบ
– ถ้าเรียนจบแล้ว กำลังหางานทำ หรือเป็น first jobber อย่าเพิ่งก่อหนี้
– ถ้าคิดจะเรียนต่อ อย่าตัดสินใจเพราะจะหนีอะไรบางอย่าง ควรทำงานสักพักเพื่อให้ชัดเจนว่าเราชอบหรือต้องการอะไรกันแน่
⬇️ ⬇️ อันนี้แถม ⬇️ ⬇️
EF (Executive Function) คือสิ่งที่จิตแพทย์เน้นย้ำให้ความสำคัญอย่างมากในการเลี้ยงดูเด็ก การมี EF คือสิ่งที่ช่วยให้เด็กพึ่งพาตัวเองได้ เอาตัวรอดได้ และมีอนาคตที่ดี
“อนาคตที่ดี” ไม่ได้แปลว่ารวย อนาคตที่ดีหมายถึง มีอนาคตที่ไปได้เรื่อยๆตามกำลังความสามารถ และไม่อับจนหนทาง อนาคตที่ดีต้องการทักษะชีวิตที่ดี
“ทักษะชีวิตที่ดี” ไม่ได้แปลว่า เป็นคนดี มีศีลธรรม นิสัยดี มีเมตตา แต่หมายถึงความสามารถระดับสูงของสมองและจิตใจที่จะก้าวไปข้างหน้าได้เรื่อยๆ
อนาคตที่ดีต้องการสมองส่วนหน้าคือ prefrontal cortex ที่ดี สามารถทำงานดังต่อไปนี้
มองเห็น – มองไปอนาคตแล้วมองเห็น กำหนดได้ ระยะสั้น ระยะยาว รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร มีความใฝ่ฝัน มีแรงบันดาลใจ มีความมุ่งมั่น มี passion ในสิ่งที่ทำ ทำด้วยความรัก ความหลงใหล ความตั้งใจ เพราะคืออนาคตที่ตัวเองเลือก
วางแผน – เมื่อมองเห็น จึงนำไปสู่การวางแผนและลงมือทำ คนที่มี EF และทักษะชีวิตดี จะไม่นอนก่ายหน้าผาก หลังเรียนจบจะทำงาน ต่อให้ทำไม่เป็น ก็จะวางแผน แล้วลงมือทำ คนที่สุขภาพจิตไม่ดี มักเป็นคนไม่ตัดสินใจ นั่งร้องไห้อยู่กับที่ ไม่ทำอะไร ไม่ making decision
ลงมือทำ – แล้วก็รับผิดรับชอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ accountability จะดีหรือไม่ดี ก็รับไว้ เพราะเราคือผู้ทำ ไม่โทษใคร ถ้าผลออกมาดี เราก็ปรับแผนให้ดีอีก ผลไม่ดีเราทบทวนตัวเอง ประเมินแผน แล้วปรับแผน
..
คนที่ EF และทักษะชีวิตดีจะรู้ว่า "ไม่มีอะไรที่เรียกว่าดีที่สุดและไม่มีอะไรที่จะแย่ตลอดกาล" เพราะเราคือผู้กำหนด ไม่ให้คนอื่นมากำหนด คนที่สุขภาพจิตไม่ดี มักเอาแต่โทษคนอื่น โทษพ่อแม่ครูบาอาจารย์ โทษสามี โทษภรรยา โทษลูก แต่ไม่ดูตัวเอง
จะอย่างไรก็เป็นเราที่ลงมือทำไป ใครเป็นต้นเหตุก็ช่างเถิด เป็นเราที่ลงมือทำ คนเราไม่มีทางรู้ได้อย่างชัดเจนว่าอะไรที่เกิดขึ้นต่อหน้าเรา ดีกว่าหรือร้ายกว่าอีกทางหนึ่ง เพราะเราเลือกเส้นทางนี้แล้ว เราจึงไม่รู้จริงๆว่าไปทางนั้นจะดีกว่า โชคดีที่โชคร้ายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเสมอๆ
ดังนั้น คนเราปรับแผนได้ มีความยืดหยุ่นจึงจะปรับแผนได้ รู้จักรุก รับ พัก เลี้ยว หรือถอย เราเลือกได้เสมอด้วย EF ที่ดี ไม่ยอมแพ้เสียอย่าง ไม่ฆ่าตัวตาย เหนื่อยได้ ล้มได้ ถูกทุบลงไปกองได้ ฟุบร้องไห้ได้ แต่พรุ่งนี้เช้าเราจะลุกขึ้นใหม่
ที่มา: นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
โฆษณา