30 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ความล้มเหลวด้านความปลอดภัยทั้งหมดของระบบคลาวด์ มักเกิดจากความความประมาทเลินเล่อของคนมากถึง 95% ซึ่งนั่นหมายความว่าองค์กรต่าง ๆ ต้องเตรียมตัวรับมือกับปัญหาที่มีแนวโน้มว่าน่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต ซึ่งวันนี้แอดมินได้นำ 4 ข้อแนะนำที่ช่วยลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในระบบคลาวด์ลงได้มาฝากกันครับ
1. อย่าเชื่อมั่นและไว้วางใจในคลาวด์เกินไป
ระบบคลาวด์มีการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาแค่ไหน ถ้าปราศจากการดูแลควบคุม การสร้างกฎระเบียบภายในสถานที่ทำงาน และการให้ความรู้กับนักกงานแล้วละก็ ย่อมเป็นการยากที่จะปกป้องข้อมูลของคุณให้ปลอดภัยได้อย่าง 100%
2. แบ่งปันความรับผิดชอบ ระงับความเสี่ยง
การรักษาความปลอดภัยบนระบบคลาวด์นั้นถูกออกแบบขึ้นมาบนรูปแบบความรับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นควรเข้าใจภาพรวมของระบบคลาวด์เสียก่อน และกำหนดมาตรฐานสำหรับทีมรักษาความปลอดภัยว่า “นี่คือสิ่งที่เราเรียกว่าปกติ” และอะไรคือ “ความผิดปกติ” ช่วยให้เราแก้ไขปัญหาที่เกิดจากผู้ใช้ได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที
3. ใช้งานเครื่องมือรักษาความปลอดภัยที่มีมากับบริการ Cloud
หลังจากที่เลือกผู้ให้บริการระบบคลาวด์แล้ว อย่าลืมทำความคุ้นเคยกับข้อเสนอด้านความปลอดภัยที่พวกเขาสร้างไว้ในแพลตฟอร์ม เนื่องจากมันถูกสร้างมาให้ใช้งานได้อย่างครบถ้วนในแพลตฟอร์มนั้น ๆ แล้วยังเพื่อให้คุณได้รับความปลอดภัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย
4. จัดการตั้งค่าสภาพแวดล้อมคลาวด์ของคุณซะ
ปัจจุบันมีบริษัทกว่า 73% ตั้งค่าการรักษาความปลอดภัยของระบบคลาวด์ผิด เช่น เผลอใช้งาน Remote SSH (Secure Shell) ที่เปิดกว้างสู่อินเตอร์เน็ตทั้งหมด ทำให้เกิดจุดบอดที่ทำให้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ดังนั้นควรตั้งค่าคลาวด์แพลตฟอร์มให้ถูกต้อง จะช่วยให้บริษัทวิเคราะห์จุดโหว่และช่องว่างที่อาจเกิดขึ้นในระบบเพื่อจำกัดความเสียหายต่อข้อมูลองค์กรได้
สุดท้ายนี้การทำความเข้าใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มคลาวด์ การใช้รูปแบบความรับผิดชอบร่วมกัน และการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยของระบบคลาวด์ เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะกำกัดปัญหาด้านความปลอดภัย แต่บางครั้งการให้ผู้ให้บริการด้านไอทีอย่าง G-Able เข้ามาช่วงดูแลความปลอดภัยของข้อมูลก็เป็นเรื่องจำเป็น ช่วยให้องค์กรของคุณมั่นใจได้ว่าความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจะลดลงอย่างแน่นอน
👨💼 สนใจบริการ G-Cloud คลิก bit.ly/3CB2Rt0
โฆษณา