12 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
หากพูดถึงคำว่า “Cloud” โดยส่วนใหญ่แล้วในมุมของผู้บริโภคจะนึกถึงการจัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ บน Cloud Storage โดยในอีกมุมหนึ่งระบบ Cloud ยังมีความสามารถและอยู่เบื้องหลังการทำงานอีกมากมายที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ แต่องค์กรธุรกิจนั้นคุ้นเคยกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งสามารถแบ่งระบบ Cloud ตามประเภทการทำงานออกเป็น 3 แบบได้แก่
1. Infrastructure-as-a-Service (IaaS) การให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐาน คือการให้บริการที่มอบพื้นที่ของเซิร์ฟเวอร์ให้ใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลและการเป็นโฮสต์ของเว็บไซต์ ซึ่งระบบ Cloud รูปแบบนี้เองที่ผู้โภคใช้จัดเก็บไฟล์
2. Platform-as-a-service (PaaS) การบริการด้านแพลตฟอร์ม การให้บริการที่คล้ายกับ IaaS แต่จะเพิ่มความสามารถคือใช้พัฒนาซอฟต์แวร์และการทดสอบระบบได้จากทุกที่ทุกเวลา ระบบ Cloud ชนิดนี้คือหนึ่งในรูปแบบที่องค์กรธุรกิจใช้สำหรับการพัฒนาระบบและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ นั่นเอง
3. Software-as-a-Service (SaaS) การบริการด้านซอฟต์แวร์ อีกหนึ่งระบบ Cloud ที่องค์กรธุรกิจใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นระบบที่ให้ซอฟท์แวร์หรือแอปพลิเคชันประมวลผลและทำงานผ่านระบบ Cloud เช่น Microsoft Office 365 เป็นต้น โดยรูปแบบนี้ทั้งผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจใช้งานอยู่ในทุก ๆ วัน
👉 นอกจากนี้รูปแบบของระบบ Cloud ยังสามารถแบ่งประเภทตามการใช้งานได้อีกเช่น Public Cloud, Private Cloud หรือ Hybrid Cloud การจำแนกประเภทจึงขึ้นอยู่กับบริบทและเป้าหมายของการสนทนา
โฆษณา