23 ส.ค. 2022 เวลา 10:03 • ธุรกิจ
Tik Tok ตั้งเป้าเป็น Shoppertainment เน้นการซื้อขายสินค้าผ่านการรับชมคอนเท้นต์ คาดจะสร้างมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2568
ปัจจุบันแอพพลิเคชั่นที่มาเเรงเเซงแพลตฟอร์มอื่นๆ เเละเป็นที่สนใจ ได้ความนิยมในกลุ่มเด็กเล็ก ไปจนถึง วัยรุ่น วัยทำงาน หรือเเม้กระทั่งกลุ่มคนวัยเกษียณ ที่ใช้แอพพลิเคชั่น Tik Tok บอกเล่าเรื่องราว หรือ ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ ที่มากกว่าการร้องเพลงหรือเต้น ยิ่งในขณะนี้ Tik Tok เองพัฒนารูปแบบให้มีการซื้อสินค้าผ่าน Tik Tok shop ได้อีกด้วย
โดย Tik Tok ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำด้าน Shoppertainment ที่จะเปิดโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่เเละเพิ่มขึ้นให้กับเเบรนด์ เเละสามารถเชื่อมโยงเเบรนด์กับลูกค้าด้วยความบันเทิง กระตุ้นการมีส่วนร่วมเเละการตัดสินใจซื้อผ่านคอนเทนต์ที่มีความบันเทิง เเละนำไปสู่การซื้อขายสินค้า ฃ
โดยสิรินิธิ์ วิรยะศิริ Head of Business Marketing-Thailand,Tik Tok กล่าวว่า Shoppertainment เป็นการซื้อขายสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยเนื้อหา ผสานกับความบันเทิงให้ความรุ้เเก่ผู้บริโภค
ซึ่งความต้องการของผู้บริโภคมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคผ่าน Shoppertainment กับ Entertainment-first, Commerce second จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแบรนด์
สำหรับประเทศไทย Shoppertainment มีโอกาสเติบโตสูงถึง 54% และมีมูลค่าสูงขึ้นจาก 3.4 พันล้านเป็น 12 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2568 โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่ง คือ 55% ของมูลค่าตลาดทั้งหมดที่คาดการณ์ไว้สำหรับ Shoppertainment และในหมวดเหล่านี้ 40-60% ได้รับอิทธิพลการซื้อจากคอนเทนต์วิดีโอ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้ชั้นนำสำหรับการเพิ่มยอดขายที่อาจเกิดขึ้น
ทั้งนี้ข้อมูลจาก Tik Tok ยังเปิดเผยว่า ความนิยมของคนที่ซื้อสินค้าออนไลน์ ผ่าน Shoppertainment ได้เเก่ เเฟชั่นเครื่องประดับ 18% รองลงมาคือความงามและของใช้ส่วนตัว 17% และอาหารและเครื่องดื่ม 13% ซึ่งจะเป็นโอกาสใหม่ๆ สำหรับแบรนด์และธุรกิจ ที่มองหาแนวทางการลงทุนเพื่อสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเริ่มสร้างความบันเทิงให้กับผู้บริโภค
โฆษณา