23 ส.ค. 2022 เวลา 18:01 • หนังสือ
เรียนรู้เทคนิคการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพให้เป็นบริษัทระดับโลกด้วยหนังสือเล่ม "THE ULTRALIGHT STARTUP - สตาร์ทอัพมือใหม่เริ่มจากศูนย์"
ใครที่เริ่มธุรกิจหรือทำธุรกิจมาซักพักแล้วต้องการเงินทุนเพื่อไปลงทุนกับธุรกิจของคุณก็คงนึกการกู้ธนาคารใช่ไหมครับ แต่ส่วนใหญ่กลับกู้ไม่สำเร็จหรือได้จำนวนเงินไม่พอกับที่ต้องการ
ทำให้คนทำธุรกิจสมัยนี้หรือสตาร์ทอัพมักเลือกที่จะระดมทุนจากแหล่งให้ทุนหรือนักลงทุนแทน
แต่การที่คุณจะระดมทุนนั้นคุณต้องยอมรับกับความรับผิดชอบอันมากมายที่จะเข้ามาหาคุณ ทำให้การระดมทุนไม่ใช่เรื่องที่จะทำเมื่อไหร่ก็ทำได้ ต้องมีการเตรียมพร้อมอย่างดีซะก่อนครับ
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่คือเวลาที่เหมาะสมสำหรับการระดมทุน?
ผมมีคำถามมา 7 ข้อ ที่ไว้ใช้ตรวจสอบว่าคุณพร้อมที่จะระดมทุนหรือยังครับ
1) คุณมีผู้ร่วมก่อตั้งฝ่ายเทคนิคหรือยัง?
หรือก็คือผู้ที่พร้อมดูแลและมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์ เพราะผลิตภัณฑ์คือตัวขับเคลื่อนธุรกิจคุณ หากคุณมีผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ คุณก็มีแนวโน้มที่พร้อมระดมทุนมากขึ้น
2) คุณมีตัวอย่างผลิตภัณฑ์หรือยัง?
ผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่ใช้งานได้จริงนั้นจะทำให้นักลงทุนเห็นว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ให้เขาได้รับรู้ถึงคุณภาพของมัน ไม่ใช่เพียงการเล่าให้เขาฟังเท่านั้น
3) คุณมีลูกค้าบ้างไหม?
การมีลูกค้าเป็นการพิสูจน์ให้นักลงทุนเห็นถึงความต้องการในตลาดของรูปแบบธุรกิจของคุณว่ามีจริงไหม ทำให้มีโอกาสระดมทุนสำเร็จเพิ่มขึ้นด้วย
4) คุณพร้อมที่จะชวนคนเข้าร่วมกับคุณหรือยัง?
คุณต้องพร้อมที่จะบริหารจัดการคนอื่นและขยายทีมของคุณ หากคุณยังไม่พร้อมก็แสดงว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะระดมทุน
5) คุณสละตัวเองออกจากพันธะอื่นหรือยัง?
การระดมทุนนั้นอาศัยเวลาและความพยายามอย่างมาก หากคุณไม่สามารถอุทิศตนได้ 100% ก็ให้คุณเลื่อนการระดมทุนออกไปก่อน
6) ธุรกิจของคุณใหญ่พอหรือยัง?
ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าบริษัทคุณใหญ่พอที่จะสามารถนำเงินลงทุนไปใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุดจากตลาดที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านได้
7) คุณอุทิศเวลาส่วนใหญ่ของตนเพื่อการระดมทุนได้หรือไม่?
การระดมทุนเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลามาก ซึ่งทำให้คุณไม่มีเวลาให้กับงานอื่น คุณจึงจำเป็นต้องวางแผนให้ดีเพื่อการระดมทุนไปพร้อมกับการดำเนินการธุรกิจของคุณต่อไปด้วย
และถ้าหากคุณเตรียมความพร้อมได้ทั้ง 7 ข้อนี้แล้ว คุณก็พร้อมที่จะระดมทุนและก้าวสู่ธุรกิจอีกขั้นนึงแล้ว
การระดมทุนนี้อาจทำให้บริษัทเล็กๆหนึ่งบริษัทกลายเป็นบริษัทใหญ่ได้เลยครับ ซึ่งมาพร้อมกับความรับผิดชอบมหาศาลเช่นกันครับ คิดการใหญ่ต้องพร้อมรับแรงกดดันครับ สู้ๆ
หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่เหล่าคนทำธุรกิจสมัยใหม่หรือสตาร์ทอัพควรอ่านอย่างยิ่ง เนื้อหาก็มาจากประสบการณ์จริงของผู้เขียนครับ ได้เวลาเรียนรู้แล้ว😁
#theultralightstartup #สตาร์ทอัพมือใหม่เริ่มจากศูนย์ #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา