24 ส.ค. 2022 เวลา 01:48 • ประวัติศาสตร์
Children round dance สัญลักษณ์ของเมือง สตาลินกราด เชื่อว่า ใครที่รู้จักสตาลินกราด จะต้องเห็นเคยเห็นภาพน้ำพุที่มีรูปปั้นเด็กจับมือเต้นล้อมเป็นวงกลม โดยมีจระเข้อยู่ตรงกลาง บางคนอาจจะเคยเห็นจากในหนังหรือในเกมส์
ภาพถูกถ่ายในวันที่ 23 สิงหาคม 1942
ชื่อจริงๆคือ Children's Khorovod ในปี 1930 ได้มีการสร้างรูปปั้นและน้ำพุมากมาย ในเมืองต่างๆทั่วสหภาพโซเวียตเพื่อเป็นการสร้างทัศนียภาพ และให้ผู้คนพักผ่อนหย่อนใจ
น้ำพุเด็ก 6 คนกำลังเต้นล้อมจระเข้ ก็มีการสร้างขึ้นในหลายเมือง หนึ่งในนั้นคือรูปปั้นที่อยู่หน้าสถานีรถไฟสตาลินกราด 1 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากนิยายเรื่องหนึ่ง
รูปปั้นนี้มามีชื่อเสียงหรือเป็นที่รับรู้ของคนทั่วไปได้อย่างไร?
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 หลังจากที่ทหารเยอรมันบุกทางใต้ของโซเวียตในปี 1942
ทหารเยอรมันพร้อมกับ ปตอ.ขนาด 20 มม. ตั้งอยู่ใกล้กับรูปปั้น
วันที่ 23 สิงหาคม 1942 กองทัพอากาศเยอรมันได้ทิ้งระเบิดทำลายเมืองสตาลินกราดอย่างหนักหน่วง ทำให้ประชาชนกว่า 40,000 คนต้องเสียชีวิต
หลังจากการทิ้งระเบิดไม่นาน นาย Emmanuel Yevzerikhin ได้ถ่ายภาพที่บริเวณรูปปั้นเด็กกำลังเต้นล้อมวง หน้าสถานีรถไฟสตาลินกราด 1
รูปปั้นที่สร้างขึ้นใหม่
ภาพรูปปั้นเด็กๆ 6 คนกำลังจับมือล้อมเป็นวงเต้นดูท่าทางสนุกสนาน ตัดกับภาพที่บ้านเรือนกำลังถูกเพลิงไหม้จากการทิ้งระเบิดจากกองทัพอากาศเยอรมัน ซึ่งมันสร้างมห้เกิดอารมย์ความรู้สึกต่อผู้ที่ได้เห็นภาพนี้
ภาพนี้จึงกลายเป็นภาพที่สื่อถึง เมือง Stalingrad และเวลาใครเห็นภาพนี้ ก็จะนึกถึงสตาลินกราดตลอด
ในช่วงสงคราม ตัวน้ำพุเด็กได้รับความเสียหายจากสะเก็ดระเบิดอยู่บ้าง หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่2 น้ำพุเด็กก็ถูกซ่อมแซม
แต่เป็นที่น่าเสียดายในปี 1951 มีการวางผังเมืองและพัฒนาเมืองใหม่หลังจากสิ้นสุดสงครามโลก จึงได้มีการรื้อถอน น้ำพุเด็กนี้ออกไป
หลังจากนั้นต่อมา นายAlexander Zaldastanov ผู้ก่อตั้งกลุ่มจักรยานยนต์ Night wolves หรือหมาป่าราตรี ได้มีความคิดที่จะสร้าง น้ำพุเด็กขึ้นมาใหม่ ในจุดเดิมที่เคยตั้งน้ำพุ(แต่ตัวนำพุในปัจจุบันได้ย้ายตำแหน่งไปสร้างไม่ตรงกับจุดเดิม)
และเมื่อสร้างเสร็จมีพิธีเปิดน้ำพุนี้ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2013 เวลา 16.18 น. ซึ่งเป็นเวลาที่กองทัพอากาศเยอรมันได้เริ่มทิ้งระเบิดถล่มเมืองแห่งนี้
และในเวลาเดียวกันมีการเปิดเสียงเตือนภัยทางอากาศ(เสียงไซเรน) เพื่อเป็นการรำลึกถึงประชาชนที่เสียชีวิต กว่า 4 หมื่นคนจากการทิ้งระเบิดของเยอรมันในวันที่ 23 สิงหาคม 1942
โดย ปธน.ปูตินก็เข้าร่วมพิธีนี้ด้วยเช่นกัน
ปล.มีทั้งรูปก่อนสงคราม ในระหว่างการทิ้งระเบิด ในระหว่างสงคราม และหลังสงคราม
โฆษณา