26 ส.ค. 2022 เวลา 05:22 • ความคิดเห็น
ทำไมเราเคร่งเครียดกับการเดินทางในกรุงเทพ
ผมเป็นคนต่างจังหวัดคนหนึ่ง ที่เข้ามาไขว่คว้าหาโอกาสการงานในเมืองกรุง เริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมการเดินทางของคนเราไม่ว่าจะไปทำงาน หรือไปกิจธุระอื่น ๆ ชวนในเคร่งเครียด อารมณ์ร้อนอยู่ตลอดเวลา แบบที่เราเองก็ไม่รู้ตัว
มองเห็นผู้คนเร่งรีบไปทำงาน-กลับที่พัก จนบ้างทีก็ไม่อยากจะหยุดรถเวลาเห็นคนข้ามถนนผ่านทางม้าลาย เพราะรู้เสียเวลามากที่ต้องรอ จะความรู้สึกอารมณ์ร้อนขึ้นมาทันที
มองเห็นผู้คนเร่งรีบ จะรู้สึกเสียเวลามากและไม่อยากหยุดรถให้รถที่กำลังออกจากซอย หรือกำลังเปิดไฟเลี้ยวเข้าซอย จึงเห็นรถที่รออยู่นานเพราะไม่กล้าออกมา
มองเห็นการขับรถที่พยายามจี้ท้ายอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่อยากให้เกิดช่องว่าง ให้รถคันอื่นมาแทรก
มองเห็นคนขับมอเตอร์ไซค์บางคน ฝ่าไฟแดงเพราะเห็นว่าไม่มีรถส่วนมา ฝ่าทางม้าลายที่มีไฟแดงและคนก็กำลังข้าม จะแหกทุกกฎเพื่อให้ตัวเองไปได้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะขับย้อนศร ขับขึ้นฟุตบาท หรือบนทางเท้าก็ตาม
มองเห็นอุบัติเหตุมากมายที่เกิดขึ้นระหว่างรีบเร่งไปทำงาน คนเดินเท้าข้ามถนนก็ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตไปก็มาก ที่จริงทางม้าลายก็มี แต่ก็ไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์พอที่จะให้คนเคารพ
มองเห็นความเหนื่อยล้าทางการเดินทาง ที่ต้องใช้เวลามากมายหลายชั่วโมง กลับถึงบ้านก็เหนื่อยแล้ว พรุ่งก็เริ่มวงจรใหม่ เป็นแบบนี้เหมือนไม่มีที่สิ้นสุด
สุดท้ายผมไม่ได้จะมาระบายอะไร เป็นเพียงผู้สังเกตเท่านั้นที่จะมาเล่าให้ฟัง
cr. unsplash
โฆษณา