27 ส.ค. 2022 เวลา 03:06 • การศึกษา
Why Weird ตอนที่ 1 เสนอตอน กฎหมายห้ามเมาในผับของสหราชอาณาจักร
ในสหราชอาณาจักร นั้น มีกฎหมายฉบับหนึ่ง ชื่อว่า The Licensing Act 1872 โดยในมาตรา 12 ของกฎหมายดังกล่าว บัญญัติว่า “Every person found drunk in any highway or other public place, whether a building or not, or on any licensed premises, shall be liable to a penalty .... ” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า บุคคลใดที่ถูกพบว่าเมาขณะอยู่บนทางหรือสถานที่สาธารณะ หรือในสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ จะต้องถูกลงโทษ
ถ้าหากพิจารณาถึงเหตุผลด้านความปลอดภัย การที่กฎหมายห้ามมึนเมาขณะอยู่บนถนนหรือสถานที่สาธารณะก็ดูจะมีเหตุผล เนื่องจากการมึนเมาอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ทั้งกับตัวผู้ที่มึนเมาเองและกับคนรอบข้าง แต่เหตุใดกฎหมายจึงต้องห้ามเมาในสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ห้ามเมาในผับหรือบาร์ ด้วย
เพื่อที่จะทำความเข้าใจในเรื่องนี้ ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า กฎหมายนี้ถูกประกาศใช้ในปี ค.ศ.1872 ซึ่งตรงกับยุควิคตอเรีย โดยในยุคสมัยนั้นเป็นสหราชอาณาจักรถือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมสำคัญของโลก ผู้มีอำนาจจึงต้องการทำให้มั่นใจว่าประชาชนจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ในแต่ละวัน
ดังนั้น กฎหมายฉบับนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการทำให้ประชาชนมีสติสัมปะชัญญะเพียงพอในการทำงาน อันเป็นที่มาของการห้ามประชาชนเมาในสถานที่ต่างๆ รวมถึงในผับหรือบาร์ด้วยนั่นเอง
โฆษณา