27 ส.ค. 2022 เวลา 03:09 • การศึกษา
ชายผู้ฟ้องร้องพระเจ้า
เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2008 นาย Ernie Chambers นักกิจกรรมและวุฒิสมาชิกหลายสมัยของรัฐเนบราสก้า สหรัฐอเมริกา ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “พระเจ้า” เป็นจำเลย ต่อศาล โดยกล่าวหาว่าพระเจ้าเป็นผู้ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม พายุเฮอริเคน พายุทอร์นาโด และทำให้เกิดการล้มตาย การทำลายล้าง และความหวาดกลัวกับชาวโลกนับล้านๆ คน ซึ่ง Chambers ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามพระเจ้ากระทำการดังกล่าว
ผู้พิพากษา Marlon Polk ได้พิจารณาคำฟ้องแล้ว และได้ยกฟ้องของ Chambers ในเวลาอันรวดเร็ว โดยให้เหตุผลว่า ไม่ปรากฏว่าจำเลย (พระเจ้า) มีภูมิลำเนาอยู่ที่ใด ศาลจึงไม่อาจแจ้งให้จำเลยทราบเกี่ยวกับการฟ้องร้องคดีนี้ได้ แต่ Chambers ก็ได้โต้แย้งว่า พระเจ้ารู้ทุกสิ่ง ดังนั้น พระเจ้าจึงย่อมรับรู้ถึงการฟ้องคดีนี้ด้วย
อย่างไรก็ดีการขอคำสั่งศาลมิใช่เป้าหมายหลักในการยื่นฟ้องคดีนี้ของ Chambers โดยเขากล่าวว่า เหตุที่ยื่นฟ้องคดีนี้ก็เพื่อต่อต้านการออกกฎหมายจำกัดสิทธิในการนำคดีที่ไร้สาระมาฟ้องต่อศาล และรักษาสิทธิให้ทุกคนเข้าถึงศาลได้ไม่ว่ารวยหรือจน “ทุกคนสามารถฟ้องใครก็ได้แม้กระทั่งพระเจ้า”
แต่ก็มีรายงานเช่นเดียวกันว่า การฟ้องคดีนี้ของ Chambers มิได้เป็นไปเพื่อต่อต้านการจำกัดสิทธิในการฟ้องคดีแต่อย่างใด แต่เป็นประท้วงการฟ้องคดีที่ไร้สาระด้วยการฟ้องคดีที่โคตรจะไร้สาระ
FYI - สำหรับประเทศไทยนั้น ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานว่า ผู้ที่จะเป็นคู่ความ คือ เป็นโจทก์หรือจำเลย ในศาลได้จะต้องเป็นบุคคลไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล เช่น คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8753/2556 วินิจฉัยว่า “สำหรับกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านหัวเขาสมอคร้าที่เป็นโจทก์นั้นมิใช่บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล โจทก์เป็นเพียงคณะบุคคล ไม่ใช่บุคคลตามกฎหมายจึงไม่อาจเป็นคู่ความในคดีได้ โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง” จึงน่าคิดว่าหากกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย จะถือว่าพระเจ้าเป็นบุคคลตามกฎหมายไทยหรือไม่
โฆษณา