27 ส.ค. 2022 เวลา 05:04 • ประวัติศาสตร์
โพสก่อนหน้านี้ พวกเราได้เล่าเรื่องสั้น ๆ เกี่ยวกับไวน์ที่มีราคาแพงที่สุดในโลกกันไปแล้ว
เอ้ะ ! ว่าแต่… ไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีอายุกี่ปีนะ ? 🤓 🍷
[คำตอบ] : ไวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกถูกค้นพบในประเทศเยอรมนี มีชื่อว่า “Speyer Wine Bottle” หรือเรียกเป็นภาษาเยอรมันว่า “Römerwein” เป็นไวน์ขาว ขนาด 1.5 ลิตร ซึ่งมีอายุเกือบ 1,700 ปี เลยทีเดียว 🍷👵🏻
ซึ่งนักประวัติศาสตร์ก็ได้คาดการณ์ว่า ไวน์ขวดนี้ถูกผลิตขึ้นในยุคของชาวกรีกโบราณ (ว่ากันว่าเป็นกลุ่มชาวสปาร์ตา) ที่มีวัฒนธรรมให้เด็กทารกแรกเกิดจิบไวน์ เพราะพวกเขาเชื่อว่าไวน์คือน้ำจากทวยเทพ จะประทานพลังความแข็งแกร่งให้กับเด็ก นั่นเอง
จนกระทั่งเจ้าไวน์เก่าแก่ขวดนี้ ถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1867 ในหลุมฝังศพของคู่รักชาวโรมันโบราณในเมืองชไปเออร์ (Speyer) ประเทศเยอรมนี 🇩🇪
เมืองชไปเออร์ (Speyer)
ปัจจุบันถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์พาลาทิเนต ( Germany’s Historical Museum of the Palatinate, ที่เมือง Pfalz)
ถูกเก็บเอาไว้อยู่ที่นี่
โดยสภาพของไวน์ขาวขวดนี้ ยังไม่เคยถูกเปิด ซึ่งก็ยังเป็นที่ถกเถียงของบรรดานักประวัติศาสตร์ ว่าควรเปิดออกมาทำการวิจัยกันดีไหมนะ ? 🥸🧐
แต่สุดท้ายเจ้าไวน์ขวดนี้ก็ไม่ได้ถูกเปิด… 🚫
หนึ่งในเหตุผลสำคัญก็คือ การที่ไวน์อายุ 1,700 ปี มันยังคงอยู่ในสภาพดีแบบนี้ ก็เพราะว่าปากขวดที่ถูกปิดไว้ด้วยการอุดขี้ผึ้งและเคลือบด้วยน้ำมันมะกอกที่ปากขวด ป้องกันอากาศไว้ได้อย่างดี ขืนเปิดมันออกมา เราก็จะสูญเสียไวน์ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดไปได้ (แต่ว่าจากภาพก็จะเห็นได้ว่าสภาพของน้ำไวน์ได้ตกตะกอนไปแล้ว)
สำหรับ “Speyer Wine Bottle” ก็จะเรียกได้ว่าเป็นขวดที่ยังมีการบรรจุไวน์ไว้ข้างในที่เก่าแก่ที่สุด
แต่ถ้าว่ากันตามประวัติศาสตร์แล้ว มีการค้นพบไหบรรจุไวน์ที่คาดว่าเก่าแก่ที่สุด จากการตรวจคราบด้านใน ก็พบว่าเป็นซากของไวน์ที่หมักจากองุ่น ข้าว และน้ำผึ้ง จากหมู่บ้านเจี่ยหูของประเทศจีน ซึ่งมีอายุประมาณ 8,000 ปีเลยทีเดียว 🇨🇳(ตามมาด้วยไหบรรจุไวน์ Georgian Wine จากจอร์เจีย)
เหลือแต่ไหไปแล้วจ้าา
โฆษณา