27 ส.ค. 2022 เวลา 07:48 • สิ่งแวดล้อม
Fast Fashion คืออะไร และผลกระทบที่เกิดจาก Fast Fashion
อุตสาหกรรมเสื้อผ้าแฟชั่น (Fast Fashion) คือ กระแสแฟชั่นที่มาไวไปไว และยังทิ้งร่องรอยผลกระทบที่หน้าเจ็บใจไว้ให้กับโลกอย่างมหาศาล ด้วยความที่ต้นทุนการผลิตที่ต่ำ สามารถผลิตได้เยอะและรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อของผู้บริโภคจำนวนมาก ทำให้มีการซื้อขายรวดเร็ว
เครดิตภาพ : PETER CADE VIA GETTY IMAGES
เราจะได้เห็นว่าในช่วงหนึ่งที่ผ่านมามีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์คือภาพของขยะเสื้อผ้ากองเท่าภูเขา กว่า 59,000 ตัน โดยถูกนำไปทิ้งสะสมไว้กลางทะเลทรายอาตากาม่า ประเทศชิลี ซึ่งเป็นอันทราบกันดีว่าขยะจำพวกเสื้อผ้าฝังกลบได้ยาก ในเส้นใยผ้ายังมีสารเคมี ทั้งยังรวมไปถึงกระบวนการย่อยสลายเองตามธรรมชาติต้องใช้เวลาย่อยสลายนานนับร้อยปี แค่เห็นก็เครียดกุมขมับกันแล้ว
เครดิตภาพ : urbancreature.co
ในแต่ละปี โลกต้องการพื้นที่ในการฝังกลบขยะเสื้อผ้ามากกว่า 10 ล้านตัน ซึ่งในจำนวนนี้ถูกนำไปรีไซเคิลไม่ถึง 10%
ตัวอย่างปัญหาด้านผลกระทบ
ปัญหาแรกเลยปัญหาด้านของทรัพยากร ในการปลูกฝ้ายเพื่อที่จะทำเสื้อผ้าจำเป็นจะต้องใช้น้ำปริมาณมากในกระบวนการผลิต โดยน้ำ 1.5 พันล้านล้านลิตรถูกใช้ไปในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าในแต่ละปี น้ำสะอาด 200 ตันถูกใช้ไปกับการย้อมผ้าของผ้าทอจำนวน 1 ตันทำให้เกิดมลพิษทางน้ำ สาเหตุ 20% ของมลพิษทางน้ำมาจากโรงงานผลิตเสื้อผ้ามักปล่อยน้ำเสียที่เป็นพิษโดยไม่ผ่านการบำบัดลงสู่แหล่งน้ำโดยตรง 200,000 ตันของน้ำย้อมผ้าถูกปล่อยลงสู่ลำน้ำทุกปี 90% ของน้ำเสียจากโรงงานในประเทศกำลังพัฒนาไหลลงสู่แม่น้ำโดยไม่ผ่านการบำบัด
นอกจากนี้ใยสังเคราะห์ยังส่งผลกระทบมากกว่า เช่น โพลีเอสเตอร์ ไนลอน สแปนเด็กซ์ ที่ต้องใช้น้ำมันเกือบ 342 ล้านบาร์เรลต่อปีในการผลิต และเรยอนหรือวิสโคส เส้นใยที่นิยมนำมาใช้ผลิตฟาสต์แฟชั่น กว่า 33% นั้นทำมาจากป่าโบราณหรือป่าที่ถูกคุกคาม โดยโรงงานต้องทำลายป่าเพื่อนำไม้มาสกัดเอาเยื่อ
แล้วจากนั้นก็นำมาเข้ากระบวนการทำเป็นผ้าที่เรียกว่าวิสโคส ซึ่ง 70% ของไม้ที่นำมาใช้ถูกเผาเป็นเถ้าถ่าน เนื่องจากส่วนที่นำไปใช้ได้มีเพียงแค่ 30% เท่านั้น การปล่อยก๊าซเรือนกระจก 23 กิโลกรัมของก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศมาจากโรงงานอุตสาหกรรมเสื้อผ้า
และไม่ใช่แค่เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างเดียวเท่านั้น อุตสาหกรรมเสื้อผ้ายังเกี่ยวข้องกับปัญหาการขูดรีดแรงงาน เพราะด้วยอุตสาหกรรมเสื้อผ้านั้นมีการใช้งานแรงงานคนค่อนข้างหนัก แต่กลับได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำ ยกตัวอย่างข่าว การบังคับใช้แรงงานอุยกูรย์ในการเก็บฝ้ายของจีน
สรุปปัญหา คือ
1.เกิดมลพิษทางน้ำ
2.เกิดผลพิษทางอากาศ
3.ปัญหาทางด้านทรัพยากร
4.ปัญหาการขูดรีดแรงงาน
โฆษณา