27 ส.ค. 2022 เวลา 08:09 • ไลฟ์สไตล์
แฟชั่นหมุนเวียน (Circular Fashion) คืออะไร
เครดิตภาพ : prachachat.ne
แฟชั่นหมุนเวียน คือหนึ่งวิธีในการหาทางออกแก้ไขผลทระทบที่เกิดจากอุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งเหตุการนี้รียกว่า Fast Fashion เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างผลกระทบต่อโลก สภาพแวดล้อมเป็นอย่างมากจึงทำให้เกิดแนวคิดแนวทางการแก้ไข นั่นเรียกว่า "แฟชั่นหมุนเวียน" (Circular Fashion) ตามแนวคิดของ “เศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ Circular Economy
แนวคิดนี้กำลังเป็นที่นิยมที่นำมาใช้ในการวางแผนและออกแบบการผลิตเพื่อลดการเกิดของเสียและมลพิษ ที่ทำร้ายโลกให้เกิดการหมุนเวียนเป็นวงจรต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ทรัพยากรได้อย่างสูงสุด เช่น การใช้ซ้ำวัตถุดิบเดิม การนำเอาวัสดุรีไซเคิลมาทำเป็นเสื้อผ้าใหม่ วิธีการแก้ไขนี้ยังช่วยให้เกิดอาชีพใหม่ได้อีกด้วย เช่น อาชีพให้เช่าเสื้อผ้า หรือการขายเสื้อผ้ามือสอง เป็นต้น
การใช้เสื้อผ้ามือสองช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อเสื้อผ้าใหม่ โดยปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยว่าถึงเกือบ 7 เท่า และใช้น้ำน้อยกว่าถึง 65 เท่า
และสาเหตุที่ทำให้คาดการณ์ว่าตลาดเสื้อผ้ามือสองจะได้รับความนิยมมากขึ้น น่าจะมาจากเทรนด์ของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเปลี่ยนไป ทั้งจากปัญหา Fast Fashion รวมไปถึงการที่คนรุ่นใหม่ๆ เริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม การประหยัดอดออม สนใจแฟชั่นแบบหมุนเวียน หรือเสื้อผ้ามือสองมากขึ้น และการซื้อเสื้อผ้ามือสองก็ยังประหยัดงบมากกว่าการซื้อมือหนึ่ง
โฆษณา