9 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มาทำแบบทดสอบ MBTI เครื่องมือตรวจสอบว่าคุณเหมาะกับการลงทุนแบบไหน โดยเลือก 4 คำตอบ แล้วนำตัวอักษรหน้าคำตอบมาเรียงกัน เช่น INTJ เราไปดูคำตอบพร้อมกันเลย
ESTJ
รูปแบบนี้เหมาะกับการลงทุนในหุ้นมากที่สุด เป็นคนละเอียดรอบคอบ คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น แม้ชอบหุ้นที่มั่นคง แต่บางครั้งก็อยากลองเสี่ยง ถือเป็นนักลงทุนที่มีความสมดุลโดยรวมมากที่สุด
ESTP
แม้จะอ้างอิงพื้นฐานของข้อมูลและสถิติเป็นหลัก บางครั้งก็เสี่ยงไปลงทุนในหมวดแบตเตอรี่รถไฟฟ้าหรือบริษัทเทสลาตามคำพูดของคนอื่นบ้าง และแม้จะมีหลักการของตนเอง บางครั้งก็ลงทุนในหมวดที่เสี่ยงตามอารมณ์หรือลงทุนในรูปแบบที่ต่างจากเดิมชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ
ESFJ
ไหวพริบดีและคิดเป็นเหตุเป็นผล ทั้งยังเข้ากับผู้อื่นได้ง่ายและมักโดดเด่นกว่าใครในกลุ่ม แม้จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นและติดตามข้อมูลโดยทั่วไป เนื่องจากเป็นคนหัวรั้นและยึดติดกับการตัดสินใจของตนเองมากกว่า จึงมักลงทุนในหุ้นหมวดใดหมวดหนึ่งนานเกินไป
ESFP
แม้ละเอียดรอบคอบ แต่ก็รักอิสระ มักค้นหาหุ้นที่คนอื่นไม่รู้จักมากกว่าหุ้นตัวเด่น มีความดื้อรั้น คิดจะเดินในเส้นทางที่ต่างจากคนอื่น เมื่อราคาหุ้นขึ้นพรวดพราดก็มักสนใจกระแสตรงข้าม หรือเมื่อราคาตกลงอย่างรวดเร็ว ก็เข้าซื้อโดยไม่รีรอ
ENTJ
แม้จะมีความเชื่อที่เป็นเหตุเป็นผล แต่อยากจะก้าวไปข้างหน้า และต้องการเป็นที่ยอมรับ จึงค่อนข้างหูเบา และมักอิจฉาคนที่ได้กำไรมาก หลายครั้งก็รู้สึกว่าตนเองช่างต่ำต้อย แม้จะเข้าใจสถานการณ์ดีอยู่แล้วแต่มักทำผิดพลาดเพราะอยากสร้างผลกำไรมากกว่าเดิม
ENTP
นักลงทุนที่มีเส้นทางของตนเองและมีความเป็นตัวของตนเองสูง ไม่ชอบเสียงบ่นหรือคำแนะนำ ทั้งยังหัวแข็งและทำตามอารมณ์อยู่เสมอ บางครั้งก็ขลาดกลัว แต่บางครั้งก็อยากเป็นฝ่ายโจมตีแล้วมักเสียใจทีหลังก่อนจะตัดสินใจจึงควรครุ่นคิดให้ดีอีกสักนิด
ENFJ
มักสงสัยในข้อมูลที่คนรู้จักให้มา แล้วตัดสินใจซื้อหุ้นด้วยอารมณ์ จากนั้นก็มานั่งเสียใจทีหลังแทบจะในทันที เมื่อขาดความเชื่อมั่นและความแน่นอนในตนเอง ส่วนใหญ่จึงวิ่งได้แค่เบสแรกก็จบ บางครั้งขายหุ้นที่เพิ่งซื้อเช้านั้นตอน 11 โมง แต่พอเห็นราคาขึ้นมาสูงกว่าราคาที่เพิ่งขายไปก็สติหลุดและเข้าซื้ออีกครั้ง มักจะเป็นพวกซื้อและขายหุ้นอย่างตื่นตระหนก
ENFP
รูปแบบนี้ไม่ควรลงทุนหุ้นเด็ดขาด เพราะจะเล่นเหมือนการพนัน มองการลงทุนในหุ้นเป็นเกมไพ่บาคาร่าหรือไม่ก็ไพ่โป๊กเกอร์ เป็นเหมือนคนเสเพลวางก้ามและทำตามอารมณ์ แม้จะล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่มักคิดว่าเป็นเพราะตนเองดวงไม่ดี
ISTJ
คิดอยากจะลงทุนที่ได้กำไรแน่นอนหรือแสวงหาความมั่นคงจนเกินไป นอกจากจะยึดติดกับผลงานหรืองบการเงินมากแล้ว ยังไม่เคยแตะหุ้นที่เสี่ยง เช่น เทสลา เลยแม้แต่ครั้งเดียว
ISTP
แม้ชีวิตจะดูเหมือนสมบูรณ์แบบและสุขุมรอบคอบ แต่บางครั้งก็มีช่องโหว่หรือลงทุนจนขาดทุน ปกติมักลงทุนอย่างปลอดภัยและปริมาณน้อย แต่บางครั้งก็ลงทุนเงินก้อนใหญ่แบบหมดหน้าตักไปกับหุ้นหนึ่งหรือสองหมวดที่ดูไม่มีความเป็นไปได้เลย
ISFJ
ไม่ค่อยสนใจการลงทุนในหุ้น ชอบเงินฝากหรือเงินออมมากกว่า ไม่ค่อยโลภมากและมีความอิสระในตัว เวลาเห็นคนได้เงินจากหุ้นก็จะคิดว่า “เราไม่ถูกกับหุ้น” แล้วแยกตัวออกไป
ISFP
แม้จะคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล แต่มักหวั่นไหวไปตามความรู้สึก คนที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนในหุ้นรอบตัวจึงมีอิทธิพลต่อเขา มักลงทุนช้าหรือไม่ก็รอฟังคำแนะนำจากคนอื่นก่อนลงทุน แม้จะลงทุนตามกระแส แต่มักเข้าไปตอนราคาสูง แล้วถอยออกมา
INTJ
รูปแบบนี้จะจ้องมองโอกาสอย่างใจเย็น พอสบโอกาสก็จะลงทุนโดยไม่ลังเล ปัญหาคือ ลงทุนน้อยมากหรือไม่ก็พอราคาเริ่มขึ้นก็รีบขายเอากำไร ไม่อาจทนอยู่กับสถานการณ์น่าอึดอัดใจ แม้จะติดลบแค่ 3 เปอร์เซ็นต์ก็ยอมแพ้
INTP
แม้จ้องมองโอกาสอย่างใจเย็น แต่พอสบโอกาสกลับลังเล คิดเยอะจนตัดสินใจไม่ได้ จึงมักลงทุนด้วยจินตนาการ พอเห็นหุ้นที่จะซื้อราคาตกก็คิดว่า “เห็นไหมล่ะ ถ้าเข้าซื้อเป็นเรื่องแน่” แต่พอเห็นหุ้นที่จะซื้อราคาขึ้น ก็จะคิดว่า “ยังไงก็ไม่คิดจะซื้อเยอะอยู่ดี”
INFJ
บางครั้ง อยู่ดี ๆ พวกเขาก็ตัดสิ่งที่คิดใคร่ครวญมาตลอดทิ้งไปตามอารมณ์คนแบบนี้มักชอบแก้ปัญหาแค่เฉพาะหน้า ไม่ชอบความมั่นคงและไม่ยอมแบกรับความเสี่ยง ความกังวลและความไม่สบายใจอย่างหนัก ทำให้คิดตั้งใจลงทุนระยะยาว แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้และตัดสินใจขายกลางทาง
INFP
นักพนันขี้ขลาด คล้ายกับแบบ ENFP แต่ไม่ได้มีความต้องการเป็นที่ยอมรับหรืออยากขี้อวดมากนัก จึงไม่ค่อยลงทุนมาก แม้แบบ ENFP จะอันตราย แต่บางครั้งก็ประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ ส่วน INFP จะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแน่นอน จึงน่าจะเป็นประเภทเลวร้ายที่สุดในการลงทุน
ข้อมุลดี ๆ จากหนังสือ “เล่นหุ้นให้รวยกำไรอย่าใช้ใจนำสมอง”
พัคจงซอก เขียน
ภัททิรา จิตต์เกษม แปล
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา