30 ส.ค. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
พิธีกรรมสุดแปลก “Adamu” ชนเผ่ามาไซ ยิ่งกระโดดสูง ยิ่งได้โอกาสทางสังคมมาก
การกระโดดสูง เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของ “ชนเผ่ามาไซ” และมีความสำคัญมาก แล้วสำคัญอย่างไรกัน การกระโดดสูง ดึงดูดความสนใจจากสาวๆ อย่างไร
“ชนเผ่ามาไซ” คือ กลุ่มคนพื้นเมืองในหุบเขาไนล์ อาศัยอยู่ในเขตอนุรักษ์ซาฟารี ซึ่งใช้ภาษา Maa หรือ Nilotic ในการสื่อสาร พวกเขาเป็นชนเผ่าเร่ร่อนมักจะย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยตามฤดูกาล ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่เลี้ยงปศุสัตว์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย อย่างเช่น วัว แพะ หรือแกะ
วิถีชีวิตของคนชนเผ่ามาไซ ยังคงดำรงแบบดั้งเดิม ถือเป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลของคนเผ่านี้ ในมุมมองของวัฒนธรรม และวิถีชีวิตสุดแปลก คนชนเผ่านี้จะต้องโกนผมทั้งหมด โดยผู้ที่สามารถไว้ผมยาวได้คือหัวหน้าเผ่าเท่านั้น
“ ยิ่งกระโดดสูงมากเท่าไหร่ ยิ่งได้รับโอกาสทางสังคม ”
เนื่องจากการเต้นรำกระโดดสูง เป็นธรรมเนียนสำคัญที่สุดของ “ชนเผ่ามาไซ” ซึ่งมีผลต่อโอกาสทางสังคมที่สำคัญอย่างมาก เพื่อคัดเลือกหัวหน้าเผ่า นักรบ หรือการหาคู่แต่งงาน โดยการเต้นแบบนี้เรียกว่า “Adamu” หรือที่รู้จักกันว่า Jumping Dance ดังนั้นการกระโดดสูงในกลุ่มผู้ชาย จึงฝึกการกระโดดตั้งแต่เด็กๆ นั่นเอง
“ กระโดดสูง เพื่อหาคู่แต่งงาน ”
เป็นหนึ่งในประเพณีการหาคู่ของชนเผ่ามาไซ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และว่องไว ซึ่งก่อนจะเข้าพิธี ทั้งชาย และหญิง จะต้องวาดลวดลายบนหน้า และบนร่างกาย ด้วยดินที่เรียกว่า Ochre ลักษณะการเต้นจะต้องกระโดดตัวตรง แขนแนบลำตัว และสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตามจังหวะเสียงของคนในเผ่า และถ้าหากใครเป็นผู้ชนะ ก็จะมีสิทธิ์เลือกคู่แต่งงานได้นั่นเอง
“ กระโดดสูง เพื่อคัดเลือกหัวหน้าเผ่า ”
การกระโดดสูง มีความสำคัญอย่างมากต่อการเลือกหัวหน้าเผ่า เพราะถือเป็นการพิสูจน์ว่าสมรรถภาพร่างกาย แข็งแรง แต่ต้องมีความเฉลียวฉลาด และกล้าหาญ สิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติของผู้นำเผ่า บ่งบอกถึงความเป็นหัวหน้าที่สามารถดูแล และปกป้องคนในเผ่าได้
“ ชนเผ่ามาไซ นักล่าสิงโตเจ้าป่าแห่งทุ่งหญ้าสะวันนา ”
สำหรับชนเผ่ามาไซ ถือเป็นยอดนักล่า “สิงโต” ด้วยมือเปล่า หรือ หอกเหล็ก ซึ่งการต่อสู้กับสิงโตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะด้วยความดุร้าย และน่ากลัวที่สุดในป่า การล่าสิงโตจึงพิธีกรรมทรงอันเกียรติสูงสุดของชนเผ่ามาไซ บ่งบอกถึงความกล้าหาญ และแข็งแกร่งนั่นเอง
แต่ปัจจุบัน พิธีกรรมนี้ผิดกฎหมายในแอฟริกาตะวันออก ทำให้พิธีกรรมล่าสิงโตจึงถูกตัดออกไปเหลือเพียงการกระโดดสูง เพื่อวัดความแข็งแรงของร่างกายเท่านั้น อย่างไรก็ตามการฆ่าสิงโตได้ก็ต่อเมื่อพวกมันคุกคามสัตว์เลี้ยงของคนในเผ่า
เรียกได้ว่า “การกระโดดสูง” หรือ “Adamu” มีความสำคัญต่อชนเผ่ามาไซในหลากหลายด้าน จึงไม่แปลกใจที่จะต้องมีการฝึกฝนตั้งแต่ยังเด็ก เพราะจะได้รับอภิสิทธิ์ต่างๆ ทางด้านสังคม ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการกระโดดสูงนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม. . .ถ้าให้พูดถึง “ชนเผ่ามาไซ” จะต้องนึกถึง การกระโดดสูง เอกลักษณ์ประเพณีที่น่าสนใจ เนื่องจากชนเผ่าอยู่ในเขตอนุรักษ์ นักท่องเที่ยวต่างพากันมาเยี่ยมชมวิถีชีวิต และเข้าร่วมกิจกรรมกระโดดสูงแข่งกันชาวมาไซด้วย
หลายคนอาจจะคิดว่ากระโดดสูงนั้นง่าย แต่เมื่อได้มาลองกระโดดแล้วยากกว่าที่คิด ซึ่งต้องยกความเก่งให้กับ “ชนเผ่ามาไซ” ขึ้นชื่อเรื่องการกระโดดสูง
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.reuters.com/brandfeatures/moments-of-wonder/celebration/gallery
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.gadventures.com/blog/story-behind-maasai-jumping-dance/
Read Me - We Shout l The Shout
Living Online Magazine
[Life, Culture, Creative, Spirit]
.
#วัฒนธรรมชนเผ่า #วัฒนธรรมแอฟริกัน #วิถีชีวิตชนเผ่า #วิถีชีวิตแอฟริกา #วิถีชีวิต #ชนเผ่าแอฟริกา #ท่องเที่ยวแอฟริกา #ชนเผ่ามาไซ #เขตอนุรักษ์ป่า #ซาฟารี #กระโดดสูง #เต้นรำกระโดดสูง
โฆษณา