30 ส.ค. 2022 เวลา 03:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#ทำความรู้จักกับ “The Merge” เหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลต่อประวัติศาสตร์ของ Ethereum
อย่างที่ทราบกันดีว่า Ethereum (ETH) หรือ ‘อีเธอร์’ เป็นหนึ่งในเหรียญที่ได้รับความนิยม และมีมูลค่าสูงในตลาด เรียกได้ว่าเป็นเหรียญอันดับ 2 ของโลกรองจาก Bitcoin ซึ่งถือว่าเป็นเหรียญที่ทรงอิทธิพลมากเหรียญหนึ่งในโลกของ Cryptocurrency
เพื่อรู้จักเหรียญ Ethereum ให้มากขึ้น วันนี้ BitKub Infinity จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเหตุการณ์สำคัญที่เรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของเหรียญ Ethereum นั่นก็คือการเกิด “The Merge”
The Merge คืออะไร?
The Merge หรือ Ethereum 2.0 คือ การเปลี่ยนวิธีการตรวจสอบธุรกรรมจากกลไก Proof-of-Work (PoW) เป็นกลไก Proof-of-Stake (PoS) เนื่องจากระบบ Proof-of-Work ต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการตรวจสอบธุรกรรม กล่าวคือ เป็นการรวมเลเยอร์การดำเนินการที่มีอยู่ของ Ethereum ด้วยการเปลี่ยนระบบฉันทามติ (Consensus) บนเครือข่ายบล็อกเชนจาก Proof-of-Work (PoW) ซึ่งมีต้นแบบดั้งเดิมจาก Bitcoin ไปสู่ระบบใหม่คือ Proof-of-Stake (PoS)หรือเป็นการรวมเคลือข่าย Mainnet ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันเข้ากับเคลือข่าย Beacon Chain นั่นเอง
ถือว่าเป็นขั้นตอนที่น่าจับตามองที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Ethereum เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการทำให้วิสัยทัศน์ของ Ethereum ที่วางไว้เป็นจริง โดยจะช่วยปกป้องเครือข่าย และสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการวางสินทรัพย์ค้ำประกันโดยใช้ ETH ค้ำประกัน (Stake) เพื่อแลกกับโอกาสถูกเลือกเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validators) แทนการใช้พลังงานเพื่อการขุด อีกทั้งยังเพิ่มความสามารถในการ Scalability หรือการรองรับธุรกรรมได้จำนวนมาก ๆ เพื่อความปลอดภัย และความยั่งยืนที่มากยิ่งขึ้น
The Merge จะเกิดขึ้นครั้งล่าสุดอีกทีวันไหน?
นักวิเคราะห์คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 หรือช่วงประมาณวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565 ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลง และคลาดเคลื่อนได้ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการรวม testnet ขั้นสุดท้าย (Goerli) ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตามแนวโน้มการเกิด The Merde ยังคงดำเนินต่อไปลักษณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
*คริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคต
References:
What is The Merge? (https://bit.ly/3Cd0sVg)
The coin base: The Ethereum Merge is Coming: Here’s what you need to know
#BitkubInfinity
โฆษณา