31 ส.ค. 2022 เวลา 12:00 • ข่าว
[ข่าวความยั่งยืน] โลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงต่อการไม่บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ
เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับนานาชาติกำลังเผชิญความเสี่ยง เพราะนับตั้งแต่การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 หรือ COP 26 มีเพียง 16 จาก 197 ประเทศเท่านั้นที่ส่งแผนการบรรลุการลดก๊าซเรือนกระจกฉบับใหม่ หรือที่เรียกกันว่า Nationally Determined Contribution: NDCs ทั้งๆ ที่กำลังจะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 23 กันยายนนี้
พรรคแรงงานวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอังกฤษว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ทั้ง ๆ ที่อังกฤษเป็นประธานการประชุม COP 26 ครั้งที่ผ่านมา แต่กลับไม่ส่งแผน NDC ฉบับใหม่ โดยนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเกรงว่า หากประเทศส่วนมากยังไม่มีการปรับปรุงแผน NDC งานประชุม COP 27 ในเดือนพฤศจิกายนนี้อาจไม่มีความก้าวหน้ามากนัก
Mia Moisio จาก New Climate Institute กล่าวว่า เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ไร้ความก้าวหน้าในปีนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนภัย ด้วยประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันดับต้น ๆ ของโลกดูไม่มีท่าทีว่าจะปรับปรุงแผน NDC เลย
"รัฐบาลทุกประเทศจำเป็นต้องเร่งดำเนินการกำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากเหลือเวลาเพียงไม่ถึง 4 เดือนก่อนงานประชุม COP 27 โดยประเทศที่พัฒนาแล้วจำเป็นต้องเพิ่มเงินลงทุนในโครงการบรรเทาปัญหาสภาพภูมิอากาศ เพราะหากยังไม่ดำเนินการ อาจไม่เหลือความน่าเชื่อถือในการเจรจาต่อรองอีกต่อไป" Moisio กล่าว
กระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ พลังงานและอุตสาหกรรมของประเทศอังกฤษเพิ่งปรับลดเงินทุนที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศลง 100 ล้านปอนด์ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า เงินจำนวนนี้อาจถูกใช้เพื่อกระตุ้นการบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายยิ่งขึ้น โดย Overseas Development Institute ระบุว่า ในปี 2020 สหราชอาณาจักรสนับสนุนการเงินที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพียงร้อยละ 55 จากสัดส่วนที่เป็นธรรม (Fair share) และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 63 ในปี 2025
1
นอกจากนี้ ปฏิญญาจำนวนมากก็ยังไม่ได้รับการลงชื่อ ตัวอย่างเช่น ปฏิญญาว่าด้วยการยุติการตัดไม้ทำลายป่าที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นข้อตกลงตัวอย่าง โดยนับตั้งแต่งานประชุมครั้งก่อนมีเพียง 4 ประเทศเท่านั้นที่ลงชื่อเพิ่ม คือ นครรัฐวาติกัน นิคารากัว สิงคโปร์ และเติร์กเมนิสถาน
Kerry McCarthy หัวหน้าทีมฝ่ายค้านด้านการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษควรเป็นตัวหลักในฐานะประธานงานประชุม COP 26 แต่กลับล้มเหลวที่จะชักจูงประเทศส่วนใหญ่ให้ปรับปรุงเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ อังกฤษควรเป็นผู้นำในการพิสูจน์ว่า การลงทุนในเทคโนโลยีสีเขียวคือหนทางที่ดีที่สุดในการลดค่าใช้จ่าย การสร้างความมั่นคงทางพลังงาน และสร้างการเติบโตให้เศรษฐกิจ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบจำเป็นต้องปรับการดำเนินงานด้วยการสนับสนุนทางแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศ
โฆษณา