31 ส.ค. 2022 เวลา 12:59 • บันเทิง
มันเป็นบุคลิกประจำชาติของเขาค่ะ ซีรีย์เกาหลีกระดกโซจูกันทุกเรื่อง ผู้หญิงเกาหลีกินเหล้าเก่งมาก
นอกจากความโหวกเหวกโวยวาย คำว่า “สามีแห่งชาติ” ก็มีจุดเริ่มต้นจากซีรีย์เกาหลีค่ะ ใน Netflix ถึงกับมีหมวด National Husbands เลยนะ
ในชีวิตจริงผู้ชายเกาหลีนั้นหยาบมาก พอๆกับผู้ชายจีน-ญี่ปุ่นและผู้ชายในประเทศแถบตะวันออกส่วนใหญ่ National Husbands จึงถูกสร้างมาเพื่อย้อมใจให้ผู้ชมที่เป็นหญิงได้ลืมความเป็นจริงไปชั่วขณะ ได้หลุดจากโลกอันโหดร้ายที่ถูกกดทับโดยชาย ละครจึงสร้างคาแร็คเตอร์ให้เหล่าบรรดาพระเอกในเรื่อง เป็นผู้ชายอบอุ่น ให้เกียรติผู้หญิง เป็นคนนิ่งๆ
1
นอกจากเพื่อความบันเทิง อีกนัยยะที่แฝงอยู่คือ เป็นการชี้นำหรือส่งสารไปยังสังคมว่า ผู้ชายดีๆในอุดมคติของผู้หญิงนั้น ควรเป็นอย่างไร
1
เทียบเคียงกับละครสัญชาติไทย ที่เราไม่ค่อยได้เห็นการชี้นำในลักษณะนี้ พระเอกละครไทยถ้าเกิดมารวย ก็ไม่ต้องทำการทำงาน ถ้าเกิดมาจน ก็มักจะหยิ่งเป็นพิเศษ นอกจากชีวิตจะดูเลื่อนลอย ยังหูเบา เอาแต่งอน ไม่ค่อยฉลาด คิดเองไม่ค่อยได้ จะเข้าใจอะไรๆได้ก็ต่อเมื่อไปแอบได้ยินคนรับใช้พูดกัน เหล่านี้เป็นต้น
1
แต่หากจะมองให้ยุติธรรม ความหยาบของชายไทยนั้น เทียบไม่ได้เลยกับเหล่าบรรดาผู้ชายจากประเทศข้างต้นที่กล่าวมา บุคลิกของพระเอกในละครไทยจึงเป็นภาพสะท้อนอย่างตรงไปตรงมาของชายไทย ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นหรือชี้นำตอกย้ำคอนเซ็ปท์ “สามีแห่งชาติ” ดังเช่นพระเอกส่วนใหญ่ของซีรีย์เกาหลี
โฆษณา