1 ก.ย. 2022 เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ​ยังคงสั่งสินค้าจากรัสเซียทุกคืนส่งทุกวัน เมื่อไรจะคว่ำบาตรสำเร็จ และบริษัทตะวันตกจ้องไปเปิดกิจการต่อ โดยมี IKEA เข้าไปก่อน ขอรวยก่อน
สื่อ AP รายงานว่า ภายหลังสหรัฐออกมาตรการเข้มงวดและรุนแรงต่อการค้าของรัสเซียจนทำให้บริษัทตะวันตก และญี่ปุ่น ทยอยเดินก้มหน้าออกจากตลาดรัสเซียด้วยความอาลัยอาวรณ์ ตามนโยบายพี่ใหญ่อย่างสหรัฐ ส่งผลให้รัสเซียออกอาการเมาหมัดอยู่พักหนึ่ง
พอรัสเซียหายมึนงง กลับพบว่าทำไมสหรัฐไม่ระงับการค้าทุกรายการกับรัสเซียหรืออย่างน้อยต้องขึ้นภาษีศุลกากรเหมือนทำกับประเทศจีน (กลับกันเพลานี้จีน กลับไม่ยอมให้ลดภาษีนำเข้า น่าคิด)
นักเศรษฐศาสตร์จาก Morgan Stanley ให้เหตุผลว่า รัสเซียเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและโลหะรายใหญ่ของโลกรายหนึ่ง เช่น อลูมิเนียม เหล็ก ไททาเนียม และก๊าซเฉื่อย เป็นต้น
ดังนั้นเมื่อสหรัฐดำเนินการระงับการนำเข้าสินค้าหรือขึ้นภาษีนำเข้า ดังกล่าวแล้ว อาจจะผลักดันราคาสินค้าภายในประเทศสหรัฐเองเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลกระทบให้ชาวอเมริกันเจอภาวะเงินเฟ้อที่หนักขึ้น ตอนนี้เจออยู่แล้วประมาณ 10%
1
แหล่งข่าวของสื่อ AP รายงานว่า สินค้าจากรัสเซียที่ยังไม่ถูกคว่ำบาตรอีกหลายร้อยชนิดมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ยังคงไหลเข้าสู่สหรัฐ โดยเฉพาะไม้ โลหะ ยาง และสินค้าอื่นๆ กว่า 3,600 รายการ ได้เดินทางมาถึงท่าเรือสหรัฐตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 และเรือสินค้ารัสเซียมาถึงท่าเรือของสหรัฐฯ ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ
ในขณะเดียวกันเสือหิวจากตะวันตกเกือบทั้งหมด ที่เดินออกจากตลาดรัสเซียไปแล้วนั้น เมื่อเห็นพี่ใหญ่นำเข้าเสียเอง ไม่แจ้งสื่อเลย จึงเริ่มรู้สึกเสียดายรายได้และผลกำไรที่เคยได้รับตามภาษานายทุน ด้วยเหตุผลนี้ จึงมีการจัดทีมปฏิบัติการพิเศษเข้าไปในตุรกี เพื่อวางแผนทางยุทธวีธี หาทางเจาะ ค้นหาเส้นทาง หรือวิธีการที่จะเข้าไปทำการซื้อขายสินค้ากับรัสเซียได้ต่อไป อย่างว่าตามภาษารัสเซีย ออกนะมันง่าย เข้านะมันยากกว่า
1
บริษัทตะวันตกที่มีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ ยกขบวนและระดมจัดตั้งบริษัทย่อยในเขตการค้าดูไบ และตุรกี รองรับการค้าเส้นทางพิเศษนี้
1
ต่อมาสื่อหนังสือพิมพ์ Yeni Safak ของตุรกี รายงานว่าบริษัทตะวันตกกำลังมองหาวิธีที่จะค้าขายกับรัสเซียผ่านตุรกีอย่างลับๆ และบริษัทอเมริกันมีเป็นจำนวนมากที่ต้องการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากตะวันตกต่อรัสเซีย ตัวอย่างเช่น บางบริษัทยื่นข้อเสนอให้บริษัทในตุรกีทำธุรกิจร่วมกันเพื่อรับค่าคอมมิชชั่นไป และบางบริษัทเสนอขอจดทะเบียนการค้าร่วมให้กับบริษัทในตุรกี เพื่อค้าขายสินค้ากับรัสเซียต่อไปได้
รวมถึงบางบริษัทที่ซื้อสินค้าต่างๆจากรัสเซีย ใช้วิธีนินจาเต่า มุดลงใต้ดิน เพื่อดำเนินธุรกิจของเขาให้อยู่รอด เป็นไปตามเส้นทาง Russia-Turkey-Dubai-USA โดยบริษัทในตุรกีออกหน้า ลงนามใบสั่งซื้อสินค้าจากรัสเซียก่อน แล้วขายต่อกันทีหลัง
ถึงอย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้รัฐบาลวอชิงตันรู้แล้วว่า รัสเซียและภาคธุรกิจต่างๆของตะวันตกกำลังสุมหัวใช้ประเทศตุรกีเพื่อฐานหลบเลี่ยงข้อจำกัดทางการเงินและ การค้าของตะวันตกที่บังคับใช้ โดยดูได้จากข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของตุรกี แสดงให้เห็นว่ามูลค่าการส่งออกของตุรกีไปยังรัสเซียระหว่างเดือนพฤษภาคม 2022 ถึงกรกฎาคม 2022 เติบโตขึ้นเกือบ 50% จากตัวเลขของปี 2021
1
ในขณะเดียวกันรัฐบาลวอชิงตัน ดูเหมือนจะเป็นใบ้ ตาบอด หูหนวก สำหรับการค้าขายที่ใช้เส้นทางพิเศษแล้วส่งผลกระทบให้ผลประโยชน์ของสหรัฐเพิ่มมากขึ้น
2
นักวิชาการ ตั้งข้อสังเกตว่า การคว่ำบาตรต่อรัสเซียครั้งนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อให้ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงและสั่งการหรือควบคุมลูกน้องสหภาพยุโรปได้ต่อไป ซ้ายหัน ขวาหัน และเพื่อให้สหรัฐฯ สามารถรักษาความเป็นเจ้าโลกและเงินดอลลาร์เหนือเงินยูโรตลอดไป แต่มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเพื่อนรัสเซียของเรา
1
โฆษณา