1 ก.ย. 2022 เวลา 06:47
#ข่าวความยั่งยืน แม้แต่ลูกบอลก็สร้างผลกระทบต่อโลก
ลูกบอลถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของกีฬาหลายประเภท ในแต่ละปีโลกมีการผลิตลูกบอลหลายล้านลูก ซึ่งส่วนใหญ่มักทำมาจากหนังวัว ยาง และพลาสติก แต่ท้ายที่สุดเมื่อลูกบอลเหล่านั้นเสียหาย ก็กลับต้องจบลงที่หลุมฝังกลบหรือลอยล่องในทะเล
หนังของวัว 1 ตัว สามารถนำมาทำเป็นลูกอเมริกันฟุตบอลได้ประมาณ 20 ลูก โดย Wilson Sporting Goods ผู้ผลิตลูกอเมริกันฟุตบอลให้แก่ NFL อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1941 รายงานว่าการจัดงาน Super Bowl เพียง 1 ครั้ง ต้องใช้ลูกอเมริกันฟุตบอลถึง 216 ลูก
หรือใน NBA ลูกบาสเก็ตบอลของ Wilson ทำขึ้นจากหนังวัวและยาง ส่วนลูกบาสเก็ตบอลที่ผลิตจากหนังวัวอย่างเดียวจะเป็นของบริษัท Horween Leather ผู้ผลิตลูกบาสเก็ตบอลอย่างเป็นทางการให้แก่ NBA ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาสามารถผลิตลูกบาสเก็ตบอลได้ 10 ลูกต่อหนังวัวหนึ่งผืน
นอกจากนี้ ในกีฬาประเภทตีหรือหวดลูก เช่น คริกเก็ต หรือเบสบอล ลูกบอลส่วนใหญ่ยังทำมาจากหนังวัวและยาง รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ก็ทำมาจากวัสดุดังกล่าวเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ในกระบวนการผลิตลูกบอลนั้น มีทั้งการสกัดและผลิต การขนส่ง และการใช้พลังงาน ที่ล้วนส่งผลกระทบต่อโลกทั้งสิ้น ตัวอย่างของลูกบอลที่ถูกทำจากหนังวัวล้วนมาจากการทำปศุสัตว์ ซึ่งจากการประเมินขององค์การสหประชาชาติ (United Nations) พบว่ามีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 14% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่มนุษย์สร้างขึ้น รวมถึงยังมีการปล่อยก๊าซมีเทนที่ทำลายชั้นบรรยากาศมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 34 เท่า ในระยะเวลา 100 ปี
สำหรับวงการฟุตบอลคาดว่าในแต่ละปีมีการผลิตลูกบอลกว่า 40 ล้านลูกทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่ทำมาจากยางบิวทิล พียูรีเทน หรือหนังสังเคราะห์ที่ทำมาจากพลาสติก แต่ท้ายที่สุดแล้วลูกบอลที่ชำรุดเสียหายก็มักถูกทิ้งไป บางส่วนลอยเคว้งอยู่กลางทะเลและบางส่วนก็ถูกฝังกลับ
Mandy Barker ศิลปินนักถ่ายภาพชาวอังกฤษ ได้สร้างผลงาน PENALTY จากการชักชวนให้ผู้คนในโซเชียลมีเดียส่งลูกบอลที่ถูกทิ้งเป็นซากตามชายหาดมาให้เธอเพื่อทำผลงานดังกล่าว แค่เพียง 4 เดือน เธอสามารถรวบรวมซากลูกบอลที่ถูกทิ้งไว้ตามชายหาด เกาะแก่ง และกองขยะในทะเลได้มากถึง 992 ลูก (ผลงานของ Mandy Barker: https://www.bbc.co.uk/bbcthree/article/da81027d-93bf-4e3b-8a72-4476052f7ecb)
มีความพยายามของกีฬาบางประเภทที่ต้องการยืดอายุของลูกบอล ตัวอย่างฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ สโมสรต่าง ๆ จะใช้ลูกบอลชุดเดียวกันตลอดทั้งฤดูกาล ซึ่งใช้ทั้งการฝึกซ้อมและการแข่งขัน รวมถึงเมื่อเกิดการชำรุดก็จะนำลูกบอลไปรีไซเคิล หรือหากเป็นลูกบอลเก่าก็จะนำไปใช้กับทีมเยาวชนของแต่ละสโมสร หรือใช้สำหรับฝึกซ้อมเพื่อฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ ตลอดจนการบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล
หรือตัวอย่างทีมท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ซึ่งเป็นทีมที่อยู่ในระดับต้น ๆ ของตารางคะแนน Green League ในปี 2021 ซึ่งเป็นตารางคะแนนในการประเมินความยั่งยืนของแต่ละสโมสรในฟุตบอลพรีเมียร์ลีก โดยสเปอร์เลือกที่จะส่งมอบลูกบอลที่ชำรุดให้แก่สุนัขตำรวจและสุนัขดมกลิ่นประจำสนามของสโมสร
อย่างไรก็ตาม การยืดอายุหรือการบริจาคลูกบอลอาจยังไม่ใช่แนวทางที่ยั่งยืนพอ แต่การพัฒนาลูกบอลที่ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีกระบวนการจัดการที่ยั่งยืนนั้นดูจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
ตัวอย่างเช่น บริษัทในแคนาดาผลิตลูกกอล์ฟที่ละลายน้ำและย่อยสลายได้ทางชีวภาพ หรือการพยายามผลักดัน Eco Sport ในสหรัฐอเมริการ ที่คาดหวังให้มีการผลิตอุปกรณ์กีฬาคุณภาพดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ซึ่งช่วงหนึ่งได้มีการนำยาง TPU ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติมาใช้ในการทำลูกบาสเก็ตบอล ลูกฟุตบอล และอเมริกันฟุตบอล แต่ก็ได้รับเสียงบ่นจากนักกีฬาว่าลูกบอลที่ทำจาก TPU ลื่นเกินไป ไม่ค่อยเด้งเหมือนก่อน รวมถึงมีรอยขีดข่วนง่าย จนท้ายที่สุดนักกีฬาต่างก็กลับไปใช้ลูกบอลแบบเดิม
แม้มีความพยายามที่จะขยายการใช้วัสดุและการผลิตผลิตภัณฑ์กีฬาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่เรายังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกสักพัก และให้เวลาในการปรับตัวกับนักกีฬาอีกหน่อย
ที่มาข่าวและที่มารูปภาพ: https://www.bbc.com/sport/62022644
โฆษณา