1 ก.ย. 2022 เวลา 08:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Space and Law ตอนที่ 2 : เมื่อนาซ่าต้องถูกปรับจากการทิ้งขยะ(อวกาศ)ไม่เป็นที่
Skylab คือ สถานีอวกาศแห่งแรกของสหรัฐอเมริกา ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1973 และถูกใช้เป็นสถานที่วิจัยและทดลองทางวิทยาศาสตร์มากมาย ก่อนจะเกิดความผิดพลาดในการรักษาระดับวงโคจร จนทำให้ Skylab ต้องตกลงมาสู่พื้นโลก ในปี ค.ศ.1979
โดยนาซ่าคาดการณ์ว่า Skylab จะค่อยๆ ลดละดับความสูงลงมาเรื่อยๆ จนเสียดสีกับชั้นบรรยากาศแล้วถูกเผาไหม้ไป แต่ก็น่าจะมีชิ้นส่วนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ประมาณ 500 ชิ้น ตกลงสู่พื้นโลกบริเวณมหาสมุทรอินเดีย
แต่แทนที่ Skylab จะถูกเผาไหม้และตกลงสู่มหาสมุทรอินเดียอย่างที่คาดการณ์ กลับมีรายงานการพบเห็นลูกไฟขนาดใหญ่เหนือเมือง Esperance ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย และมีชิ้นส่วนมากมายที่ยังเผาไหม้ไม่หมดตกลงมาในบริเวณดังกล่าว
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สภาเมือง Esperance จึงได้สั่งให้ปรับนาซ่าเป็นเงิน 400 ดอลลาร์ ในข้อหาทิ้งขยะไม่เป็นที่ จากการที่นาซ่าทิ้งสถานีอวกาศลงมาในพื้นที่ของพวกเขา โดยหวังว่านำไปใช้เป็นเงินทุนให้กับพิพิธภัณฑ์ของเมือง แต่นาซ่าก็ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าปรับดังกล่าว
จนกระทั่งปี ค.ศ.2009 ผู้จัดรายการวิทยุชื่อ Scoot Barley จึงได้จัดกิจกรรมระดมเงินและนำเงินที่ได้มาจ่ายค่าปรับแทนนาซ่าในที่สุด
แต่ถึงแม้นาซ่าจะไม่ยอมจ่ายค่าปรับก็ไม่ได้ทำให้ชาวเมือง Esperance ไม่พอใจแต่อย่างใด นอกจากนี้ สถานทูตออสเตรเลียประจำสหรัฐอเมริกาในฐานะตัวแทนของขาวเมือง Esperance ยังได้ส่งมอบชิ้นส่วนสถานีอวกาศที่ตกลงมาคืนให้แก่สหรัฐอเมริกาอีกด้วย
FYI : ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการดำเนินกิจการของรัฐในการสำรวจและการใช้อวกาศภายนอก รวมทั้งดวงจันทร์และเทหะในท้องฟ้าอื่นๆ ค.ศ.1967 มาตรา 7 กำหนดให้ประเทศที่เป็นผู้ส่งวัตถุอวกาศ ประเทศที่ช่วยให้มีการส่งวัตถุอวกาศ และประเทศซึ่งได้มีการจัดส่งวัตถุอวกาศภายในอาณาเขตหรือประเทศที่ให้ความสะดวกในการจัดส่งวัตถุอวกาศ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากวัตถุอวกาศนั้น
โฆษณา