1 ก.ย. 2022 เวลา 16:00 • ข่าวรอบโลก
ประธานบริษัท “ลูคอยล์” (Lukoil) ผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่รัสเซีย พลัดตกหน้าต่างโรงพยาบาลเสียชีวิต นับเป็นนักธุรกิจรัสเซียคนล่าสุดที่พบจุดจบกะทันหันโดยไม่ทราบสาเหตุ
5
ประธานบริษัท “ลูคอยล์” (Lukoil) พลัดตกหน้าต่างโรงพยาบาลเสียชีวิต
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด 2 คนในวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า นายราวิล มากานอฟ วัย 67 ปี ประธานบริษัทลูคอยล์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของรัสเซีย พลัดตกจากหน้าต่างโรงพยาบาลในกรุงมอสโกเสียชีวิตในวันนี้ แต่สาเหตุ “ยังไม่ชัดเจน”
2
นอกจากนี้ แหล่งข่าว 2 คนที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกรอยเตอร์ว่า พวกเขาเชื่อว่า “มีแนวโน้มสูง” ที่นายมากานอฟฆ่าตัวตาย ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายซึ่งเป็นคนวงในบริษัทลูคอยล์ เผยว่า ฝ่ายบริหารของบริษัทเชื่อว่าเขาฆ่าตัวตาย แต่ยังไม่มีหลักฐานหรือเอกสารสนับสนุนเรื่องนี้
2
ด้านบริษัทลูคอยล์ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายมากานอฟ “ถึงแก่กรรมด้วยอาการป่วยรุนแรง” พนักงานหลายพันคนของลูคอยล์ต่างรู้สึกเศร้าโศกอย่างมากต่อความสูญเสียนี้ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวมากานอฟ
1
📌 เสียชีวิตปริศนารายล่าสุด?
ก่อนหน้านี้ มีผู้บริหารระดับสูงหลายรายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซีย เสียชีวิตอย่างกะทันหันในเหตุการณ์ที่ไม่มีข้อสรุปชัดเจนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
11
สื่อรัสเซียรายงานว่า วันเดียวหลังรัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครนในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา นายอเล็กซานเดอร์ ทิวลาคอฟ ผู้บริหารบริษัทก๊าซพรอม ถูกพบเสียชีวิตในโรงรถที่บ้านพักส่วนตัว ใกล้กับเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
6
ในเดือน เม.ย. นายเซอร์เก โปรโตเซนยา อดีตผู้จัดการระดับสูงของบริษัทโนวาเทค ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ถูกพบเสียชีวิตพร้อมกับภรรยาและลูกสาวที่บ้านพักแห่งหนึ่งในสเปน ตำรวจท้องถิ่นซึ่งสอบสวนคดีนี้สันนิษฐานว่า เขาสังหารครอบครัวตัวเองก่อนฆ่าตัวตายตาม
4
ในเดือน พ.ค. สื่อรัสเซียรายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ ซับโบติน อดีตผู้จัดการบริษัทลูคอยล์ ถูกพบเสียชีวิตในชั้นใต้ดินของบ้านพักนอกกรุงมอสโก และในเดือนเดียวกัน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายวลาดิสลาฟ อาวาเยฟ อดีตรองประธานบริษัทก๊าซพรอมแบงก์ ถูกพบเสียชีวิตพร้อมกับภรรยาและลูกสาวที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงมอสโก
6
📌 จุดยืน “มากานอฟ-ลูคอยล์” ประเด็นบุกยูเครน
ด้านนายมากานอฟทำงานกับบริษัทลูคอยล์ตั้งแต่ปี 2536 หลังจากบริษัทก่อตั้งได้ไม่นาน และได้กำกับดูแลด้านการกลั่น การผลิต และการสำรวจพลังงานให้กับบริษัท ก่อนจะนั่งตำแหน่งประธานบริษัทในปี 2563 ขณะที่นายนาอิล น้องชายของเขา วัย 64 ปี ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทแทตเนฟต์ (Tatneft) ผู้ผลิตน้ำมันขนาดกลางของรัสเซีย
4
นอกจากนี้ นายมากานอฟยังเป็นผู้ช่วยคนสนิทของนายวาจิต อเล็กเปรอฟ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทลูคอยล์ และมักเข้าร่วมการประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันกับกระทรวงพลังงานของรัสเซีย เพื่อตัดสินใจแนวทางปฏิบัติร่วมกันบางส่วนของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำของโลกอย่าง OPEC+
2
ขณะที่บริษัทลูคอยล์เคยแสดง “จุดยืนสวนกระแส” บริษัทรัสเซียรายอื่น ๆ ต่อประเด็นการรุกรานยูเครน
2
เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ลูคอยล์ออกแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัทรู้สึกกังวลต่อเหตุการณ์อันน่าสลดในยูเครน และเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธสงครามนี้ผ่านการเจรจา
1
ที่มา: https://reut.rs/3KG7AvB
โฆษณา