1 ก.ย. 2022 เวลา 16:47 • ปรัชญา
แม่ของเรา ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ก่อนจะตาย แม่เราอ๊วกหนักมาก เหงื่อไหลท่วมตัวเลย แม่พูดว่า ไม่ไหวแล้ว เรียก คนดูแล ให้ไปจุดธูปมาให้ เรานั่งอยู่ข้างๆ ยังถามแม่เราเลย ตายแล้วให้ฝังหรือเผา แม่ตอบ เผา
เรานั่งคุยกับแม่ตอนนั้น รู้ว่าแม่กำลังจะตายนะ แต่คุยปกติมาก พอคนดูแลเอาธูปที่จุดแล้วมาให้ แม่เรายกมือไหว้ ระลึกถึงเจ้าแม่กวนอิม ที่แม่เรานับถือ เสร็จแล้วให้คนดูแล เอาไปปักที่กระถางธูป แล้วแม่ก็ล้มตัวลงนอน แล้วก็ขาดสติทันที
เรารู้ว่าแม่กำลังจะตาย แต่ไม่คิดว่า พอล้มตัวลงนอนแล้ว จะไปทันที ตัวแข็ง ตาหลับข้าง ลืมตาข้าง ตกใจจนทำไรไม่ถูก รีบบอกพี่สาว พี่เราเรียกแม่ยังไงก็ไม่ตอบ เรียกรถพยาบาล ไปส่งรพ. หมอบอกว่า ก้านสมองตาย หลังจากนั้น 4ชม. หัวใจถึงหยุดเต้น
1
ที่เราเล่า คือ แม่เรามีสติทุกอย่างก่อนตาย และรู้ตัวว่ากำลังจะตาย ยังมีโอกาสได้ไหว้พระก่อนตาย จิตพร้อมจะไป ก่อนจะล้มตัวลงนอนแล้วไปทันที ตาอีกข้างปิดสนิทตอนหมดลมหายใจ เหมือนคนนอนหลับ หน้าแม่เราสวยมาก เราถือว่า แม่เรามีบุญนะ ได้จุดธูปไหว้พระ ก่อนหมดลมหายใจ ซึ่งคงเป็นเพียงคนไม่กี่คน ที่รู้ตัวว่าจะตาย แล้วไหว้พระก่อนตาย
โฆษณา