2 ก.ย. 2022 เวลา 03:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Growth Recession เศรษฐกิจเติบโตที่ไม่โต
1
Growth Recession เป็นคำที่ถูกยกขึ้นมาพูดบ่อยขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนักเศรษศาสตร์มักใช้อธิบายสภาวะเศรษฐกิจชลอตัว แต่ยังมีการเติบโตอยู่บ้างในบางปัจจัย ตัวอย่างเช่นสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปัจจุบัน ที่มีอัตราเงินเฟ้อสูง แต่ตัวเลขการจ้างงานกลับเพิ่มขึ้น ขาดแคลนแรงงาน
สรุปสั้นๆ Growth Recession คือการเติบโตทางเศรษฐกิจภายใต้สภาวะถดถอย จึงทำให้การเติบโตได้ไม่เต็มศักยภาพ
แล้วนักลงทุนจะใช้ประโยชน์จาก Growth Recession ได้อย่างไร?
ปัจจัยการเกิด Growth Recession เกิดจากความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ เช่น Supply Shortage & Over Demand นั่นหมายความว่า จะมีธุรกิจที่ได้ประโยชน์อย่างมากในเรื่องนี้ และมีบางธุรกิจที่เสียประโยชน์มากเช่นกัน ดังนั้นนักลงทุนควรหาธุรกิจที่ได้ประโยชน์และแข็งแกร่งต่อสภาวะ Growth Recession ในระยะยาว รวมถึงการค้นหาประเทศที่แข็งแกร่งและได้ประโยชน์จากเรื่องนี้และหลีกเลี่ยงธุรกิจที่มีรายได้หลักจากประเทศที่อ่อนแอ
แล้วธุรกิจหรือประเทศไหนที่น่าลงทุนในช่วงนี้ ในสภาวะ Growth Recession?
ประเทศที่แข็งแกร่งคงหนีไม่พ้นประเทศกลุ่มผู้นำทางเศรษฐกิจคือ สหรัฐฯ จีน และธุรกิจที่จะได้ประโยชน์คือกลุ่มเทคโนโลยีและพลังงาน เหตุผลคือ 2 กลุ่มนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากสภาวะ Recession รวมถึงใช้เป็นตัวสร้าง new S-curve ตามหลักเศรษฐศาสตร์
ส่วนประเทศที่น่าจับตามองคืออินโดนีเซียและเวียดนาม ด้วยข้อได้เปรียบทางด้านจำนวนประชากรและวัยแรงงาน รวมถึงต้นทุนทางด้านแรงงานที่ต่ำแต่มีทักษะสูงพอที่รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี
โฆษณา