2 ก.ย. 2022 เวลา 06:33 • ธุรกิจ
- Starbucks ตั้งซีอีโอคนใหม่ “Laxman Narasimhan” ดึงตัวจากบริษัท Reckitt ยักษ์อุปโภคบริโภค -
4
ในที่สุดก็หาคนที่ใช่ได้! Starbucks ประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ “Laxman Narasimhan” ที่ดึงตัวมาจาก Reckitt Benckiser เขาจะขึ้นกุมบังเหียนแทน Howard Schultz ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยนับว่าเป็นการขึ้นสู่ตำแหน่งท่ามกลางความท้าทาย จากการล็อกดาวน์อยู่เรื่อยๆ ในตลาดประเทศจีน และกระแสก่อตั้งสหภาพแรงงานในสหรัฐฯ
6
Laxman Narasimhan จะขึ้นมารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2022 ตามแถลงการณ์ของบริษัทเมื่อวานนี้ (1 กันยายน 2022) โดยเขาย้ายมาจากตำแหน่งหัวเรือของ Reckitt Benckiser ยักษ์อุปโภคบริโภค เจ้าของแบรนด์ เช่น ถุงยาง Durex, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด Dettol, ยาอม Strepsils ฯลฯ
1
นั่นทำให้ Narasimhan จะย้ายงานแบบข้ามประเทศ เพราะ Reckitt นั้นมีสำนักงานใหญ่อยู่ในลอนดอน ส่วน Starbucks ตั้งอยู่ในซีแอตเทิล
Laxman Narasimhan ซีอีโอใหม่ของ Starbucks (Photo: Reckitt Benckiser)
ขณะที่ Howard Schultz ซีอีโอปัจจุบันก็จะยังนั่งตำแหน่งซีอีโอชั่วคราวต่อไปก่อนจนถึงเมษายน 2023 เพื่อช่วยเหลือและถ่ายงานให้ Narasimhan ได้อย่างราบรื่น หลังจากนั้น Narasimhan จะเป็นซีอีโอเต็มตัวและเข้าร่วมในคณะกรรมการบริหาร
สำหรับ Schultz นั้นนับได้ว่าเป็นเหมือน ‘หน้าตา’ ของบริษัท Starbucks มานาน เพราะเขาเข้าออกบริษัทนี้ถึงสามรอบ รอบแรกเข้ามารับตำแหน่งระหว่างปี 1986-2000 (รวม 14 ปี) รอบสองมาเป็นซีอีโอช่วงปี 2008-2017 (รวม 9 ปี) และรอบสามคือเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เมื่อ Kevin Johnson ซีอีโอเก่าเกษียณอายุ และบริษัทยังหาใครไม่ได้ Schultz จึงกลับมาดูแลชั่วคราวไปก่อน
[[ รับเผือกร้อนธุรกิจร้านกาแฟ ]]
การมารับตำแหน่งของ Narasimhan ถือว่าอยู่ในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย เพราะธุรกิจของ Starbucks กระท่อนกระแท่นมาตั้งแต่เผชิญโรคระบาด COVID-19 และขณะนี้ก็ยังมีปัญหากับตลาดจีนซึ่งมีการล็อกดาวน์อยู่เป็นระยะๆ โดยที่ตลาดจีนนั้นเป็นแหล่งรายได้อันดับสองรองจากสหรัฐฯ
เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 บริษัทเปิดเผยว่าในรอบปีงบประมาณที่ผ่านมา บริษัทปิดร้านที่บริษัทเป็นผู้บริหารเองในสหรัฐฯ ไปแล้ว 424 สาขา หรือคิดเป็น 5% ของทั้งหมด แต่ก็มีการเปิดใหม่ทดแทน 449 สาขา ทำให้ในสหรัฐฯ ยังมีร้านอยู่ประมาณ 9,000 สาขา
ในประเทศบ้านเกิดเอง Starbucks ก็กำลังเจอกับกระแสการก่อตั้งสหภาพแรงงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีความพยายามที่จะสกัดการก่อตั้งมาตลอด และทำให้ภาพลักษณ์การเป็น ‘บริษัทหัวก้าวหน้า’ ที่คอยดูแลความเป็นอยู่ให้พนักงานต้องสูญเสียไป
Narasimhan ชาวอินเดียนอเมริกันวัย 55 ปีจะต้องรับมือกับปัญหาเหล่านี้ทันทีที่บินเข้ามารับตำแหน่งในซีแอตเทิลเดือนหน้า
ประวัติของ Narasimhan นั้นมีความหลากหลาย เขาเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของหลายบริษัท เช่น PepsiCo, McKinsey & Company
ด้านประวัติการศึกษา เขาจบปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเครื่องยนต์จาก Savitribai Phule Pune University ในอินเดีย จากนั้นจบปริญญาโทสองใบ ใบแรกด้านศิลปะศาสตร์ เยอรมนีศึกษาที่ University of Pennsylvania ต่อด้วยโท MBA ด้านการเงินที่ University of Pennsylvania เช่นกัน
ในแถลงการณ์แต่งตั้งซีอีโอ Mellody Hobson กรรมการอิสระของ Starbucks มองว่าประสบการณ์ของ Narasimhan นั้นจะเป็นแรงขับเคลื่อน “การทรานสฟอร์มด้านกลยุทธ์ของธุรกิจที่ต้องบริการลูกค้าทั่วโลก”
“ความเข้าใจของเขาต่อวัฒนธรรมและคุณค่าของบริษัทเรา รวมกับความเชี่ยวชาญของเขาในการสร้างแบรนด์ ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม และผู้นำในงานปฏิบัติการ จะเป็นผู้สร้างความแตกต่างในตำแหน่งทางการตลาดของ Starbucks ในอีก 50 ปีข้างหน้า และสร้างคุณค่าให้ผู้ถือหุ้นของเราทุกคน” Hobson กล่าว
ราคาหุ้นของ Starbucks ไม่มีความเปลี่ยนแปลงมากนักหลังการประกาศตั้ง Narasimhan แต่ฝั่งหุ้นของ Reckitt นั้นลดต่ำลงทันทีที่แจ้งข่าว
ที่มา: Fastcompany
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา