2 ก.ย. 2022 เวลา 14:03 • ความคิดเห็น
ชัยชนะที่สำคัญที่สุดของวัน
7
ผมเคยอ่านเรื่องของศิลปินต่างประเทศคนหนึ่ง เขาเล่าว่าสิ่งแรกที่เขาทำหลังจากตื่นขึ้นมาคือจะเข้าไปอาบน้ำฝักบัวที่เย็นจัดมากๆ ไม่ว่าอากาศจะหนาวเหน็บแค่ไหนก็ตามซึ่งเป็นเรื่องที่ทรมานมาก
3
เขาบอกว่าถ้าเขากลั้นใจเอาชนะตัวเองในการกล้าที่จะเดินเข้าไปอาบน้ำเย็นในวันที่อุณหภูมิแทบจะศูนย์ได้แล้ว หลังจากนั้นทั้งวัน ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นก็แทบไม่มีอะไรยากในความคิดของเขาอีก
11
ตามธรรมเนียมการจบการศึกษาของสหรัฐ มหาวิทยาลัยจะมีการเชิญผู้มีชื่อเสียงซึ่งส่วนใหญ่เป็นศิษย์เก่ามากล่าวสุนทรพจน์ให้นักศึกษาฟัง หนึ่งในสุนทรพจน์ที่ดีที่สุดที่มีคนพูดถึงและเข้าไปดูใน Youtube เยอะมากเป็นการพูดของท่านนายพลแมคราเวนที่มหาวิทยาลัยเทกซัสออสตินเมื่อปี 2014
ท่านนายพลเล่าถึงประสบการณ์ของการฝึก navy seal ที่เป็นหลักสูตรที่โหดที่สุดในโลก เป็นหลักสูตร 6 เดือนที่ฝึกความทรหดอดทนในระดับที่เกินมนุษย์ทั้งร่างกายและจิตใจ ท่านนายพลเล่าถึง 10 บทเรียนที่ได้รับจากการฝึกหฤโหดนั้น แต่บทเรียนแรกสุด เป็นบทเรียนที่ผมว่ายิ่งใหญ่ที่สุดที่น่าเรียนรู้ และเป็นจุดเริ่มต้นของการฝึกที่ยากลำบากนั้นทุกๆวัน ท่านนายพลเล่าว่า …
5
ทุกๆเช้าก่อนการฝึก Seal ครูฝึกซึ่งตอนนั้นคือนายทหารที่ผ่านสงครามเวียดนาม จะเดินเข้ามาในที่พัก อย่างแรกที่ครูฝึกจะทำคือเดินตรวจเตียงของทุกคน ว่า “ทำเตียง” เรียบร้อยแค่ไหน มุมเตียงไม่มีรอยยับ ผ้าปูที่นอนตึงไม่มีรอยย่น หมอนอยู่ตรงกลางพอดี ผ้าห่มพับไว้ปลายเตียงอย่างเรียบร้อย ทุกอย่างต้องเนี้ยบและเป๊ะมาก
นายพล แมคราเวน
5
มันดูเหมือนเป็นงานโง่ๆง่ายๆ แต่ทุกเช้าเราต้องทำให้เพอร์เฟกที่สุด มันดูตลกๆในตอนนั้นที่เรากำลังฝึกเรื่องยิ่งใหญ่สุดๆ หลักสูตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง navy seal แต่ต้องมาทำอะไรไร้สาระแบบนี้ แต่พอมองกลับไปแล้ว เรื่องเล็กๆแบบนั้นมักมีปรัชญาชีวิตบางอย่างซ่อนไว้เสมอ
2
ถ้าคุณทำเตียงทุกเช้าได้ คุณก็จะทำงานแรกของวันได้สำเร็จ มันทำให้คุณรู้สึกภูมิใจเล็กๆและจะทำให้อยากทำอย่างอื่นต่อไปให้สำเร็จ เมื่อจบวัน งานเล็กๆที่ทำสำเร็จงานแรกก็จะพางานอื่นๆที่เราทำได้สำเร็จตามมา การทำเตียงให้เนี้ยบก็ยังทำให้เราตระหนักด้วยว่า เรื่องเล็กๆในชีวิตนั้นสำคัญเสมอ ถ้าเราทำเรื่องเล็กไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าเราจะทำเรื่องใหญ่ได้
9
และถ้าในบางวันที่เรามีวันแย่ๆ อย่างน้อยพอกลับถึงบ้านก็ยังมีเตียงที่ตึงเป๊ะที่เราทำไว้เมื่อเช้าให้เราสบายใจ อย่างน้อยก็ยังรู้สึกได้ว่า พรุ่งนี้น่าจะดีกว่าวันนี้แน่ๆ
5
ถ้าคุณอยากเปลี่ยนโลก เริ่มจากการทำเตียงให้เป๊ะก่อน..”
6
สำหรับเราๆท่านๆที่ไม่ได้ต้องตื่นมาฝึก navy seal ไม่มีครูฝึกมาตรวจเตียงเรา อากาศก็ไม่ได้หนาวพอจะลุยอาบน้ำเย็นจัดได้ แต่ต้องตื่นมาทำงานตามปกติ มีความฝันที่อยากทำอะไรใหม่ๆ อยากเปลี่ยนโลก อยากมีเรื่องราวดีๆในชีวิต ชัยชนะแรกของวันเราที่น่าจะตั้งเป้าพิชิตมันให้ได้ควรเป็นอะไร
2
เรื่องหนึ่งที่น่าจะพอทำกันได้ก็คือ ในวันที่โทรศัพท์มือถือสร้างความสะดวกสบายให้เราได้แทบทุกอย่าง รวมถึงการตั้งเวลาให้ snooze ก่อนจะตื่นจริงๆได้หลายครั้งหรือหลายสิบครั้งมาก ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในแต่ละวันของเราอาจจะอยู่ที่เราอดทนตื่นโดย snooze ให้น้อยที่สุดได้หรือไม่ ตื่นแล้วเราจะสู้กับตัวเองด้วยการออกมาเดิน หรือออกมาวิ่งได้รึเปล่า เราชนะวันนี้ได้แล้วเราจะบังคับตัวเองให้ชนะได้ทุกวันหรือไม่
2
เพราะถ้าเราชนะใจตัวเองในสงครามแรกของวันได้ วันทั้งวันปัญหาอื่นก็อาจจะดูเล็กลงไป ความอยากเอาชนะเรื่องอื่นๆอาจจะเพิ่มขึ้นมาก็ได้ และถ้าเราชนะสงครามแรกได้ทุกวัน เราก็น่าจะมีแรงที่เอาชนะเรื่องอื่นๆในชีวิตได้เช่นกัน
4
พรุ่งนี้ชวนมาเอาชนะ Snooze เด้งขึ้นมาไปออกกำลังกันนะครับ...
3
โฆษณา