2 ก.ย. 2022 เวลา 09:05 • ท่องเที่ยว
Ribeauvillé ที่เปลี่ยนไป❤
ถนนแห่งไวน์ ในแคว้น Alsace ประเทศฝรั่งเศส คือสถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นจุดหมายปลายทางของใครๆหลายคนทั่วโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ดังนั้นการนำเสนอข้อมูลของถนนแห่งไวน์เหล่านี้ จึงถูกท้าทายครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะที่ผ่านมามีข้อมูลมากมายจากหลายแหล่งให้ทุกคนได้เสพ
สำหรับเราถนนแห่งไวน์ที่อยากเขียนถึงมากคือเมืองๆหนึ่งที่ตั้งอยู่บนถนนแห่งไวน์ที่ชื่อว่า Ribeauvillé...ทำไมหรือ?
ไม่ใช่เพียงเสน่ห์และความสวยงามของเมืองที่สร้างความประทับใจต่อผู้มาเยือน แต่ Ribeauvillé คือความทรงจำที่ยากต่อการลืมของผู้มาเยือน
เกือบยี่สิบปีที่แล้ว เราเคยมาเยือนเมืองแห่งนี้ด้วยการแนะนำของหมอพี่น้องสองท่านที่เราบังเอิญรู้จักให้คราวนั้น
[ ซึ่งคุณหมอทั้งสองได้เสียชีวิตไปเมื่อปี2015และปี2016 ตามลำดับ ]
Ribeauvillé เมื่อเกือบยี่สิบก่อน มีความสวยงามตามธรรมชาติไม่มีการแต่งเติมมากมายนัก เช่นสีสรรของตึกรามบ้านช่องยังไม่จัดจ้านเหมือนปัจจุบันนี้ [ตามความรู้สึกของเรา] คุณหมอทั้งสองท่านผู้ส่ง/แนะนำเรามายังที่นี่บอกกับเราว่า
ยูไปอยู่ที่นี่อาทิตย์หนึ่งนะ..ที่นี่สงบ..สวยงามยูจะสบายใจและได้แรงบันดาลใจ
สถานที่ๆเราพักคือ MAISON STE JEANNE D'ARC
มีภาพจำที่จำได้อย่างชัดเจน คือโมเมนต์ที่เราเดินจาก Maison Ste Jeanne D'Arc
เดินลงมาตามถนน Grand Rue มีร้านขายของที่ระลึกเหมือนปัจจุบันนี้แต่ยังมีจำนวนไม่มาก, เราซื้อ postcards 2 ใบ และเดินลงไปเรื่อยๆ เพื่อไป ยัง La Post [สำนักงานไปรษณีย์] ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของ Grand Rue หรืออีกฟากหนึ่งของตัวเมือง
เราเขียนข้อความใน Postcards แล้วส่งกลับเมืองไทยมายังเพื่อนคนหนึ่งและน้องสาว
ปัจจุบัน สถานที่ตั้งของ La Post นั้นได้ถูกปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงจนเราจำเกือบไม่ได้
จำได้ว่าภาพจำในโมเมนต์นั้น..เราเดินย่ำบนถนนใน Ribeauvillé เป็นช่วงเวลาที่อากาศเริ่มหนาว, สีสรรของใบไม้กำลังเปลี่ยนสี, เราต้องใส่เสื้อโค๊ท พร้อมรองเท้าบู๊ท เพื่อความอบอุ่น
และเมื่อเท้าเหยียบย่ำลงบนถนนรับรู้ได้ถึงความกรอบแห้งของใบไม้ที่ตกเกลื่อนลงตามพื้นดิน
เสียดายไม่มีรูปภาพ หรือแม้กระทั่งเสียดายที่การพัฒนาของสมาร์ทโฟนยังมาไม่ถึงในเวลานั้น
Ribeauvillé ในภาพจำของเราเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน อาจเป็นภาพจำของฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะเข้าฤดูหนาว มีใบไม้ตกเกลื่อน สีสรรของสิ่งแวดล้อมที่เริ่มเปลี่ยน ความหนาวกำลังทวีเพิ่มขึ้นและบรรยากาศเริ่มทึมๆเทาๆ
ครั้งนี้มาเยือน Ribeauvillé อีกครั้ง..กาลเวลาเปลี่ยน.. ฤดูกาลเปลี่ยนหันมองไปทางไหนเห็นสีสรรที่แตกต่าง ทุกอย่างดูตื่นเต้น ด้วยอุณหภูมิที่ 27-28 องศาของฤดูร้อนในเดือนสิงหาคม ผู้คนพลุกพล่านเดินผ่านกันไปมา พร้อมเสียงพูดคุยในภาษาต่างๆมากมายและบางครั้งในขณะที่กำลังเดินเพลินๆก็ต้องรีบหันซ้ายขวาเพื่อเดินหลบรถที่ขับเข้ามายัง Grand Rue ซึ่งเป็นถนนแคบๆ [ แม้ชื่อถนนจะแปลว่า ใหญ่ก็ตาม]
วันนั้นจำได้ว่าจริงๆภาพจำไม่ได้แล่นเข้ามาในหัวของเราอย่างทันที พยายามเดินคลำหาสถานที่ หรืออะไรบางอย่างเหมือนคนที่กำลังเดินหลงทาง เราเดินกลับไปกลับมา จนกระทั่งกำลังจะเดินขึ้นกลับไปที่รถที่จอดอยู่ทางตอนบนของ Grand Rue ฉับพลัน ทางซ้ายมือของเรา ถนนสายเล็กๆและจบลงตรงนั้น เมื่อมองเข้าไปเราเห็นประตูบานใหญ่ พร้อมป้าย...Maison Ste Jeanne D'arc
โอ้! ทุกอย่างยังเหมือนเดิม..
ความทรงจำย้อนกลับมาเป็นฉากๆ
ดีใจมากๆ นี่คือสถานที่ๆทำให้ความทรงจำของเราใน Ribeauvillé มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง..
แด่
Dr. Lucienne Grau
Dr. Monique Lang
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
พวกคุณจะอยู่ในความทรงจำและในใจของฉันตลอดไป❤❤❤❤
โฆษณา